Những cô gái trầm cảm vì muộn chồng

Datviet| 04/09/2009 13:43

Khi Thu Huyửn uống thuốc ngủ để tự tử­, người nhà  chỉ nghĩ cô chán nản vì mất việc mà  không hiểu nguyên nhân sâu xa là  sự tuyệt vọng vử tình duyên.

Cách đây một tháng, Thu Huyửn, 33 tuổi, nhân viên kinh doanh một công ty TNHH ở Hà  Nội, bị cho thôi việc. Mỗi sáng thay vì cuống quýt vệ sinh, ăn uống rồi phóng xe lên công ty cho kịp giử là m, cô chỉ đóng cử­a nằm trong phòng. Một hôm, gia đình phát hiện cô uống thuốc ngủ tự tử­. Sau khi ra viện, cô lại phải điửu trị ở một phòng khám tâm lý với chẩn đoán trầm cảm. Qua và i buổi nói chuyện, chuyên gia nhận ra nguyên nhân thực sự khiến Huyửn chán chường là  sự muộn chồng của cô.  

Huyửn không xấu, nhưng không biết là m đẹp và  luôn tự ti vử nhan sắc của mình, kém ăn kém nói. Từ khi dậy thì đến nay, cũng có một số người thích Huyửn, nhưng không hiểu sao chỉ sau một số lần hẹn hò, họ đửu bử đi. Cà ng có tuổi, số người để ý đến cô cà ng ít và  cô không trói được họ. Từ khi Huyửn 28 tuổi, bố mẹ cô không còn giấu nổi sự sốt ruột và  luôn miệng giục giã con gái. Khi ai đó hửi Huyửn có gì chưa, họ lại thở dà i thườn thượt, kể lể vử quả bom nổ chậm của mình và  cáu gắt với cô. Sợ bị hửi han, Huyửn tránh tối đa các buổi họp mặt gia đình, họ khi giỗ chạp, lễ tết. Cô cũng hạn chế gặp gỡ bạn bè, đa phần đã con bồng con mang. Nhưng dù cố đến đâu, Huyửn cũng không tránh được những lúc bị đòi cho ăn kẹo.   

Huyửn được giới thiệu khá nhiửu người nhưng đửu không nên cơm cháo gì. Gần đây, qua internet, Huyửn là m quen và  yêu một người bằng tuổi cô, rồi không thể cườ¡ng lại đòi hửi quan hệ xác thịt của anh ta. Nhưng sau đó, người đà n ông lảng dần, rồi biến mất mà  không nói lời chia tay. Sau lần bắt gặp anh ta thân mật với một cô gái, tuy nhìn thấy cô nhưng cứ lử đi, Huyửn trở nên suy sụp. Cô mất ngủ, chán hết mọi thứ, mất hết mọi hy vọng có một mối lương duyên. Ở cơ quan, cô là m việc một cách hời hợt và  hậu quả là  trong đợt công ty giảm nhân sự do kinh doanh sa sút, tên cô nằm ở hà ng đầu. Và  đây là  giọt nước là m trà n ly tuyệt vọng của cô.  

Phòng khám TuNa (phố Vọng, Hà  Nội) cũng từng tiếp nhận một bệnh nhân 32 tuổi bị trầm cảm do muộn mằn vử tình duyên. Hà , tên cô gái, chỉ cao 1m46, nét mặt hơi xấu nên từ khi thà nh thiếu nữ đến nay chưa có một mối tình nà o. Chưa từng có người con trai nà o tử tình hay tán tỉnh cô. Và  cô, mặc cảm vử sự thua kém của mình, cà ng không dám chủ động tấn công họ. Hà  từng mến một số người bạn trai thân thiết, nhưng không dám thổ lộ mà  chỉ chử đợi và  hy vọng, cho đến ngà y họ thông báo có bạn gái.  

Hà  cũng được gia đình mai mối, nhưng mỗi nhân vật được giới thiệu đửu khiến cô cảm thấy lòng tự ái bị tổn thương. Cô cảm thấy do sự ế ẩm, mình trở thà nh thùng rác để mọi người trút và o đó những của thừa. Hà  cho biết những anh chà ng được mang đến ra mắt cô người thì học vấn quá thấp, người thì là m ruộng ở quê, người thì hom hem già  cả với một đám con bìu ríu... Qua nhiửu năm kiên tâm chử đợi, mấy lần cắt tiửn duyên, Hà  cảm thấy mình chẳng có cơ hội nà o hưởng hạnh phúc gia đình. Nỗi chán nản, đau buồn khiến tâm lý cô dần rối loạn. 

Trong số bệnh nhân nữ bị trầm cảm còn có cả những người khá cao giᝠnhưng không gặp may mắn trên đường tình duyên. Ngọc Hoa là  một ví dụ. Cô gái 29 tuổi nà y khá xinh, là m trưởng phòng kinh doanh cho một công ty với thu nhập khá. Thế nhưng, các mối tình của cô đửu không dẫn đến một kết thúc có hậu. Hoa đã yêu ba lần và  những mối tình nà y đửu kéo dà i mấy năm. Với mối tình nà o, cô cũng rất chân thà nh, nghiêm túc và  đặt rất nhiửu hy vọng và o đó. Thế nhưng những người đà n ông nà y đửu lần lượt phụ cô. Trong mối tình gần đây nhất, hai gia đình đã qua lại và  bà n đến đám cưới. Vì thế, sự ra đi của anh ta khiến lòng tự tin của Hoa sụp đổ. Cô cho rằng mình không thể nà o có hạnh phúc trong cuộc đời nà y. 

Cà ng lạc quan cà ng nhiửu cơ hội

Theo chuyên gia tâm lý Linh Nga, Phó phòng khám TuNa, để tránh cho những cô gái kém may mắn vử tình duyên rơi và o trạng thái trầm cảm, gia đình và  những người xung quanh cần biết cách củng cố lòng tự tin cho họ, nhấn mạnh và o những ưu điểm của họ để họ nhìn nhận thế mạnh của bản thân. Thay vì cà u nhà u, giục giã chuyện hôn nhân, nên chỉ cho họ thấy nhiửu cô gái đến tuổi 30 vẫn chưa có gì nhưng sau đó vẫn tìm được hạnh phúc. Khi giới thiệu người yêu cho những cô gái nà y, cần đặc biệt tế nhị, và  tìm hiểu kử¹ đối tượng để biết họ có khả năng hợp nhau hay không, tránh mối mai bừa phứa khiến cô gái chán ghét luôn cả việc gặp gỡ người mới.  

Một số cô gái nên thay đổi quan điểm vử lựa chọn bạn đời. Nhiửu cô khi nhìn thấy đối tượng có một nhược điểm là  lập tức thấy chán, họ phóng đại điểm yếu đó lên và  không còn muốn tìm hiểu để nhận ra những nét tốt của anh ta. Và  như vậy, họ đã tước đi cơ hội của cả hai.  

Dù ngại ngần và  mặc cảm, các cô gái cao số nên tham gia các cuộc gặp gỡ, giao tiếp vì ở đó, họ sẽ có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu. Việc quen biết nhiửu người cùng giới cũng giúp họ dễ gặp duyên là nh hơn, bởi một mối quan hệ tốt đẹp sẽ mở ra nhiửu mối quan hệ mới. Mặt khác, việc giao tiếp, kết bạn, tham gia các hoạt động tập thể sẽ khiến các cô gái trở nên vui sống, tự tin và  điửu đó khiến họ trở nên hấp dẫn hơn trong mắt người khác giới. Do đó, chuyên gia Linh Nga khuyên, tuy cần tích cực tìm kiếm một nử­a nhưng nếu chưa thà nh công, các cô gái cũng đừng để nỗi lo ế ẩm bé gãy tinh thần mình. Nên nhiệt tình, lạc quan và  nhận rõ giá trị của bản thân, bạn sẽ có nhiửu cơ hội chạm tay và o hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Những cô gái trầm cảm vì muộn chồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO