Câu trả lời rất ngắn gọn, nhưng khiến tôi đêm ngà y suy nghĩ. Bởi theo cách hiểu giản đơn thì hằng ngà y người già ăn uống có tốn kém bao nhiêu?
Năm tháng trôi qua, tôi đã tìm đọc nhiửu sách vở và qua nhiửu trải nghiệm nên rất tâm đắc lời Phật dạy rằng: ... Con người sống ở trên đời có tám nỗi khổ, thì tuổi già ... là một trong những nỗi khổ được coi là khủng khiếp nhất!
Bởi ngoà i xã hội, người có địa vị, chức tước cao, họ cà ng có nhiửu quyửn lực. Mỗi lời nói, mỗi bước đi, họ sẽ có nhiửu người lắng nghe, có lắm kẻ vâng người dạ. Song với bậc là m cha, là m mẹ trong gia đình thì ngược lại. Bởi các cụ tuổi đời ngà y một cao đâu còn là m ra hạt thóc, củ khoai... Dẫu rằng hằng ngà y được con cháu gọi là ông, là bà , là cụ, là cố... nhưng sức khửe ngà y một kém; bệnh tật ngà y một nhiửu. Do đó tiếng nói và uy tín của các cụ sẽ ngà y một tụt dốc và hết phần tác dụng.
Lúc đó, trong không ít gia đình, chân lý và lẽ phải sẽ thuộc và o những thà nh viên có khả năng kiếm được nhiửu tiửn.
Thế nên, cái sự ... chết đói mà ông bạn vong niên của tôi nói trước đây như đã được chứng minh đâu phải vì người già không có gì ăn. Mà do sự ứng xử nhạt nhẽo, thậm chí hắt hủi tệ bạc của con cháu.
Chúng ta đang sống trong thời đại nửn khoa học văn minh đem lại lắm cái được, nhưng cũng là m mất đi không biết bao nhiêu cái hay, cái đẹp mà ông cha ta đã ngà n đời tạo dựng. Khi mà sức mạnh của đồng tiửn có khả năng ngự trị trên nhiửu lĩnh vực. Nửn tảng gia đình đã bị tấn công từ mọi phía.
Cùng chung một mái nhà nhưng vợ chồng con cái đửu có một phòng riêng biệt, cửa đóng then cà i... Tình cảm của họ chỉ còn là những viên sửi không hồn, huống hồ thân phận người già !
Phải chăng câu tục ngữ đáng giá ngà n và ng Trẻ cậy cha, già cậy con đã không còn tác dụng?
Đó còn là những người ở tuổi vử già mà không có lương hưu. Hoặc ít nhiửu trợ cấp không đủ sống mươi lăm ngà y và hơn thế. Dẫu rằng pháp luật có lời bênh vực người già được quyửn nghỉ ngơi, được quyửn hưởng thụ, được quyửn chăm sóc nhưng nếu sổ đử cách đây ít năm đã trót sang tên cho con, thì các cụ chỉ còn là hai bà n tay trắng với tuổi già mà thôi
Dường như cũng đã lường được tình huống nà y nên người xưa có dạy: Sống được tuổi vử già dù ở thời đại nà o cũng phải quan tâm đến các thế hệ nối tiếp. Nhưng chúng ta cũng chỉ nên nhìn bằng một mắt - còn một mắt phải dà nh nhìn cho chính bản thân mình.
Đó không phải là vị kỷ. Bởi người già vốn tự trọng và hay tủi thân. Chớ có dại dột vội và ng đem hết của cải, đem cả đất đai nhà cửa giao cho con, cho cháu rồi ngồi đó mà chử lòng hiếu thảo, cầu mong sự hảo tâm của chúng, thì thôi rồi... cuộc đời sẽ chìm trong nước mắt.
Hóa ra chuyện con cái ăn ở có hiếu có nghĩa thời nà o cũng có, hoặc đối xử tà n nhẫn với cha mẹ già cũng là chuyện có tự ngà n xưa.