Nhiều dự án do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư mắc sai phạm

Đức Thiện | 04/01/2018 22:03

Trong giai đoạn từ năm 2013 - 2016, với vai trò làm chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã mắc nhiều sai phạm khi thực hiện một số dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản trên địa bàn.

Theo kết luận thanh tra số 1241 KL- TTTH, ngày 12, tháng 10 năm 2017: Từ năm 2013 – 2016, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư của 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản đó là: Dự án đường Trần Nhân Tông đoạn cuối Đại lộ Nam Sông Mã đến đường Nguyễn Du thành phố Sầm Sơn; Công trình hệ thống điện chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại lộ Nam Sông Mã (giai đoạn 1); Dự án dịch chuyển đoạn tuyến bị ngập trên tuyến đường tránh đập phụ Dốc Cáy huyện Thường Xuân; Dự án đường giao thông từ thị trấn Mường Lát đi trung tâm xã Mường Lý; Dự án công trình Cầu Mắm, huyện Nông Cống; Hạng mục bổ sung đường từ xã Tam Chung đến cầu Mường Lát, thuộc gói thầu K5-2, Dự án tuyến nối các huyện ở tây Thanh Hóa; Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 516B đoạn từ ngã tư thị trấn Quán Lào đi thị trấn Thống Nhất (Km23+832m - Km29+100m và cầu Xuân Châu); Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa.

Các dự án, hạng mục công trình này được đánh giá là những dự án, hạng mục công trình trọng điểm, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi thực hiện các dự án, hạng mục công trình này, với vai trò làm chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa còn mắc nhiều khuyết điểm, sai phạm.

Nhiều dự án do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư mắc sai phạm

Từ năm 2013 – 2016, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư của 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản

Đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư: việc lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán dự án, một số gói thầu chưa chính xác, dẫn đến việc làm tăng giá dự toán công trình. Cụ thể: Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa tính sai tỷ lệ chi phí dự phòng phát sinh khối lượng, làm tăng chi phí dự phòng trong tổng dự toán công trình là 9.589.000.000 đồng, không đúng theo hướng dẫn tại thông tư số 04/2010/TT-BXD, ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng.

Đề xuất biện pháp thi công chưa phù hợp với giá dự thầu dự án Cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 516B, đoạn từ ngã ba thị trấn Quán Lào đi thị trấn Thống Nhất huyện Yên Định làm tăng giá trị dự toán 171.289.187 đồng.

Mục đào cấp phần bãi thi công hạng mục cầu Xuân Châu, dự thầu tính sai khối lượng 29.896.744 đồng.

Nhiều dự án do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư mắc sai phạm

Trong 8 dự án, công trình có 6 dự án, công trình do Ban QLGT II và III thực hiện, 2 dự án, công trình do Ban QLGT I thực hiện

Hạng mục bổ sung đường từ xã Tam Chung đến cầu Mường Lát, thuộc gói thầu K5-2, dự toán sai tăng chi phí lắp đặt đường vận chuyển dầm 389.479.529 đồng.

Đối với giai đoạn thực hiện đầu tư: công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn, thi công còn nhiều sai sót, việc giám sát thi công của Chủ đầu tư và giám sát A chưa chặt chẽ, dẫn đến phải giảm trừ quyết toán, hoặc thu hồi tại một số dự án, hạng mục. Cụ thể:

Dự án đường Trần Nhân Tông, đoạn cuối Đại lộ Nam Sông Mã đến đường Nguyễn Du, thị xã Sầm Sơn tính sai khối lượng mặt đường bê tông nhựa 143.284.000 đồng.

Hạng mục đường chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại lộ Nam Sông Mã chưa giảm trừ giá trị hạng mục băng báo hiệu cáp ngầm theo điều chỉnh thiết kế và tính trùng giá đối với hạng mục công việc vận chuyển bốc dỡ, xà néo, tiếp địa, cột bê tông, phải giảm trừ quyết toán là 46.251.642 đồng.

Nhiều dự án do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư mắc sai phạm

Hạng mục đường chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại lộ Nam Sông Mã 

Dự án đường giao thông từ thị trấn Mướng Lát đi trung tâm xã Mường Lý khối lượng đắp đá tận dụng từ đào nền đường tính cả vận chuyển đổ đi chưa đúng, phải thu hồi số tiền 92.667.000 đồng.

Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa, công tác khảo sát địa chất chưa sát thực tế nên quá trình thi công một số đoạn có nền địa chất đất cấp 3 và cấp 4, đá cấp 3 không thi công rãnh thoát nước dọc theo thiết kế được phê duyệt, tương ứng số tiền xây lắp công trình theo đơn giá trúng thầu là 494.418.000 đồng.

Đối với giai đoạn kết thúc đầu tư: cộng sai số học dẫn đến quyết toán thừa cho nhà thầu thi công dự án Cầu Mắm huyện Nông Cống 40.262.616 đồng; Dự án đường giao thông từ thị trấn Mường Lát đi trung tâm xã Mường Lý kéo dài thời gian quyết toán so với quy định tại thông tư số 19/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Như vậy, từ năm 2013 – 2016, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư của 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, sai phạm, với tổng số tiền sai phạm lên đến 11.258.384.000 đồng. Với việc để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa.

Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung ra mắt hai ca khúc mới, thử sức với bolero
    Nhạc sĩ Nguyễn Thành Trung vừa ra mắt hai ca khúc mới lấy cảm hứng từ mùa thu: “Nếu cô đơn sao em lại cô đơn một mình” và “Xa bạn”. Hai tác phẩm mang màu sắc khác biệt, được nhạc sĩ Dương Đức Thụy đảm nhận phần phối khí.
  • Dâng hương kỷ niệm 908 năm ngày hóa Nguyên phi Hoàng Thái hậu Ỷ Lan
    Sáng 16/9/2025 (tức ngày 25/7 năm Ất Tỵ), tại đình Yên Thái (số 8 ngõ Tạm Thương, phường Hoàn Kiếm, Hà Nội), Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức lễ dâng hương kỷ niệm 908 năm ngày hóa của Hoàng Thái hậu Nguyên phi Ỷ Lan.
  • Âm nhạc Thủ đô - 80 năm đồng hành cùng dân tộc
    Trong suốt chiều dài lịch sử, đặc biệt là 80 năm qua, văn học nghệ thuật Thủ đô luôn đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường lịch sử: từ những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám sục sôi khí thế, qua hai cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc, đến công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước hiện nay. Trong bức tranh chung ấy, âm nhạc Thủ đô Hà Nội giữ một vai trò đặc biệt: vừa là tiếng nói của tâm hồn dân tộc nói chung, tiếng nói “Người Hà Nội” nói riêng, vừa là vũ khí tinh thần sắc bén thôi thúc từng đoàn quân ra trận để bảo vệ Thủ đô, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia, dân tộc.
  • Hà Nội quyết liệt dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm, siết chặt quản lý giết mổ gia súc, gia cầm
    Văn phòng UBND Thành phố đã ban hành Thông báo số 575/TB-VP ngày 12/9/2025 về Kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp triển khai Nghị quyết số 436/NQ-HĐND của HĐND Thành phố và các chỉ đạo của UBND Thành phố về xử lý dứt điểm các chợ "cóc", chợ "tạm", quản lý cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm không bảo đảm điều kiện trên địa bàn Thành phố.
  • Người dân được khám sức khỏe định kỳ 1 năm/1 lần, bắt đầu từ năm 2026
    Từ năm 2026, người dân được khám sức khỏe định kỳ hoặc khám sàng lọc miễn phí ít nhất mỗi năm 1 lần, được lập sổ sức khỏe điện tử để quản lý sức khỏe theo vòng đời, từng bước giảm gánh nặng chi phí y tế. Đến năm 2030, người dân được miễn viện phí ở mức cơ bản trong phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế theo lộ trình.
Đừng bỏ lỡ
Nhiều dự án do Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư mắc sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO