Ninh Bình: Nhà  máy xi măng Tam Аiệp bức tử­ môi trường?

ĐĂNG CHUNG | 25/08/2016 14:37

NHN Online - Từ nhiửu năm nay, các hộ dân ở thôn Tân Trung, xã Quang Sơn, thà nh phố Tam Аiệp, tỉnh Ninh Bình luôn phải sống trong môi trường không khí bụi bặm, ô nhiễm trầm trọng, tiếng ồn do nhà  máy xi măng Tam Аiệp thải ra.

Dân kêu cứu

Trong đơn kêu cứu của người dân gử­i đến báo Người Hà  Nội nêu rõ, từ khi xuất hiện nhà  máy xi măng trên địa bà n, cuộc sống của người dân nơi đây đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi việc nhà  máy liên tục xả thải khói bụi, tạo tiếng ồn, gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể là  những sản phẩm của người dân nơi đây là m ra nhưng không thể tiêu thụ được do ảnh hưởng từ khói bụi của nhà  máy. Nhiửu người dân sống quanh khu vực cũng đã bị mắc các bệnh ung thư cũng như hô hấp.

Trước những ý kiến bức xúc của người dân xã Quang Sơn vử tình trạng trên, nhóm phóng viên báo Người Hà  Nội đã có mặt tại địa phương để ghi nhận thực trạng. Theo quan sát của chúng tôi tại trục đường Chi Lăng qua cổng 1 nhà  máy xi măng Tam Аiệp trong suốt hơn 2 tháng qua, nhà  máy có xả thải ra môi trường cả và o ban ngà y và  ban đêm và o những khung giử không cố định, thường là  và o ban đêm như người dân đã phản ánh, mặc dù trời tối nhưng nếu chú ý quan sát bất cứ ai cũng có thể dễ dà ng nhận thấy các cột khói của nhà  máy đang tửa ra nồng nặc khói bụi.

Từ khi nhà  máy đi và o hoạt động, người dân trồng chè quanh khu vực đửu không bán được do lá chè bị bụi phủ trắng xóa

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết tại xã Quang Sơn có 2 thôn chịu ảnh hưởng nhiửu nhất vử tình trạng ô nhiễm môi trường do khói bụi của nhà  máy là  thôn Tân Trung và  thôn Tân Nam. à”ng Lê Аại Nghĩa (Thôn Tân Trung, xã Quang Sơn, Thà nh phố Tam Аiệp, Ninh Bình) cho biết: Từ khi nhà  máy đi và o hoạt động, người dân trồng chè quanh khu vực đửu không bán được do lá chè bị bụi phủ trắng xóa, nếu đem lá chè đi rử­a sạch thì lúc đó chè bị dập nát hết không ai mua. Không chỉ lo sợ vử tình trạng hoa mà u bị ảnh hưởng, những hộ dân nơi đây còn lo ngại vử tình trạng sức khửe bởi khói bụi và  tiếng ồn.

Theo ông Nghĩa hiện nay trên địa bà n đã có 3, 4 trương hợp mắc bệnh ung thư, đặc biệt là  các bệnh vử đường hô hấp, viêm phổi cũng gia tăng ở trẻ nhử. à”ng Nguyễn Văn Hải một người dân sống cạnh nhà  máy cũng bà y tử bức xúc, chúng tôi khổ lắm, các anh nhìn thì biết, ở đây ngà y cũng như đêm, nhà  nà o cũng phải đóng cử­a kín mít. Ban ngà y họ có hệ thống lọc bụi thì nhìn đỡ hơn nhưng đến tối họ thải thẳng ra không khí, mử ảo chẳng khác gì thà nh phố sương mử Sapa

Không chỉ người dân sống ngay cạnh nhà  máy bức xúc vử tình trạng xả trộm khí thải của nhà  máy mà  kể cả các hộ dân sống ở xa nhà  máy như thôn Trại Vòng, thôn Tân Nam, thậm chí là  cả những hộ dân ở khu vực 207 thuộc phường Nam Sơn cũng bức xúc không kém.

Tối họ thải thẳng ra không khí, mử ảo chẳng khác gì thà nh phố sương mử Sapa

 Hơn chục năm hoạt động là  ngần ấy thời gian người dân khu vực nà y phải hứng chịu ô nhiễm, cũng vì thế mà  theo người dân ở đây cho biết, các chất thải độc hại cứ ngấm dần và o người, rồi gây nhiửu bệnh quái ác, chủ yếu là  bệnh liên quan đến đường hô hấp mà  đặc biệt nguy hiểm là  bệnh ung thư.

Chính quyửn thử ơ?

Trước những bức xúc của người dân vử tình trạng ô nhiễm môi trường do hoạt động xả thải của công ty xi măng Tam Аiệp gây ra, chúng tôi có trao đổi với ông Vũ Công Minh - Chủ tịch UBND xã Quang Sơn được biết, hà ng năm Sở Tà i nguyên và  Môi trường đửu cho đoà n xuống kiểm tra và  đưa ra phân tích nhưng lần nà o cơ quan chuyên môn cũng kết luận Mức độ ô nhiễm môi trường đửu nằm trong giới hạn quy định.

Sau hơn 10 năm hoạt động nhà  máy xi măng Tam Аiệp đang gây bức xúc cho người dân bởi tình trạng xả trộm khí thải và o ban đêm thậm chí là  ngang nhiên xả cả và o ban ngà y gây ảnh hưởng đến sức khửe và  thiệt hại vử  kinh tế của người dân nơi đây, tác hại vử ô nhiễm môi trường do nhà  máy xi măng gây ra đối với đời sống sinh hoạt và  kinh tế của người dân xã Quang Sơn nói riêng và  thà nh phố Tam Аiệp nói chung là  không hử nhử.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực nà y, loại khói của xi măng thải ra có hà m lượng lớn chất Cacbonmonoxit “ một loại khí thải rất độc hại, người và  động vật có thể chết ngột do mất khả năng lưu chuyển ôxi của máu và  gây ngạt thở khi tiếp xúc lâu với loại khí nà y, còn nhẹ thì gây ra các bệnh vử đường hô hấp.

Tình hình ô nhiễm môi trường đang gây ra nhiửu nguy hiểm, đe dọa đến cuộc sống của con người. Các biện pháp đầu tư cải thiện môi trường dường như chưa có nhiửu hiệu quả, bởi sự ô nhiễm trên thực tế ngà y cà ng tăng cao. Một công ty lớn được trang bị hệ thống máy móc hiện đại tiên tiến bậc nhất hiện nay như xi măng Vicem Tam Аiệp mà  vẫn để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường  như vậy, thì thử­ hửi những doanh nghiệp tư nhân, và  1 số cơ sở sản xuất công nghiệp khác mức độ ô nhiễm còn đến đâu ?

Аử nghị các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình cần nhanh chóng và o cuộc điửu tra là m rõ, kịp thời có giải pháp khắc phục thiết thực, hiệu quả để  bảo vệ cuộc sống của người dân nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Nhà  máy xi măng Tam Аiệp bức tử­ môi trường?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO