Nỗi sợ của người già 

PLVN| 29/03/2013 09:51

(NHN) Cách đây 30 năm, khi bước và o tuổi 50, tôi chân tình hửi ông bạn vong niên: Cuộc đời nà y khi vử già  ông sợ điửu gì nhất?. Tức thì ông bạn trả lời: Ở tuổi vử già , tôi chỉ sợ duy nhất một điửu là ... chết đói!.

Nỗi sợ của người già 

Câu trả lời rất ngắn gọn, nhưng khiến tôi đêm ngà y suy nghĩ. Bởi theo cách hiểu giản đơn thì hằng ngà y người già  ăn uống có tốn kém bao nhiêu?

Năm tháng trôi qua, tôi đã tìm đọc nhiửu sách vở và  qua nhiửu trải nghiệm nên rất tâm đắc lời Phật dạy rằng: ... Con người sống ở trên đời có tám nỗi khổ, thì tuổi già ... là  một trong những nỗi khổ được coi là  khủng khiếp nhất!

Bởi ngoà i xã hội, người có địa vị, chức tước cao, họ cà ng có nhiửu quyửn lực. Mỗi lời nói, mỗi bước đi, họ sẽ có nhiửu người lắng nghe, có lắm kẻ vâng người dạ. Song với bậc là m cha, là m mẹ trong gia đình thì ngược lại. Bởi các cụ tuổi đời ngà y một cao đâu còn là m ra hạt thóc, củ khoai... Dẫu rằng hằng ngà y được con cháu gọi là  ông, là  bà , là  cụ, là  cố... nhưng sức khửe ngà y một kém; bệnh tật ngà y một nhiửu. Do đó tiếng nói và  uy tín của các cụ sẽ ngà y một tụt dốc và  hết phần tác dụng.

Lúc đó, trong không ít gia đình, chân lý và  lẽ phải sẽ thuộc và o những thà nh viên có khả năng kiếm được nhiửu tiửn.

Thế nên, cái sự ... chết đói mà  ông bạn vong niên của tôi nói trước đây như đã được chứng minh đâu phải vì người già  không có gì ăn. Mà  do sự ứng xử­ nhạt nhẽo, thậm chí hắt hủi tệ bạc của con cháu.

Chúng ta đang sống trong thời đại nửn khoa học văn minh đem lại lắm cái được, nhưng cũng là m mất đi không biết bao nhiêu cái hay, cái đẹp mà  ông cha ta đã ngà n đời tạo dựng. Khi mà  sức mạnh của đồng tiửn có khả năng ngự trị trên nhiửu lĩnh vực. Nửn tảng gia đình đã bị tấn công từ mọi phía.

Cùng chung một mái nhà  nhưng vợ chồng con cái đửu có một phòng riêng biệt, cử­a đóng then cà i... Tình cảm của họ chỉ còn là  những viên sửi không hồn, huống hồ thân phận người già !

Phải chăng câu tục ngữ đáng giá ngà n và ng Trẻ cậy cha, già  cậy con đã không còn tác dụng?

Аó còn là  những người ở tuổi vử già  mà  không có lương hưu. Hoặc ít nhiửu trợ cấp không đủ sống mươi lăm ngà y và  hơn thế. Dẫu rằng pháp luật có lời bênh vực người già  được quyửn nghỉ ngơi, được quyửn hưởng thụ, được quyửn chăm sóc nhưng nếu sổ đử cách đây ít năm đã trót sang tên cho con, thì các cụ chỉ còn là  hai bà n tay trắng với tuổi già  mà  thôi

Dường như cũng đã lường được tình huống nà y nên người xưa có dạy: Sống được tuổi vử già  dù ở thời đại nà o cũng phải quan tâm đến các thế hệ nối tiếp. Nhưng chúng ta cũng chỉ nên nhìn bằng một mắt - còn một mắt phải dà nh nhìn cho chính bản thân mình.

Аó không phải là  vị kỷ. Bởi người già  vốn tự trọng và  hay tủi thân. Chớ có dại dột vội và ng đem hết của cải, đem cả đất đai nhà  cử­a giao cho con, cho cháu rồi ngồi đó mà  chử lòng hiếu thảo, cầu mong sự hảo tâm của chúng, thì thôi rồi... cuộc đời sẽ chìm trong nước mắt.

Hóa ra chuyện con cái ăn ở có hiếu có nghĩa thời nà o cũng có, hoặc đối xử­ tà n nhẫn với cha mẹ già  cũng là  chuyện có tự ngà n xưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ ra mắt tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết về Bác Hồ
    Cuốn sách “Từ Việt Bắc về Hà Nội” - tập thứ 3 trong bộ tiểu thuyết 5 tập “Nước non vạn dặm” của Nhà văn Nguyễn Thế Kỷ vừa ra mắt bạn đọc nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
  • Bộ Y tế lần đầu cấp phép lưu hành vaccine sốt xuất huyết
    Ông Vũ Tuấn Cường, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn về việc Cục này cấp phép cho 40 vaccine, sinh phẩm y tế, trong đó có vaccine sốt xuất huyết do Takeda sản xuất. Vaccine sốt xuất huyết sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, bất kể đã hoặc chưa từng mắc bệnh. Đây là vaccine sốt xuất huyết đầu tiên được cấp phép tại Việt Nam.
  • Nestlé tăng cường áp dụng nông nghiệp tái sinh, giảm phát thải khí nhà kính
    NESCAFÉ – nhãn hiệu cà phê lớn nhất của Tập đoàn Nestlé và là một trong những nhãn hiệu cà phê được yêu thích trên thế giới, vừa công bố Báo cáo tiến độ Chương trình NESCAFÉ Plan năm 2030 lần thứ hai. Báo cáo cho thấy việc tăng cường áp dụng các phương pháp canh tác nông nghiệp tái sinh giúp cải thiện năng suất và giảm phát thải khí nhà kính (KNK).
Đừng bỏ lỡ
Nỗi sợ của người già 
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO