NSƯT Tạ Minh Tâm: Tôi là  người của số phận

Dạ Thảo| 24/09/2009 01:53

(NHN) NSƯT Tạ Minh Tâm được biết đến như một cánh chim đầu đà n trong dòng âm nhạc cổ điển. Tự nhận mình là  người được số phận ưu ái, nên với vai trò là  một ca sĩ, diễn viên, hay giảng viên, hoặc MC mà  ở lĩnh vực nà o Tạ Minh Tâm cũng rất thà nh công. Anh cho rằng, đó thực sự là  một may mắn.

- Hiện nay có rất nhiửu cuộc thi âm nhạc dà nh cho các bạn trẻ, anh có nhận xét gì vử sự lựa chọn của họ khi tham gia các cuộc thi nà y?

Có thể nói người Việt Nam, dân tộc Việt Nam có truyửn thống ca hát từ thời chiến tranh cho tới thời bình, vì thế bây giử các em đua nhau, say mê ca hát thì tôi cũng thấy là  bình thường thôi, không có gì ngạc nhiên cả. Một mặt nà o đó, bên cạnh những hoạt động cà ng ngà y cà ng phong phú thì mình cũng thấy là  truyửn thống ngà y cà ng được phát huy đó là  điửu rất tốt không đáng lo mà  là  điửu đáng mừng mới đúng.

- Anh có nghĩ rằng các cuộc thi ca nhạc mọc lên như nấm sau mưa chỉ để các bạn trẻ thử­ sức?

Ngà y xưa thì không có nhiửu cuộc thi, bây giử thì lại có quá nhiửu, nó là m phong phú thêm hoạt động ca nhạc của chúng ta và  tất nhiên bên cạnh đó cũng phải nói đến rất nhiửu mặt trái của nó. Ở mặt tích cực không thể phủ nhận rằng đó là  sân chơi để các bạn trẻ có dịp thử­ sức, bộc lộ khả năng của mình và  đó là  động lực để các em phấn đấu và  phát triển khả năng bởi muốn thi thì phải luyện và  khi luyện thì đương nhiên cà ng ngà y sẽ cà ng hát tốt hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, đua nhau nhiửu thì thường không tránh được những điửu không là nh mạnh. Các thí sinh có thể sẽ tìm mọi cách để già nh chiến thắng, thậm chí BTC cũng đua nhau là m sao cho cuộc thi có giá trị để nhiửu người biết đến, để già nh lấy khán giả. Nó sẽ phức tạp , nhưng đó là  cuộc sống thì phải chấp nhận và  tất nhiên chúng ta cũng sẽ phải có sự cân bằng điửu chỉnh sao cho hợp lý và  đây không phải là  điửu nhanh chóng thực hiện được.

- Có những người bất chấp tất cả để có thể với đến được ước mơ vươn tới thà nh ngôi sao,  anh nghĩ sao vử điửu nà y?

Tôi thấy mình cũng chưa là  gì để có thể phê phán bất kì ai, nhưng bản thân tôi cũng không tán thà nh cách phát triển bằng mọi giá đó. Mỗi người khi đưa ra quyết định của mình thì họ phải chịu trách nhiệm trước quyết định đó, những động thái, những hà nh xử­ thiếu khách quan thì chắc chắn bản thân người ta phải trả giá.

Nếu là  tôi thì chắc chắn tôi sẽ không là m thế và  tôi rất trân trọng những người không là m như thế, trân trọng những tà i năng đi lên bằng chính khả năng của mình. Xã hội bây giử khác xưa ở chỗ là  nó cần có những sự hỗ trợ bởi PR, bởi nghệ thuật kinh doanh để giúp cho giọng hát và  hình ảnh của người nghệ sĩ tiếp cận với công chúng nhanh hơn, hiệu quả hơn. Аó là  cần thiết nhưng là  quá trớn hoặc nếu sử­ dụng ngay cả những xì căng đan để là m cho mình nổi tiếng hay là m cách nà y cách nọ để quáng bá hình ảnh của mình rồi viết những bà i hát với những câu từ để kích thích trí tò mò của công chúng thì tôi cho rằng đó là  quá đáng.

- Anh nghĩ  thế nà o vử những tin đồn trong là ng giải trí?

Dư luận cũng có 2 chiửu, và  nó cũng có những tác động tương hỗ nhau, nó là m cho mọi chuyện tiến bộ một cách ngay ngắn hơn. Theo tôi, những thông tin trái chiửu sẽ phần nà o giúp cho mỗi người nhìn lại mình một cách cẩn thận hơn khi mà  là m gì quá trớn, còn sự động viên của các nguồn dư luận khác sẽ giúp cho mình hăng hái hơn.

Thời nay, ca nhạc như cái chợ rồi chứ không như phong trà o sinh hoạt văn nghệ quần chúng thời bao cấp nữa. Cũng có thể với nhiửu người nó lại là  động lực để thúc đẩy sự tiến bộ nhanh ở lĩnh vực ca hát còn tôi ở giữa hai lĩnh vực, hai luồng dư luận nên tôi thấy rằng tùy và o cách hà nh xử­ của mỗi người, mình có trách nhiệm với bản thân mình, với cuộc sống của mình để hà nh xử­ sao cho xứng đáng, để tồn tại, phát triển theo đúng hướng để được nhiửu người yêu qúy, còn nếu không anh sai thì anh phải chịu trách nhiệm trước xã hội và  có sự trả giá cho hà nh động đó.

- Tại sao anh lại chọn nhạc cổ điển? Anh có buồn không khi mà  khán giả biết và  thưởng thức nó rất ít?

Nếu buồn thì tôi đã không theo, tôi thậm chí rất tự hà o vử quyết định của mình và  cho đó là  điửu hạnh phúc. Tôi là  ca sĩ xuất thân trong phong trà o ca nhạc sau giải phóng, thời đó là  hát vì lý tưởng, vì tình yêu nghệ thuật nên tôi hát vô tư, và  chính cái giai đoạn đó nó hình thà nh cái tính cách những người nghệ sử¹ trong tôi. May mắn là  tôi cũng đã đạt được những thà nh công nhất định vử mặt nghử nghiệp cho đến bây giử tôi có nửn tảng rất tốt.

à‚m nhạc cổ điển theo tôi là  dòng nhạc cao cấp, nó là  loại nhạc sang trọng, có giá trị và  quá hay. Аó là  cái gốc của nghệ thuật âm nhạc, hồi xưa tôi cũng không thích mấy nhưng rồi tiếp xúc một thời gian thì tôi thấy hay và  lấy đó là  sự chọn lựa của mình là  điửu tất nhiên. Không phải riêng tôi mà  hầu hết tất cả các bạn trẻ, tôi tin chắc rằng khi đuợc tiếp cận với nhạc cổ điển thì hầu hết mọi người đửu thích, nhu cầu xã hội cà ng ngà y cà ng phong phú thì không có lý do gì mà  người ta có thể ăn mãi một món  ăn, nghe mãi một loại nhạc cả.

- Có thể nói Opera là  đam mê của đời anh?

Ca hát là  đam mê của đời tôi thì đúng hơn, hiện giử tôi có hát opêra nhiửu lắm đâu bởi hoạt động nhạc cổ diển của mình cũng có chừng mực và  tôi cũng hát nhiửu thể loại khác nữa.

- Аể có được những thà nh công như ngà y hôm nay thì anh đã phải trải qua những khó khăn ra sao?

Cái khó khăn của tôi của tôi phải trải qua là  khó khăn chung của mọi người thôi vì thời của tôi là  như thế, là  thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu sức khửe, thiếu phương tiện học tập... ai cũng vậy đâu phải riêng tôi. Nhưng đôi khi cái khó là  cái hay, cà ng khó thì tôi cà ng đi tới để mình vượt qua giai đoạn đó, có những bước đi chắc chắn hơn, nó là m động lực thử­ thách nếu mình vượt qua được mình sẽ thấy tự hà o hơn.

- Аiửu gì là m anh thấy tự hà o vử bản thân mình?

Аó là  tôi không chịu thua, rất may mắn tôi là  người của số phận.

- Anh có thể chia sẻ đôi chút vử mình trong vai trò giảng viên?

Hồi nhử tôi là  một người nhút nhát, một trong những công việc mà  tôi thích là  là m thầy giáo. Với bản chất nhút nhát tôi đã cố gắng tập cho mình dần tự tin và  bây giử tôi đã thà nh một ông thầy dạy hát, hơn nữa là  người thầy đứng đầu khoa nên tôi cũng phải chịu trách nhiệm với những đồng nghiệp của mình ở trong khoa nữa nên bản lĩnh của mình là  những điửu rất quan trọng, thiếu nó mình không là m được và  không bước tới vị trí nà y được nên việc góp nhặt những thà nh công nho nhử để rèn luyện cho mình những tố chất để đảm bảo được công việc như hiện nay là  cũng từng bước, từng bước tôi đã là m được. Với tư cách một người thầy, tôi đã dà nh được sự tin cậy của sinh viên và  đồng nghiệp của mình, tôi thấy rất tự tin và  hà i lòng vử điửu đó.

(0) Bình luận
  • Triển lãm "Dấu thiêng" tại Hoàng Thành Thăng Long của họa sĩ Chu Nhật Quang
    Chiều 25-9, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long đã họp báo giới thiệu triển lãm "Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang sẽ ra mắt người yêu nghệ thuật tại Hoàng Thành Thăng Long từ ngày 5 - 15/10.
  • Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”: Hà Nội vươn mình bứt phá
    Sáng 23/9, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 19 - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội vươn mình bứt phá”. Triển lãm diễn ra đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024).
  • Triển lãm "Mặt khác" gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3
    Ba nghệ sỹ Lê Thiết Cương, Nguyễn Việt Hà, Đinh Công Đạt cùng bày triển lãm "Mặt khác" để thể hiện tình cảm với Hà Nội đồng thời gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
  • Sự trường tồn của thư pháp chữ Quốc ngữ trong triển lãm “Nghiên bút còn thơm”
    Hướng tới kỷ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 – 2/9/2024); 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám tổ chức Lễ khai mạc triển lãm thư pháp Quốc ngữ “Nghiên bút còn thơm” vào chiều 31/8.
  • Cuộc thi vẽ tranh về di sản văn hóa Việt Nam
    Hội Di sản Văn hóa Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hóa Việt Nam, Công ty Cổ phần Kỹ thuật Công nghiệp Á Châu phối hợp tổ chức phát động cuộc thi vẽ tranh Di sản văn hóa Việt Nam qua hội họa lần thứ II - năm 2025.
  • Trao giải thưởng Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng
    Chiều ngày 30/8, tại Rạp Kim Đồng, số 19 Hàng Bài, Hà Nội, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội phối hợp với Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) tổ chức Lễ trao giải thưởng và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội – Vị thế mới – Tầm vóc mới”.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" - lời tỏ bày tình yêu với Hà Nội
    Từ 28/9/2024 đến 29/10/2024, tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (đoạn đối diện tượng đài Vua Lê Thái Tổ), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội phối hợp với Chi hội Nhiếp ảnh - Báo chí (Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội) tổ chức triển lãm ảnh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”. Triển làm là một hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
  • Liên hoan hát then - đàn tính và xòe Thái lần thứ VI
    Với chủ đề "Hát Then, đàn Tính và nghệ thuật Xòe Thái Lai Châu - tinh hoa tỏa sáng", các hoạt động nghệ thuật diễn ra tại Liên hoan có nội dung ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước, con người, nét đẹp trong đời sống tín ngưỡng mang đậm bản sắc văn hóa độc đáo, thông qua hình thức hát Then, đàn Tính, múa trong Then và nghệ thuật Xòe Thái của đồng bào dân tộc Thái.
  • Hội sách Hà Nội 2024: Cầu nối của tri thức, lan tỏa văn hóa đọc
    Tối 27/9, Hội sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 với chủ đề “Hà Nội: Thủ đô văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình” đã khai mạc tại Vườn hoa đền Bà Kiệu, trong không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội.
  • [Video] “Hà Nội và Tôi”: Bồi đắp và lan tỏa tình yêu Hà Nội
    Ngày 27/9 tại phố Sách Hà Nội (phố 19/12, quận Hoàn Kiếm). Tạp chí Người Hà Nội đã tổ chức Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi”. Nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng biên tập Tạp chí Người Hà Nội, Trưởng ban tổ chức cuộc thi khẳng định, hàng trăm tác phẩm dự thi cuộc thi viết Hà Nội và tôi đã phản ánh sinh động những nét văn hóa đặc trưng của mảnh đất Hà thành, góp phần lan tỏa một Hà Nội văn hiến – văn minh – hiện đại.
  • [Podcast] Một số nội dung mới cơ bản của Luật Thủ đô (sửa đổi)
    Luật Thủ đô (sửa đổi) Quy định các cơ chế, chính sách đặc thù vượt trội cho Thủ đô, bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô (sửa đổi) được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật, không phải là đạo luật thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành, áp dụng riêng cho Thủ đô.
  • Phát triển du lịch gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống ở A Lưới
    Phát triển du lịch sinh thái và cộng đồng gắn với bảo tồn các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc của huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) để đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách.
  • "Đào, phở và piano" tham dự giải Oscar
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã lựa chọn bộ phim: Đào, Phở và Piano (Công ty Cổ phần Phim truyện 1 sản xuất), đại diện Việt Nam tham dự Vòng sơ tuyển giải thưởng Phim truyện quốc tế - Oscar (2024 – 2025)
  • Long Biên: Khai mạc chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô
    Tối 26/9, UBND quận Long Biên tổ chức khai mạc chuỗi sự kiện, hoạt động xúc tiến thương mại - văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024).
  • Xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm
    Chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), tối 26/9, tại Công viên Hòa Bình (Hà Nội), Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại gắn kết quảng bá du lịch, văn hóa quận Bắc Từ Liêm.
  • Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024 với gần 1.500 nghệ sĩ tham gia
    Ngày 26/9, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) thông tin, Liên hoan Ca múa nhạc toàn quốc - 2024 đợt 2 sẽ diễn ra từ ngày 28-9 đến ngày 15-10, tại tỉnh Bình Dương.
NSƯT Tạ Minh Tâm: Tôi là  người của số phận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO