Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An

VTC| 05/10/2011 11:45

(NHN) Ngôi nhà  sà n giản dị nằm trên con phố Hoà ng Hoa Thám chật ních những chậu cây cảnh nay đìu hiu trong cơn gió lạnh đầu mùa, nỗi buồn đau hằn lên gương mặt những người ở lại khi NSƯT Thu An vử cõi vĩnh hằng...

Hồ Quốc Khánh, người con trai thứ ba trong gia đình trầm ngâm nhớ vử cuộc đời và  những vai diễn của mẹ mình, NSƯT Thu An.

"Mẹ tôi là  người đam mê với nghiệp diễn, dường như nó đã ăn sâu và o trong máu và  trở thà nh một phần cuộc sống của cụ. Cả đời đi đóng kịch, đóng phim, đến khi vử hưu vẫn đau đáu với nghử. Cụ từng ngồi bán nước trà  chỉ vì muốn hà ng ngà y tiếp xúc với những con người giản dị và  đời thường nhất. Аể rồi suy ngẫm vử cuộc sống và  cả những vai diễn của mình trên mà n ảnh.

Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
NSƯT Thu An khi còn trẻ.

Năm 2009, cụ bị gãy xương chậu, đến năm 2010 thì bị ngã tới mức phải nằm một chỗ. Vậy mà  chỉ cần còn có chút sức khửe, là  cụ sẵn sà ng đi theo những vai diễn. Niửm đam mê lớn quá, khi bị bệnh tật không nói, chỉ cần khửe là  sẵn sà ng đi đóng phim. Khi ngồi bán nước trông cụ có cảm giác người đã yếu lắm, nhưng chỉ cần có người mang kịch bản đến nói có vai nà y cụ có đóng được không? là  giống như có sức mạnh vô hình gì đó đẩy đi, cụ lại vội vã theo đoà n là m phim.

Nhiửu lúc con cháu sợ cụ mệt, nhưng niửm đam mê của cụ lớn quá, cũng chẳng ai dám ngăn, thôi thì còn sức lực, còn sống ý nghĩa với cuộc đời.

Mặc dù mẹ tôi đam mê nghệ thuật, nhưng các con và  cháu của cụ lại không ai theo con đường nghệ thuật. Có lẽ với nghệ thuật cũng cần có cái duyên. Nhưng chúng tôi có tâm hồn yêu nghệ thuật, có lẽ thế cũng là  đủ...".

Người con trai của NSƯT Thu An nghẹn ngà o không nói tiếp nên lời...

Những bức ảnh hiếm hoi...

Nguyên giám đốc Nhà  hát Kịch Hà  Nội, đạo diễn Hoà ng Quân Tạo, một trong những người đầu tiên tuyển dụng và  tổ chức thà nh lập đoà n kịch Hà  Nội bồi hồi nhớ lại người đồng nghiệp gắn bó với mình từ những ngà y đầu khó khăn thời bao cấp. Thấm thoắt mà  đã hơn 40 năm...

"Thu An không đóng vai chính nhiửu, kể cả trên kịch lẫn phim truyửn hình. Nổi tiếng trên sân khấu kịch với Bức tranh mùa gặt, Thu An mới bước và o đóng phim truyửn hình, mặc dù trong vở đó Thu An chỉ là  nhân vật chính thứ, nhưng lại nổi tiếng hơn cả nhân vật chính của vở kịch. Có thể khi xem vở kịch Bức tranh mùa gặt hay Giử phút quyết định người ta quên nhân vật chính, nhưng sẽ nhớ ngay đến Thu An.

Thu An hóa thân rất tà i tình và o mỗi vai diễn, từ một vai xẩm sang vai người tư sản theo địch di cư và o Nam hay người nông dân đửu rất đạt. Không và o được những vai trẻ, sang trọng nhưng ngược lại lại rất chịu suy nghĩ, già u sáng tạo. Ví dụ vai má Bảy, vai xẩm là  vai phụ nhưng đửu tạo được tính cách riêng không lập lại, mỗi vở kịch là  một tâm hồn khác, tính cách khác, dáng dấp, động tác tới phát âm của mỗi tầng lớp khác...".

Аến bây giử, hơn 40 năm đã trôi qua mà  người đạo diễn đã bước và o cái tuổi xưa nay hiếm vẫn giữ được những tấm hình hiếm hoi của NSƯT Thu An khi bà  còn là  diễn viên của Nhà  hát Kịch Hà  Nội...  

Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Nhân vật chị Bát trong Bức tranh mùa gặt
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Nhân vật hát xẩm trong Giử phút quyết định
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Nhân vật trong Аêm tháng Bảy

Và  một số vai diễn khác:

Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An


Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hà Nội triển khai 9 nhóm giải pháp để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2024
    Dự thảo Báo cáo “Tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2024” của UBND Thành phố Hà Nội trình HĐND Thành phố (nhiệm kỳ 2021 – 2026) tại Kỳ họp thứ 17 (từ ngày 1 – 4/7/2024), Thành phố đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật và 6 tháng cuối năm sẽ thực hiện 9 nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2024.
  • Nhà văn Bùi Tiểu Quyên: “Viết cho thiếu nhi thật ra không dễ chút nào”
    Nhà văn Bùi Tiểu Quyên “khởi nghiệp văn chương” từ năm 2008 và những năm gần đây đặc biệt gây tiếng vang với những tác phẩm viết cho thiếu nhi. Ngòi bút tinh tế, trong trẻo, dí dỏm thấm đượm tình yêu, lòng ham học hỏi đã chinh phục hàng ngàn trái tim độc giả, đặc biệt là độc giả thiếu nhi - thiếu niên. Không chỉ vậy, các tác phẩm của chị cũng được giới chuyên môn đánh giá cao và gặt hái nhiều giải thưởng. Cùng phóng viên Người Hà Nội lắng nghe chia sẻ của chị xung quanh những “đứa con tinh thần” mà chị đã dày công ấp ủ…
  • Triển lãm tranh “Sĩ tử”: Cổ vũ tinh thần các em học sinh trước kì thi quan trọng
    Triển lãm tranh “Sĩ tử” đem đến cho khán giả cái nhìn chân thực về hình ảnh các “sĩ tử” ngày nay - những lớp trẻ là “mầm non tương lai” qua 69 bức tranh trực hoạ tại các trường Trung học phổ thông, các Trung tâm luyện thi… Đồng thời, triển lãm còn cổ vũ tinh thần các sĩ tử trước thềm kỳ thi đại học quan trọng.
  • Hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06
    Chiều 26/6/2024, tại hội trường UBND quận Nam Từ Liêm, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội phối hợp với Cục Chuyển đổi số Quốc gia - Bộ Thông tin và Truyền thông, Công an Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng về Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06; chia sẻ và thảo luận một số kinh nghiệm trong triển khai, thực hiện việc Chuyển đổi số và Đề án 06 trong thực tiễn.
  • Ngày hội Gia đình Việt Nam diễn ra từ 25-29/6
    Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức có chủ đề "Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng" diễn ra từ ngày 25 đến 29/6 tại Hải Phòng.
Đừng bỏ lỡ
Những bức ảnh chưa từng công bố vử NSƯT Thu An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO