Văn hóa - Xã hội

Phá chuyên án mua bán thận, mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Hà Oai 14:56 10/11/2023

Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người có quy mô lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

z4866167717692_cbf184305433abdf04bc684bd86ddbb8.jpg
Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đọc lệnh bắt Trương Thị Thuỳ Trinh và Trần Việt Thành.

Ngày 10/11, tin từ Cơ quan Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án tổ chức mang thai hộ và mua bán mô, nội tạng cơ thể người.

Qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng xã hội, Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) phát hiện trong nhóm facebook mang thai hộ và tìm người mang thai hộ, hiến trứng tại Sài Gòn - Huế - Hà Nội xuất hiện hàng loạt bài viết liên quan đến hoạt động mang thai hộ, mua bán nội tạng được đăng tải mời chào nhưng không để lại thông tin liên lạc mà chỉ liên hệ bằng hình thức nhắn tin riêng.

Ban Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương xác minh, điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã lần theo từng đầu mối thu thập tài liệu, chứng cứ và truy bắt các đối tượng có liên quan gồm Trương Thị Thùy Trinh (SN 1993, trú ở tỉnh Bình Thuận), Trần Tuấn Anh (SN 1992, trú ở tỉnh Hà Nam) và Trần Việt Thành (SN 1996, trú ở tỉnh Bắc Cạn) cùng thuê một tại căn hộ chung cư Nera (phường An Đông, TP Huế) để sinh sống.

Các đối tượng thường xuyên đăng quảng cáo tại các hội nhóm trên không gian mạng để tiếp cận người có nhu cầu, liên hệ và đặt vấn đề với các gia đình hiếm muộn với mỗi ca mang thai hộ có giá khoảng 450 – 600 triệu đồng, hiến trứng khoảng 25 triệu đồng, ghép thận với giá khoảng 900 – 1,4 tỷ đồng. Người mang thai hộ và hiến trứng thường kèm theo các yêu cầu về sức khỏe, ngoại hình, độ tuổi… và hoạt động phạm vi trên toàn quốc.

Hoạt động mang thai hộ được Trương Thị Thùy Trinh cầm đầu và có uy tín về làm thủ tục để đủ điều kiện mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên. Tại tỉnh Thừa Thiên - Huế vào ngày 29/5/2023, Trương Thị Thùy Trinh đã tổ chức cho một trường hợp mang thai hộ thành công và đã sinh được một bé trai tại Bệnh viện Trung ương Huế với hợp đồng thỏa thuận tổng cộng là 200 triệu đồng, ngoài ra lực lượng công an còn phát hiện Trương Thị Thùy Trinh thuê Phòng 908 - C1 khu chung cư Xuân Phú (phường Xuân Phú, TP Huế) để nuôi 2 người đang mang bầu.

Về hoạt động mua bán thận được Trần Tuấn Anh và Trần Việt Thành tổ chức mua bán tại địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Qua đấu tranh, từ năm 2018 đối tượng Tuấn Anh đến khoa thận Bệnh viện Trung ương Huế để tìm kiếm bệnh nhân có nhu cầu ghép thận, để lại số điện thoại, rao giá một quả thận từ 800 triệu - 1,3 tỷ đồng và Trần Tuấn Anh tìm người có nhu cầu bán thận qua trung gian là Trần Việt Thành.

Mỗi trường hợp bán thận thành công, Trần Tuấn Anh chi trả cho Trần Việt Thành từ 100 triệu đến 110 triệu đồng. Từ năm 2018 đến nay, Trần Tuấn Anh đã tổ chức 8 ca ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế và trong đó có 4 ca thành công.

Trong quá trình điều tra, lực lượng công an còn phát hiện thêm Nguyễn Thị Thu Hà (1986, trú ở tỉnh Quảng Bình) và Nguyễn Văn Ninh (SN 1998, trú ở huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) sinh sống với nhau như vợ chồng từ tháng 7/2020 trên đường Bà Triệu (TP Huế) tìm người có nhu cầu ghép thận tại Bệnh viện Trung ương Huế để môi giới mua bán, ghép thận. Mỗi ca ghép thận có giá từ 900 triệu - 1,3 tỷ đồng và người hiến được thận nhận được 450 triệu, các chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, tiền phẫu thuật, nuôi ăn… khoảng 450 triệu đồng.

Sau khi trừ các khoản, đối tượng Nguyễn Thị Thu Hà và Nguyễn Văn Ninh thu lợi khoảng 100 triệu đồng cho mỗi ca môi giới ghép thận thành công. Từ năm 2020 đến nay, Nguyễn Thị Thu Hà môi giới cho khoảng 18 trường hợp và trong đó có 3 ca phẫu thuật ghép thận thành công. Đối tượng Nguyễn Văn Ninh môi giới thành công 5 ca ghép thận và hỗ trợ Nguyễn Thị Thu Hà môi giới thành công một trường hợp.

z4866218155701_a73e0069afea25f4950f39f45fdc8cad.jpg
Đối tượng Nguyễn Thị Thu Hà và Trần Tuấn Anh.

Hiện, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Thị Thùy Trinh, Trần Việt Thành về “Tội mang thai hộ vì mục đích thương mại” theo điều 187 (Bộ luật Hình sự). Khởi tố 4 bị can đối với Nguyễn Anh Tuấn, Trần Việt Thành, Nguyễn Thị Thu Hà, Nguyễn Văn Ninh về tội “Tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” quy định tại Điều 154 (Bộ luật Hình sự).

Bài liên quan
  • Hà Nội: Đề nghị truy tố đối tượng môi giới mua bán thận
    Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Văn Phương (SN 1989, trú tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang) về tội “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” theo khoản 3, Điều 154 Bộ luật Hình sự.
(0) Bình luận
  • Những người lính quân hàm xanh giữ bình yên biên giới Tây Bắc: Bài cuối: Thắm đượm tình nghĩa quân dân
    Với tinh thần “Gần dân, sát dân, hiểu dân”, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên luôn gần gũi, gắn bó với đồng bào các dân tộc vùng biên. Bằng những phần việc cụ thể, những người lính quân hàm xanh đã thực sự đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội…
  • Bài 2: Tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở các xã vùng biên
    Cùng với làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Điện Biên còn tích cực tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cấp uỷ, chính quyền các cấp trên địa bàn khu vực biên giới của tỉnh.
  • Cục Hàng không đề nghị hành khách cung cấp giá vé máy bay cao bất thường
    Cục Hàng không đề nghị hành khách mua vé máy bay đắt quá mức quy định gửi thông tin phản ánh về hộp thư phananhgiave@caa.gov.vn.
  • Bài 1: Vững vàng trên trận tuyến phòng, chống ma túy
    Điện Biên được xác định là một trong những địa bàn trung chuyển ma túy lớn từ khu vực “Tam giác vàng” ra khu vực biên giới Lào - Việt Nam, sau đó vận chuyển về Điện Biên rồi đi sâu vào nội địa tiêu thụ. Trước những tác động của tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới của tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, BĐBP Điện Biên đã tăng cường lực lượng, bám nắm các địa bàn trọng điểm, đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm ma túy, từng bước làm trong sạch địa bàn. Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Đi
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc mưa to, nhiệt độ giảm
    Sáng nay, 7/5, hình ảnh vệ tinh cho thấy trời rất nhiều mây ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ nước ta, không khí lạnh tăng cường yếu kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao sẽ gây ra một đợt mưa giông diện rộng ở các tỉnh miền Bắc và Bắc miền Trung.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
  • Nhóm nhạc Westlife của thế hệ 8X sẽ biểu diễn tại Hà Nội vào tháng 6 tới đây
    "Hà Nội, Việt Nam - chúng tôi rất phấn khích được công bố rằng chúng tôi sẽ trở lại gặp các bạn vào ngày 4 và 5-6. Vé sẽ được bán từ thứ hai, ngày 13-5" - fanpage chính thức của Westlife viết chiều 9-5.
Đừng bỏ lỡ
Phá chuyên án mua bán thận, mang thai hộ lớn nhất khu vực miền Trung - Tây Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO