Điểm hẹn cuối tuần

Những quán cafe "sống cùng thời gian" Thủ đô

Kim Ngân (t/h) 20:17 29/04/2023

Trong ký ức của người Hà Thành, cafe chính là thức quà không thể thiếu trong đời sống văn hóa. Hãy để Người Hà Nội chỉ cho bạn những quán cafe lâu đời bậc nhất tại Thủ đô nhé!

Ở Hà Nội, chẳng khó để tìm một quán cà phê, tuy nhiên, đây không phải thức uống để chọn bừa một góc, một chỗ ngồi uống ào rồi đi. Người Hà Nội có thói quen uống cà phê như kiểu ăn quà, nghĩa là đi đâu thì đi nhưng vẫn phải đến cái quán quen đúng khẩu vị của mình vẫn uống hằng ngày. Thưởng thức cà phê với họ là cả một nghệ thuật, một câu chuyện dài đằng sau đó.

1. Cafe Giảng
Địa chỉ: 

- Cơ sở 1: Ngõ 39 Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Cơ sở 2: 109 Yên Phụ, Quận Ba Đình, Hà Nội

Xuất hiện hơn 70 năm, cà phê Giảng đã phục vụ cho biết bao thế hệ người Hà Nội. Con đường đầy hoài niệm của cà phê Giảng không tốn 1 đồng tiền quảng cáo nào, nhưng quán cứ thế nổi đình nổi đám nhờ khách hàng gần xa.

cafe-giang-cafe-trung-ha-noi.jpg
Cà phê Giảng vẫn là 1 căn nhà cổ Hà Nội trong con ngõ hẹp.

Ông Giảng nổi danh với café trứng và café trứng đã trở thành một trong những đặc sản của Hà Nội. Dù những nơi khác, những hàng khác cũng bắt chước làm theo món café trứng này, nhưng với nhiều người mê café thì café trứng ở Giảng vẫn là ngon nhất. Cái khéo của ông Giảng nằm ở lượng kem trứng và lượng café có trong một cốc café, nó hài hòa và vừa đủ để người ta cảm thấy ngon, thấy nhớ. Café Giảng là một trong 4 quán nổi tiếng của Hà Nội xưa là Nhân – Nhĩ – Dĩ – Giảng.

ca-phe-giang-ha-noi-4.jpg
Đây là hương vị cà phê trứng đầu tiên, nguyên bản, độc nhất, với công thức gia truyền không tìm thấy ở đâu.

Bên cạnh chất lượng và hương vị cà phê, thì Giảng còn thu hút khách hàng bởi sự tận tâm chu đáo trong phong cách phục vụ. Ngoài gia đình chủ quán, nhân viên tại đây chủ yếu là các bạn trẻ nhanh nhẹn và nhiệt huyết.

2. Café Nhân
Địa chỉ: 39D ngõ Hàng Hành, Phố Hàng Trống, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chủ đầu tiên là ông Nguyễn Văn Thi (1918-1995), mở năm 1947 ở Vân Đình, quê bà Trần Thị Thanh Kỷ - vợ ông. Nghe nói Nhân ngụ ý nhân đức và tên của một trong hai người bạn cùng mở quán với ông Thi - họ đều là biệt động thành Hoàng Diệu (Hà Nội). Ông Thi có bí quyết rang, xay café đặc biệt ngon. Bây giờ, mỗi người con của ông lại mở riêng một quán, thế nên có nhiều hàng café mang tên Nhân. Cũng không ít quán café mới đã mọc lên gần đây ở ngõ Hàng Hành.

240609294_238501094894659_4218858658253688735_n.jpg
Cafe Nhân có mùi vị khá riêng và vô cùng dậy vị.

3. Cafe Đinh
Địa chỉ: Tầng 2, 13 Đinh Tiên Hoàng, P. Hàng Bạc, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Quán cà phê trên gác hai phố Đinh Tiên Hoàng trông ra hồ Hoàn Kiếm là một góc nhỏ “huyền thoại” của biết bao thế hệ sinh viên Hà Nội. Là một địa chỉ văn hóa hấp dẫn, không gian mộc mạc của quán từng xuất hiện trong chương trình “Ẩm thực đường phố thế giới” của kênh National Geographic.

wake-up-and-smell-the-egg-coffee-2.jpg
Bước vào quán như bước vào một không gian đặc trưng của các căn nhà ở khu phố cổ Hà Nội. Quán rộng hơn hai chục mét vuông, nội thất và trang trí rất đơn giản, từ quầy bar gỗ nhỏ cũ kỹ đến những bộ bàn ghế mộc mạc, tất cả đều phủ lên mình hình ảnh của thời gian.

Bà Bích là con gái của cụ Giảng, chủ quán cafe Đinh. Bà rất cẩn thận nên từ khâu rang cà phê, pha chế đến bán hàng cho khách đều xuất phát từ bàn tay của các thành viên trong gia đình. Cà phê của quán, đặc biệt là cà phê trứng, luôn có hương vị riêng.

dinh-cafe.jpg
Từng cốc Cafe Đinh được trang trí họa tiết vô cùng tinh tế, tỉ mỉ, là góc nhỏ của Thủ đô.

Ngoài cà phê, cacao, nước chanh, chanh muối, sắn dây, nước sấu…, đặc biệt vào mùa hè, ở đây còn có món sữa đậu nành béo ngậy và thứ nước giải khát “gia truyền” nhãn lồng hạt sen do đích thân bà Bích làm.

Cà phê Đinh bây giờ do con cháu của bà Bích nối nghiệp. Dù cách bài trí có chút khác xưa, phong cách phục vụ có chuyên nghiệp hơn nhưng vẫn mộc mạc và là một địa chỉ hấp dẫn giới trẻ, khách du lịch trong và nước ngoài khi đến với Hà Nội.

4. Cafe Năng

Tồn tại qua 60 năm, Cafe Năng được biết đến là một trong Tứ Trụ cà phê lâu đời nhất của Hà Nội. Cafe Năng lâu đời bởi vì đó là tâm huyết và cả đời người của cụ Năng - người đã cần mẫn, lặng lẽ đưa Năng Cafe đến với những vị khách khó tính nhất của đất Hà Thành, tạo nên một hương vị thân quen và thật nhất về cafe.

cafe-nang2.jpg
Quán Năng cà phê đầu tiên của bà ở số 6 Hàng Bạc.

Không giống các quán khác cùng thời chọn ấm tích để chứa cà phê pha sẵn, ngày xưa quán của bà vẫn bày nguyên xi những chiếc phin nhôm to hơn ấm trà....

Các quán cà phê Năng hiện nay vẫn giữ được vẹn nguyên hương vị bà truyền, bởi trong đó có niềm đam mê và tấm lòng chân thành nhất với cà phê. Nhắc đến cà phê Năng là người ta nghĩ đến ngay tách cà phê đậm đặc làm người uống phải choáng váng. Và cũng chính vì cái choáng váng đó, người ta đã “nghiện” cà phê ở đây lúc nào không biết.

5. Cafe Lâm
Địa chỉ: 60 Nguyễn Hữu Huân, Hà Nội

Café Lâm được biết đến như một trong những quán Café cổ nhất của Hà Nội. Nằm giữa lòng khu phố cổ, Café Lâm đã lặng lẽ tồn tại trong nhịp chảy của thời gian, trong sự thay đổi của phố phường Hà Nội.

egg_cafe_3.jpg
Theo lời chủ cửa hàng, Café Lâm đã có từ những năm 50. Đã có thời Café Lâm nổi tiếng bởi những bức tranh của các danh họa tên tuổi như: Bùi Xuân Phái, Tô Ngọc Vân, Dương Bích Liên, Võ Tư Nghiêm, Nguyên Hồng, Nguyễn Sáng…

Café Lâm còn nổi tiếng bởi mùi vị khen khét mà dễ chịu của café rang, một hương vị Café rất đặc trưng mà chỉ quán mới có. Café ở đây được lựa chọn rất kỹ và có những sự kết hợp thật tài tình để mang lại một cảm giác đậm đà khó tả, một mùi thơm nồng nàn mà chỉ cần uống một lần, ta sẽ rất khó quên.
Ấn tượng mà Café Lâm để lại sau mỗi lần đến có thể thật khác nhau. Nhưng hình ảnh về căn nhà ngói đỏ cũ kỹ, giản đơn, những bức tranh đo độ dài của năm tháng cùng hương vị ấm áp của những ly Café thơm phức sẽ luôn còn vẹn nguyên trong lòng những vị khách.

6. Cafe Mai
Địa chỉ: 96 Lê Văn Hưu

306148.jpg

Vào thời kì đầu, khi mới mở ra, quán Mai khác hẳn với những quán café đã kể trên bởi lẽ Mai chỉ bán hạt café, café đã rang xay rồi để người mua tự mang về và pha lấy. Mãi đến sau này, Mai mới bắt đầu mở thành những quán café như bây giờ. Hàng ngày, đi qua phố Lê Văn Hưu vào tầm chiều chiều, bạn sẽ cảm thấy được café Mai ngon đến cỡ nào.

Ngoài ra, Hà Nội vẫn còn rất nhiều các quán café nổi danh khác như: Nhĩ, Dĩ, Lung, Nghĩa, Duy Trí, Phố cổ… Nếu bạn yêu Hà Nội, muốn khám phá Hà Nội thì cứ thử đi qua hết những hàng cafe mà Người Hà Nội vừa gợi ý trong bài viết này, bạn sẽ có được một bức tranh hoàn chỉnh hơn về Hà Nội đấy!./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Những quán cafe "sống cùng thời gian" Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO