Hà Nội: Đề nghị truy tố đối tượng môi giới mua bán thận

Theo nguoilambao.vn| 20/11/2019 15:04

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trần Văn Phương (SN 1989, trú tại huyện Lạng Giang, Bắc Giang) về tội “Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người” theo khoản 3, Điều 154 Bộ luật Hình sự.

Hà Nội: Đề nghị truy tố đối tượng môi giới mua bán thận

Đối tượng Trần Văn Phương

Theo kết luận điều tra, năm 2018, do cần chi tiêu, Phương đã sang Campuchia bán một quả thận của mình. Sau khi bán thận, nhận thấy có nhiều người bị suy thận, cần thận để ghép, cũng có nhiều người hoàn cảnh khó khăn, sẵn sàng bán thận của mình để lấy tiền, Phương nảy ý định đứng ra trung gian mua bán thận để kiếm lời.

Phương vào mạng xã hội lập một nick name ghi số điện thoại cá nhân của mình, để ai có nhu cầu bán thận hoặc mua thận thì liên hệ.

Anh T. (SN 1988, trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) có hoàn cảnh gia đình khó khăn muốn bán một quả thận của mình, để có tiền trang trải cuộc sống. Sau khi trao đổi với gia đình, anh T. ra Hà Nội để khám và làm các xét nghiệm liên quan đến việc hiến thận.

Tại đây, anh T. gặp Phương, hai bên thỏa thuận mức giá mua bán một quả thận là 250 triệu đồng. Do chưa tìm được người mua thận có chỉ số sinh hóa phù hợp với anh T., Phương đã đưa anh này về nơi ở của mình tại phường Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) để chờ.

Sau đó, Phương tìm được chị H ở Hải Dương, có nhu cầu ghép thận, có chỉ số sinh hóa phù hợp với anh T.. Hai bên thỏa thuận giá mua bán một quả thận là 320 triệu đồng. Sau khi trừ đi các chi phí ăn ở của anh T. trong thời gian chờ đợi, Phương hưởng lợi 35 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, Phương đã tổ chức mua bán thận thành công cho 6 trường hợp khác, thu lợi bất chính từ 35 đến 120 triệu đồng/ một quả thận. Tổng cộng, Trần Văn Phương hưởng lợi từ việc môi giới bán thận khoảng 485 triệu đồng. 

Trong vụ án này, một số cá nhân từ người bán thận cho Phương trở thành đồng phạm, giúp sức cho đối tượng này thực hiện hành vi phạm tội, như anh Hoàng Ngọc Tiến và anh Phạm Văn Hùng. Cơ quan điều tra đã xem xét hành vi, mức độ của hai anh này, nhận thấy đây đều là những cá nhân có nhân thân tốt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, mức độ đồng phạm có vai trò thứ yếu nên đã có hình thức xử lý phù hợp.

Riêng trường hợp của chị L., bạn gái của Phương, xuất phát từ tấm lòng thiện nguyện đi hiến thận mà quen biết Phương nhưng sau này lại vô tình giúp sức cho Phương bằng việc nấu ăn cho những người chờ ghép thận ở nhà trọ. Cơ quan điều tra nhận thấy, chị Linh không biết động cơ của Phương là mua bán kiếm lời nên không xem xét trách nhiệm.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đề nghị truy tố đối tượng môi giới mua bán thận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO