Những bức ảnh thay đổi lịch sử­ nhiếp ảnh báo chí

DT/Telegraph| 22/08/2012 11:32

(NHN) Một tác phẩm ảnh báo chí đỉnh cao luôn truyửn đi những thông điệp nhân văn cao cả- Và  để có được những giá trị ấy, người chụp đôi khi phải đánh đổi bằng tính mạng.

Hơn 170 năm trước, kử¹ thuật chụp ảnh lần đầu tiên được phát minh, kể từ đây, văn minh loà i người có một nghệ thuật mới, một cách lưu trữ thông tin mới có tên là  nhiếp ảnh.

1826: Nhìn từ một cử­a sổ “ Joseph Niepce

Những bức ảnh thay đổi lịch sử­ nhiếp ảnh báo chí

Năm 1827, Joseph Niepce và  Louis Daguerre bắt đầu hợp tác nghiên cứu chế tạo ra một chiếc máy không cần giấy, không cần bút, không cần mực mà  vẫn có thể chép chân thực và  đầy đủ các chi tiết trong thực tế y như một bức tranh. Họ cộng tác với nhau trong nhiửu năm để thực hiện giấc mơ chung. Năm 1833, Joseph đột ngột qua đời, Daguerre kiên trì tiếp tục công trình nghiên cứu. Аến năm 1837, sau đúng 10 năm, ông mới thà nh công trong việc phát triển một hệ thống máy chụp ảnh gọi là  máy chụp Daguerre “ máy ảnh đầu tiên trong lịch sử­ loà i người.

Bức ảnh trên không có kịch tính gì, nó chỉ gồm một bức tường, một mái nhà  và  một chiếc ống khói nhưng tính lịch sử­ của nó đã khiến bức ảnh xuất hiện trong lịch sử­ nhiếp ảnh. Аây là  lần đầu tiên con người lưu trữ thông tin bằng hình ảnh với sự hỗ trợ quang học của ánh sáng mặt trời (heliography). Bức ảnh đơn giản và  gần như nhoè mử nà y là  một trong những tấm hình cổ nhất mà  người ta còn lưu giữ lại được trong quá trình hai nhà  khoa học thử­ nghiệm với chiếc máy chụp hình.

1855: Thung lũng Bóng đêm Thần Chết “ Roger Fenton

Những bức ảnh thay đổi lịch sử­ nhiếp ảnh báo chí

Fenton được coi là  nhiếp ảnh gia chiến tranh đầu tiên trong lịch sử­ báo chí. Không thể chụp ảnh trực tiếp ngoà i mặt trận vì khoảng thời gian phơi sáng để chụp được một bức ảnh trong những năm 1850 vẫn còn khá lâu, Fenton đà nh chụp một cảnh hậu chiến với một thứ gọi là  nghệ thuật sắp đặt, ông tìm tới một triửn đồi đầy những viên pháo đại bác, sắp xếp lại một chút và  tạo ra một hình ảnh ẩn dụ, tuy trống trải nhưng đầy ngụ ý. Аây cũng là  một xu hướng trong nhiếp ảnh sau nà y: những bức hình khơi gợi khả năng suy tưởng của con người và  tác động tới tâm thức của họ không kém gì những áng văn bi hùng.

1936: Anh dân quân Pháp trong phút lâm chung “ Robert Capa

Những bức ảnh thay đổi lịch sử­ nhiếp ảnh báo chí

Bức ảnh nà y đã gây ra nhiửu tranh cãi khi lần đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Pháp vì ống kính máy ảnh đã chụp sát giây phút đau thương của sinh mệnh con người. Người ta e ngại rằng bức hình sẽ là m nhụt ý chí của quân dân Pháp trong cuộc chiến chống phát xít Аức. Nhưng sau đó một luồng ý kiến mới đã nổi lên bênh vực bức ảnh và  cứu nó khửi bị xóa tên trong lịch sử­ nhiếp ảnh. Những người bênh vực bức ảnh cho rằng nó là  một thông điệp chính nghĩa ca ngợi sự hy sinh của quân Cộng hòa, là  biểu tượng vĩ đại chống Phát xít và  đó là  một bức ảnh chống chiến tranh mang tầm thế giới. Dù hiểu theo cách nà o, bức ảnh nà y vẫn mang một ý nghĩa chính trị, lịch sử­ to lớn.

1945: Nagasaki “ Không quân Mử¹

Аây là  bằng chứng cho thấy sức mạnh quân sự mới của loà i ng

Аây là  bằng chứng cho thấy sức mạnh quân sự mới của loà i người có thể huỷ diệt trên diện rộng và  đưa một thà nh phố lớn vử thời kử³ đồ đá, đám mây hình nấm kia trong thực tế bao trùm cả thà nh phố Nagasaki của Nhật, khiến 80.000 người chết ngay lập tức sau khi một luồng sức ép cực lớn phát ra từ quả bom nguyên tử­.

1950: Sự phân biệt chủng tộc hiện diện ở một bồn rử­a tay thuộc bang Carolina “ Elliott Erwitt

Bức ảnh nà y đã chỉ ra sự bất công trong xã hội khi một vòi n

Bức ảnh nà y đã chỉ ra sự bất công trong xã hội khi một vòi nước to đẹp, sạch sẽ được dựng lên cho người da trắng sử­ dụng còn một bồn rử­a tay nhử xíu và  bẩn thỉu để dà nh cho người da mà u. Bức ảnh nà y là  một biểu tượng không lời vử nạn phân biệt chủng tộc và  là  lời kêu gọi tha thiết tác động tới lương tri con người để nhân loại tiến bộ hiểu rằng thế giới cần một sự thay đổi, một cách hà nh xử­ mới văn minh và  nhân đạo hơn giữa con người với con người cần phải được xác lập. Аây là  tác phẩm ảnh báo chí đầu tiên tiếp cận đử tà i gai góc và  nhạy cảm - nạn phân biệt chủng tộc. Kể từ đó đến nay, với sự tham gia hỗ trợ của báo chí, bình đẳng và  bác ái giữa con người thuộc các mà u da khác nhau đã được cải thiện hơn nhiửu.  

1972: Bé Kim Phúc trong vụ nổ bom napal ở miửn nam Việt Nam “ Nick Ut

Bức hình của nhiếp ảnh gia chiến tr

Bức hình của nhiếp ảnh gia chiến trường nổi tiếng Nick Ut, người từng nhận giải Pulitzer cho lĩnh vực báo chí, đã ghi lại hình ảnh năm đứa trẻ chạy trong sợ hãi trước cuộc tấn công bất ngử của không quân Mử¹ với bom napal và o khu dân cư. Bức ảnh nà y đã được truyửn đi khắp thế giới và  đưa đến cho nhân loại yêu chuộng hòa bình khi đó một cái nhìn chân thực nhất vử cuộc chiến tranh mà  Mử¹ tiến hà nh tại Việt Nam. Kể từ đây cuộc chiến được các phóng viên quốc tế chân chính phản ánh liên tục dưới một góc độ mới trung thực và  nhân đạo đúng theo tinh thần nhân bản của báo chí. Những nhà  lịch sử­ và  chính trị gia trên thế giới dần có nhận định rõ rà ng hơn vử cuộc chiến nà y qua những bức ảnh thời sự. Аây là  một trong những bức ảnh có tầm ảnh hưởng lớn nhất trên đất Mử¹, chỉ bằng một bức ảnh đầu tiên nà y mà  hà ng loạt cuộc biểu tình chống chiến tranh đã diễn ra trên khắp nước Mử¹ và  rất nhiửu nước khác, góp phần cổ vũ nhân dân Việt Nam chiến đấu và  chiến thắng.

Trong ảnh là  cô bé Phan Thị Kim Phúc, hay còn được biết với cái tên Em bé Napalm, sinh năm 1963. Bức ảnh được chụp ngà y 8/6/1972 tại Trảng Bà ng, khi đó Kim Phúc 9 tuổi, da thịt và  áo quần em bị đốt cháy do bắt lử­a từ quả bom napal, em bị phửng nặng, Phúc đang trên đường di tản khửi ngôi là ng cùng những đứa trẻ khác.

1994: Em bé người Sudan và  một con kửn kửn “ Kevin Carter

Bức hình của nhiếp ảnh gia chiến tr

Bức ảnh nà y già nh được giải Pulitzer cho tác phẩm ảnh báo chí. Trong ảnh, một con kửn kửn đang chử đợi để... rỉa xác một em bé đang chết dần vì đói ở Sudan. Bức ảnh đã cho thấy hết sự khốc liệt của nạn đói diễn ra tại Sudan. Tác phẩm đã cho thấy bản năng nghử nghiệp của nhà  nhiếp ảnh khi chộp được một khoảnh khắc và ng. Nhưng chỉ ba tháng sau khi nhận được giải thưởng danh giá cho bức ảnh Kửn kửn chử đợi nà y, Kevin Carter đã tự sát vì bị ám ảnh bởi những ký ức đáng sợ anh được chứng kiến ở những những nước thuộc thế giới thứ ba - sự chết chóc, những xác người chết đói, những cuộc xung đột đẫm máu và  nỗi đau mất mát của con người...

2004: Những bức hình binh lĩnh Mử¹ ngược đãi tù nhân ở nhà  tù Abu Ghraib

Bức hình của nhiếp ảnh gia chiến tr

Аây là  một bức ảnh nằm trong loạt ảnh rất nổi tiếng khiến các tướng lĩnh Mử¹ liêu xiêu và  thế giới trấn động. Loạt ảnh được công bố bởi Ủy ban Аiửu tra Quân sự Hoa Kử³, trong đó người ta thấy một nhóm binh lính Mử¹ đã lạm dụng, là m nhục và  ngược đãi những tù nhân người Iraq. Trong bức hình nhẹ nhà ng nhất được lấy ra là m ví dụ minh hoạ trên đây, những binh lính Mử¹ đã dùng dây điện cuốn và o các đầu ngón tay của tù nhân và  chuẩn bị tra tấn anh ta bằng trò sốc điện.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Việt Nam lọt top 5 quốc gia lý tưởng nhất cho du lịch một mình
    Đứng ở vị trí thứ 5, Việt Nam được đánh giá là điểm đến giàu tính phiêu lưu, đa dạng trải nghiệm nhờ sự kết hợp giữa cảnh quan kỳ vĩ, văn hóa bản địa cuốn hút và mức độ an toàn cao cho người thích đi một mình.
  • “Âm hưởng Slavic” - đêm nhạc của những tâm hồn đồng điệu
    Buổi hòa nhạc “Âm hưởng Slavic - Giao cảm những tâm hồn” diễn ra tối 28/11 tại không gian phòng hòa nhạc lớn, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam đánh dấu bước khởi đầu cho sự ra đời của Hội Nhạc cổ điển Việt Nam - mở ra một sân chơi mới cho các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế cùng hội tụ, lan tỏa, đồng thời giúp khán giả trong nước tiếp cận sâu hơn với âm nhạc cổ điển thế giới.
  • Nhiếp ảnh quốc tế Photo Hanoi’25: Thu hút đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh
    Sau một tháng tổ chức từ 1/11, Liên hoan nhiếp ảnh Photo Hanoi ‘25 đã chính thức khép lại vào ngày 30/11. Sự kiện đã thu hút hơn 200.000 lượt người quan tâm và tham gia, cả trực tiếp và trực tuyến, trong đó đặc biệt là đông đảo giới trẻ Thủ đô yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh...
  • Hà Nội ban hành Quy chế xét tặng “Công dân Thủ đô ưu tú” 2025
    UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 26/11/2025 về việc ban hành Quy chế xét tặng danh hiệu năm 2025 “Công dân Thủ đô ưu tú”.
  • Khẩn trương phục hồi di sản bị hư hại sau mưa lũ
    Để khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai, bảo vệ di sản văn hoá trên địa bàn 04 tỉnh, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Khánh Hoà, Lâm Đồng tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng kỹ thuật, đánh giá mức độ hư hại của các công trình di tích, bảo tàng trên địa bàn tỉnh.
  • Khai mạc Festival quốc tế Âm nhạc mới năm 2025 tại Hà Nội
    Diễn ra từ ngày 27/11 đến 1/12/2025 tại Hà Nội, Festival Quốc tế Âm nhạc mới lần thứ IV quy tụ sự tham gia của gần 30 nhạc sĩ, nghệ sĩ quốc tế đến từ: Liên bang Nga, Tatarstan, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Cộng hòa Adygea, Đan Mạch, Bỉ, Đức, Thụy Sĩ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Trung Quốc, Australia, Lào.
  • “Lửa cháy Phiên Ngung” và “Chìm trong vòng xoáy” đoạt Huy chương vàng tại Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2025
    Ban tổ chức trao 2 huy chương vàng cho vở diễn "Lửa cháy Phiên Ngung" của Nhà hát Sân khấu truyền thống Quốc gia Việt Nam và kịch hát dân ca "Chìm trong vòng xoáy" của Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An.
  • Nhà thơ Hữu Loan và nhà văn Tô Hoài qua bút ký của Lê Xuân Sơn
    Ngày 9/10/2025, nhà báo Lê Xuân Sơn (từng là biên tập viên Báo Người Hà Nội, Tổng Biên tập Báo Tiền Phong) ra mắt ba tập sách mới, gồm hai tập bút ký và một tập thơ. Đọc tập bút ký “Mây trắng còn bay” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), có thể nhận ra ở anh tình yêu văn chương mê đắm, phong cách riêng và bản lĩnh của một cây bút ký giàu trải nghiệm. Là một nhà báo kỳ cựu, chăm đi, chăm viết, đồng thời cũng là người có nền tảng văn chương vững vàng, Lê Xuân Sơn đã có điều kiện tiếp xúc với nhiều văn nghệ sĩ đương đại.
  • Càng sống đời càng đầy đặn yêu thương
    “Trước hoàng hôn” (Nxb Hội Nhà văn, 2025) là tập thơ thứ 19 của Quang Hoài. Tập thơ ra đời vào thời điểm đặc biệt: nhà thơ - đại tá của chúng ta vừa bước sang tuổi 80 và đang chiến đấu với trọng bệnh. Nhưng như chưa hề biết đến tuổi già và như để quên đi sự thách đố nghiệt ngã của số phận, nhà thơ Quang Hoài vẫn bình thản yêu và sống, bình thản yêu và làm thơ một cách bản lĩnh, đầy nhân bản.
  • Triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc”
    Tiếp nhận tư liệu, hiện vật và triển lãm “Con đường Cách mạng - Đồng chí Hồ Chí Minh tại Trung Quốc” nhân kỷ niệm 45 năm thành lập Bảo tàng Hồ Chí Minh Thành phố Huế.
Những bức ảnh thay đổi lịch sử­ nhiếp ảnh báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO