NSƯT Anh Dũng: Không ai có thể thay thế Phương Thanh...

Dân trí| 07/07/2010 09:59

(NHN) Ngôi nhà  cũ với ám ảnh quá ghê gớm khiến cuộc sống của bố con tôi nặng nử. Từ cái bát, đôi đũa đến cái xong, cái nồi, đến cả bộ bà n ghế, ở đâu cũng có dáng hình của Phương Thanh, NSƯT Anh Dũng tâm sự vử cuộc sống sau khi vợ ra đi.

Sau khi NSƯT Phương Thanh ra đi, NSƯT Anh Dũng - chồng chị phải đối diện với nhiửu biến cố lớn trong cuộc sống. Mẹ anh mất sau đó không lâu. Công tác thuyên chuyển, NSƯT Anh Dũng không còn giữ chức giám đốc Nhà  hát kịch Việt Nam, anh vử là m việc tại phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật và  Biểu diễn. Sau hơn một năm gặp lại, người nghệ sử¹ trong cảnh gà  trống nuôi con đã già  và  gầy sọm đi. Hai bố con anh đang thuê nhà  trên con ngõ nhử, vắt ngang phố Lò Аúc. Mỗi tâm sự của anh đửu trầm ngâm, lặng lẽ. Ngôi nhà  cũ với những ám ảnh quá ghê gớm khiến cuộc sống của bố con tôi nặng nử, buồn bã. Tất cả mọi vật dụng trong nhà  đửu có dấu ấn của Phương Thanh. Từ cái bát, đôi đũa đến cái xong, cái nồi, đến cả bộ bà n ghế, giường tủ... Ở đâu cũng có dáng hình, dấu ấn của vợ tôi, điửu ấy khiến tôi không thể chịu đựng nổi. Tôi không muốn mình sống mãi như thế. Cả con gái tôi cũng vậy, tôi không muốn nó chìm đắm mãi trong nỗi buồn đau, hụt hẫng khi mẹ ra đi. Vậy là  tôi quyết định là m một cuộc cách mạng, đó là , quên đi chuyện cũ để bắt đầu một cuộc sống mới của hai bố con. Tôi bán căn nhà  cũ, dà nh tiửn xây một ngôi nhà  mới. Trong khi đợi xây nhà , hai bố con thuê tạm căn nhà  nà y để sống, NSƯT Anh Dũng tâm sự vử cuộc sống mới của hai bố con, dù nỗi buồn cố giấu vẫn u uẩn trong dáng ngồi, giọng nói.

Sau nhiửu năm vắng bóng, mới đây, NSƯT Anh Dũng trở lại mà n ảnh nhử với những vai diễn trong phim truyửn hình. Khán giản có phần bất ngử khi thấy anh có vai trong bộ phim vừa lên sóng giử và ng - Vệt nắng cuối trời. Trong phim, NSƯT Anh Dũng và o vai một ông bố mẫu mực, chèo lái cả gia đình vượt qua những sóng gió cuộc đời. Kể lại quá trình tham gia bộ phim nà y, trong ký ức NSƯT Anh Dũng chỉ trà n ngập những kỷ niệm vử... vợ. Tôi nhận lời đóng bộ phim Vệt nắng cuối trời cuối năm 2008,  phim vừa hoà n thà nh được mấy tuần thì vợ tôi mất. Tôi nhớ những ngà y phim quay ở Аịnh Công, tôi quên phục trang ở nhà , Phương Thanh lặn lội đi xe máy từ nhà  đến trường quay để mang phục trang cho chồng. Do công việc ở nhà  hát bận rộn, nên rất lâu xa rời trường quay, tôi mới nhận lời đi đóng phim. Tôi nhận vai ấy vì thấy hợp với mình, vai một ông bố của một gia đình gần gũi tới mức như chính con người tôi, tôi và o vai như... đi chơi. Hơn nữa, đạo diễn phim lại là  con trai ông bạn thân. Là m việc với những người trẻ bao giử cũng khiến tôi hứng thú. Thấy tôi đi là m phim, vợ mừng vui lắm. Phương Thanh đã xem kịch bản, và  có nói, khi nà o phim lên sóng, cô ấy sẽ đón xem... (lặng đi). Cô ấy yêu nghử diễn vô cùng. Bộ phim cuối cùng Phương Thanh tham gia là  phim của Аỗ Minh Tuấn.

Phải dừng lại một phút, NSƯT Anh Dũng mới tiếp tục, vẫn lặng lẽ như thế: Một kỷ niệm nữa, rất khó quên. Аấy là  lần đầu tiên tôi mang tiửn cát-sê nhiửu như thế vử nhà , sau bao nhiêu năm đóng phim. 70 triệu! Tôi đưa cả cho vợ. Hai vợ chồng đửu ngạc nhiên trước số tiửn cát-sê hậu hĩnh. Có lẽ, đơn vị sản xuất đã ưu ái cho tôi. Họ trả cho tôi 350 ngà n/ một phân đoạn phim. Vai diễn của tôi trong Vệt nắng cuối trời chỉ là  một vai phụ. Tôi đóng như đi chơi. Cá nhân tôi không nghĩ đến tiửn khi đi là m phim, nhưng tôi nhắc đến 70 triệu lần nà y vì đó là  số tiửn nhiửu nhất tôi từng được nhận. Cuộc đời tôi đã từng đóng không biết bao nhiêu phim nhựa, đã từng đảm nhận không biết bao nhiêu vai chính, đã từng đau đáu, vất vả với bao nhiêu vai, nhưng chưa bao giử được trả nhiửu tiửn như thế, chưa bao giử được trả nhiửu như một vai phụ - vai diễn tôi đã diễn nhẹ nhà ng nhất, đơn giản nhất. Cuộc sống đã thay đổi. Những người trẻ đi là m phim đã có nhiửu đổi khác hơn chúng tôi ngà y xưa. Không chỉ là  tiửn, họ đã là m phim thu tiếng đồng bộ, đã chuyên nghiệp hơn trong sản xuất... Аó là  một tín hiệu đáng mừng. (Im lặng). Cầm 70 triệu, vợ tôi rất vui. Phim chưa kịp lên sóng, cô ấy đã mất rồi....

Sau khi NSƯT Phương Thanh ra đi, hà ng loạt những biến cố xảy đến, NSƯT Anh Dũng gần như bử rơi công việc. Tôi không muốn là m gì nữa, tôi cứ nghĩ, là m cũng chẳng để là m gì. Tôi xin không là m quản lý nữa, chỉ là  một nhân viên văn phòng. Công danh, địa vị, chẳng còn ý nghĩa gì. Một năm trời, tôi vẫn nhớ rõ những ngà y tháng đau khổ của mình. Giử tôi dà nh thời gian rảnh để viết kịch bản phim, kịch bản sân khấu. Thỉnh thoảng đi là m phim. Аã có nhiửu lời mời, nhưng tôi chỉ mới nhận 20 tập Bởi lẽ vì tình yêu. Tôi là m việc bây giử vì yêu thích và  nuôi con. Không phải phấn đấu, không phải cạnh tranh, không phải để nổi tiếng... Không còn gì rà ng buộc khiến tôi thấy đời nhẹ nhà ng, thanh thản. Kế hoạch của tôi bây giử là  tích cóp tiửn để cho con gái đi du học. Аó là  tâm nguyện của Phương Thanh. Tôi sống để hoà n thà nh những tâm nguyện của vợ.

Hửi chuyện, mai nà y con gái sẽ đi du học, rồi sẽ lấy chồng, liệu anh có nghĩ sẽ đến với một người phụ nữ khác để căn nhà  ấm áp hơn? NSƯT Anh Dũng cười buồn nói: Không. Tôi bằng lòng với cuộc sống của hai bố con. Tôi có thể nấu cơm, giặt giũ, là m việc nhà . Mấy chuyện ấy đơn giản. Tôi không muốn có sự thay đổi. Vì thực sự, sẽ không có người phụ nữ nà o thay thế được Phương Thanh.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"
    Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.
  • Cơ hội thưởng lãm bộ sưu tập đánh dấu hành trình 100 năm mỹ thuật hiện đại
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhà trường phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”. Triển lãm diễn ra từ ngày 14 đến 22/11/2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: 5 vấn đề trọng tâm để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 thành công tốt đẹp
    Phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 diễn ra sáng 15/11 do Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh 5 vấn đề trọng tâm để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp, thực sự là ngày hội lớn của Nhân dân cả nước.
  • Sáng mãi tấm gương TS.BS Phạm Văn Tân - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Nội
    Sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo và gian khó, lại trải qua cái chết cận kề trong quá khứ, nên ngay từ nhỏ TS.BS Phạm Văn Tân đã luôn nung nấu quyết tâm phải cố gắng học giỏi để có thể trở thành bác sĩ. TS.BS Phạm Văn Tân bộc bạch: “Ngày còn nhỏ, tôi bị tắc ruột, tiên lượng rất xấu, nhưng nhờ một phép màu nào đó mà tôi vẫn sống sót và vượt qua một cách thần kỳ. Chính vì trải qua cơn “thập tử nhất sinh” ấy mà tôi có thêm động lực và quyết tâm trở thành bác sĩ nhằm bảo vệ sự sống cho con người.”. Vậy nên khi công tác tại các bệnh viện với vai trò là một bác sĩ hay trên cương vị là một quản lý, giảng viên truyền dạy kiến thức cho sinh viên, tôi luôn đặt trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, hết lòng với bệnh nhân lên hàng đầu.
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Anh Dũng: Không ai có thể thay thế Phương Thanh...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO