Các dự án, hạng mục công trình này được đánh giá là những dự án, hạng mục công trình trọng điểm, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là khu vực miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Tuy nhiên, khi thực hiện các dự án, hạng mục công trình này, với vai trò làm chủ đầu tư, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa còn mắc nhiều khuyết điểm, sai phạm.
Từ năm 2013 – 2016, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư của 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản
Đối với giai đoạn chuẩn bị đầu tư: việc lập, thẩm tra, thẩm định hồ sơ thiết kế - dự toán dự án, một số gói thầu chưa chính xác, dẫn đến việc làm tăng giá dự toán công trình. Cụ thể: Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa tính sai tỷ lệ chi phí dự phòng phát sinh khối lượng, làm tăng chi phí dự phòng trong tổng dự toán công trình là 9.589.000.000 đồng, không đúng theo hướng dẫn tại thông tư số 04/2010/TT-BXD, ngày 26/5/2010 của Bộ Xây dựng.
Đề xuất biện pháp thi công chưa phù hợp với giá dự thầu dự án Cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 516B, đoạn từ ngã ba thị trấn Quán Lào đi thị trấn Thống Nhất huyện Yên Định làm tăng giá trị dự toán 171.289.187 đồng.
Mục đào cấp phần bãi thi công hạng mục cầu Xuân Châu, dự thầu tính sai khối lượng 29.896.744 đồng.
Trong 8 dự án, công trình có 6 dự án, công trình do Ban QLGT II và III thực hiện, 2 dự án, công trình do Ban QLGT I thực hiện
Hạng mục bổ sung đường từ xã Tam Chung đến cầu Mường Lát, thuộc gói thầu K5-2, dự toán sai tăng chi phí lắp đặt đường vận chuyển dầm 389.479.529 đồng.
Đối với giai đoạn thực hiện đầu tư: công tác quản lý chất lượng công trình của chủ đầu tư và các nhà thầu tư vấn, thi công còn nhiều sai sót, việc giám sát thi công của Chủ đầu tư và giám sát A chưa chặt chẽ, dẫn đến phải giảm trừ quyết toán, hoặc thu hồi tại một số dự án, hạng mục. Cụ thể:
Dự án đường Trần Nhân Tông, đoạn cuối Đại lộ Nam Sông Mã đến đường Nguyễn Du, thị xã Sầm Sơn tính sai khối lượng mặt đường bê tông nhựa 143.284.000 đồng.
Hạng mục đường chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại lộ Nam Sông Mã chưa giảm trừ giá trị hạng mục băng báo hiệu cáp ngầm theo điều chỉnh thiết kế và tính trùng giá đối với hạng mục công việc vận chuyển bốc dỡ, xà néo, tiếp địa, cột bê tông, phải giảm trừ quyết toán là 46.251.642 đồng.
Hạng mục đường chiếu sáng thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình Đại lộ Nam Sông Mã
Dự án đường giao thông từ thị trấn Mướng Lát đi trung tâm xã Mường Lý khối lượng đắp đá tận dụng từ đào nền đường tính cả vận chuyển đổ đi chưa đúng, phải thu hồi số tiền 92.667.000 đồng.
Dự án đường Sông Lò huyện Quan Sơn đến Nam Động huyện Quan Hóa, công tác khảo sát địa chất chưa sát thực tế nên quá trình thi công một số đoạn có nền địa chất đất cấp 3 và cấp 4, đá cấp 3 không thi công rãnh thoát nước dọc theo thiết kế được phê duyệt, tương ứng số tiền xây lắp công trình theo đơn giá trúng thầu là 494.418.000 đồng.
Đối với giai đoạn kết thúc đầu tư: cộng sai số học dẫn đến quyết toán thừa cho nhà thầu thi công dự án Cầu Mắm huyện Nông Cống 40.262.616 đồng; Dự án đường giao thông từ thị trấn Mường Lát đi trung tâm xã Mường Lý kéo dài thời gian quyết toán so với quy định tại thông tư số 19/2011/TT-BTC của Bộ Tài chính.
Như vậy, từ năm 2013 – 2016, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa làm chủ đầu tư của 8 dự án, hạng mục công trình xây dựng cơ bản. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan nên đã để xảy ra nhiều khuyết điểm, sai phạm, với tổng số tiền sai phạm lên đến 11.258.384.000 đồng. Với việc để xảy ra các khuyết điểm, sai phạm trên trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa.
Báo Người Hà Nội tiếp tục thông tin đến bạn đọc!