Tác giả - tác phẩm

Nhà văn trẻ Hoàng Công Danh: “Bán một cành mai ăn Tết”

Mai Chi 09:41 29/01/2024

Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành tập truyện ngắn “Bán một cành mai ăn Tết” của nhà văn trẻ 8X Hoàng Công Danh, được nhiều bạn đọc đón nhận.

Hoàng Công Danh là một nhà văn trẻ đã để lại dấu ấn trên văn đàn qua các tập truyện ngắn “Cõng nhau trong một cõi người”, “Chuyến tàu vé ngắn”, “Trong cơn say níu sợi dây đứt”, “Con tin Stockholm” cùng tập tùy bút “Khói sẽ làm mắt tôi cay”; truyện dài “Bảy bảy bốn chín”. Một điều thú vị, Hoàng Công Danh là một nhà văn “tay ngang” bởi anh là cử nhân Vật lý chất lượng cao - Đại học Huế, sau đó anh đi du học tại Trường Đại học Tổng hợp quốc gia Belarus. Trở về nước, Hoàng Công Danh không theo đuổi nghề được đào tạo mà chuyển sang... sáng tác văn chương.

hoangcongdanh.jpg
Nhà văn Hoàng Công Danh.

Tuy là “tay ngang” nhưng những tác phẩm của nhà văn sinh năm 1987 thường có lối văn dung dị và kết thúc bất ngờ, thấm đẫm tình người lại hóm hỉnh, rất có duyên, qua đó luôn khiến bạn đọc ấn tượng, thích thú. “Truyện ngắn Hoàng Công Danh nhẩn nha, hóm lẻm kể những câu chuyện tưởng chừng không đâu, khi đọc xong, người đọc cứ thổn thức, cứ giật mình nhìn lại ý nghĩa của cuộc người, cứ ngơ ngẩn bởi câu chuyện được kể, và bởi cái duyên của người kể”, nhà phê bình Hoàng Đăng Khoa đánh giá về các truyện ngắn của tác giả tập tùy bút “Khói sẽ làm mắt tôi cay”.

Trong hành trình trên “cánh đồng chữ” của Hoàng Công Danh, Nhà xuất bản Trẻ vừa phát hành tập truyện ngắn “Bán một cành mai ăn Tết” do nhà văn “tay ngang” sáng tác. Đây là cuốn sách mới nhất của cây bút tài năng hiện đang công tác tại Tạp chí Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị).

Trong cuốn sách này, nhà văn trẻ Hoàng Công Danh đem tới cho bạn đọc hai mươi truyện ngắn về chủ đề Tết và mùa xuân. Bối cảnh các câu chuyện ở vùng nông thôn miền Trung, nơi cuộc sống còn gian khó nhưng các hệ giá trị văn hóa truyền thống luôn được giữ gìn. Không khí ngày tết cổ truyền ở làng quê Việt ăm ắp trong từng trang sách, cùng với các nhân vật thú vị, những tình tiết ly kỳ.

banhcanhmai-2.jpg
“Bán một cành mai ăn Tết” của nhà văn Hoàng Công Danh đem tới cho bạn đọc hai mươi truyện ngắn về chủ đề Tết và mùa xuân.

Tôi là người thích Tết, thèm Tết và thường tiếc nuối khi… hết Tết. Tầm giữa tháng Chạp đến rằm tháng Giêng tôi ăn Tết rất kỹ. Tranh thủ khoảng thời gian đó để cảm nhận sự thay đổi của cảnh sắc, quan sát mọi người xung quanh, lượn lờ mấy cái chợ xem dân tình buôn bán… Nhờ đó tôi biết một vài điều xung quanh mình, thấy người bán hàng trăn trở chuyện lãi lỗ, biết người dân quê nghèo khó rất lo lắng bạc tiền để trang trải một cái Tết.

Gom những mẫu chuyện ấy vào một tập sách, tôi hy vọng độc giả sẽ có phút giây thư giãn với bao nhiêu bi hài ngày Tết của những nhân vật rất bình thường. Biết đâu, nhờ đó các bạn càng thêm yêu Tết Việt”, nhà văn Hoàng Công Danh, chia sẻ.

Tiêu biếu truyện ngắn “Bán một cành mai ăn Tết” là chủ đề tập truyện của Hoàng Công Danh dựng nên khung cảnh chợ đầy ắp hoa và hy vọng Tết đủ đầy của bao nhiêu người, trong đó có một cụ già mang bán một cành mai vườn và một anh chàng đã thất vọng tới nỗi chỉ mong trúng số vớt vát cho một năm tay trắng.

Không có kết thúc có hậu nào cho họ: ngày cuối cùng của chợ Tết, bà cụ không bán được cành mai và vé số của anh chàng kia cũng trượt. Tối 30 Tết, anh chàng giúp bà buộc cành mai vào xe đạp chở về, tặng bà một trong hai tờ vé số xổ ngày mùng 4, coi như vịn vào chút đợi mong đó mà qua Tết. Hoặc cũng có thể xem đây là kết thúc có hậu về tình người.

banhcanhmai.jpg
Cuốn sách đem tới thông điệp nhân văn mà con người trao gửi cho nhau mỗi dịp tết đến xuân về.

Xoay quanh cây mai vàng mùa xuân, Hoàng Công Danh đã đơm nên biết bao nhiêu chuyện độc đáo qua tập truyện ngắn “Bán một cành mai ăn Tết”. Trong khó khăn, có người phải cắt một cành mai đem bán lấy tiền sắm tết. Lại có nhà bán cây mai rồi nhưng khi đào gốc thì phát hiện ra một bí mật được chôn giấu cả nửa thế kỷ. Giữa chợ hoa xuân eo sèo, những người bán buôn thất bát bỗng nhặt được gói tiền…

Theo hành trình về quê ăn Tết của những con người tha hương, một chuyến tàu thôi cũng vẩn lên đủ thứ chuyện đáng để bận tâm. Những cuộc đoàn tụ, chia ly trước và sau kỳ tết để lại biết bao vấn vương, tình người. Chuyện nợ nần cuối năm khiến người ta phải chạy đôn chạy đáo, có khi phải bỏ xứ mà đi…

Bằng những chi tiết độc đáo, riêng có của ngày tết miền Trung, với giọng kể dí dỏm lôi cuốn, kết thúc khó đoán định, nhà văn Hoàng Công Danh đã tạo nên bầu không khí vừa bi, vừa hài, vừa nghiêm túc. Hơn hết, trên những buồn vui nỗi người là thông điệp nhân văn mà con người trao gửi cho nhau mỗi dịp tết đến xuân về./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Ra mắt sách "Tiểu thuyết Việt Nam 1925-1945: Khai sinh và tiến trình" của GS. Bùi Xuân Bào
    Cuốn sách nguyên là luận án thứ hai (phụ) mà tác giả Bùi Xuân Bào đệ trình cùng luận án thứ nhất (chính) để lấy bằng tiến sĩ văn chương quốc gia tại Đại học Sorbonne (Pháp) năm 1961.
  • Tái hiện sinh động, toàn diện về chiến thắng Điện Biên Phủ
    Đúng vào dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật đã ra mắt bạn đọc cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”. Thông qua các hình ảnh tư liệu lịch sử được khai thác từ nhiều nguồn, có độ chân thực cao, cuốn sách đem đến cho bạn đọc một bức tranh toàn cảnh về sự kiện lịch sử vĩ đại - chiến thắng Điện Biên Phủ.
  • Giới thiệu cuốn sách “Điện Biên Phủ” của Đại tướng Võ Nguyên Giáp
    Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024) và 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024), Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản lần thứ chín cuốn sách "Điện Biên Phủ", có hiệu chỉnh, bổ sung một số bài viết và tư liệu, sự kiện lịch sử liên quan đến Chiến dịch Điện Biên Phủ, do ông Võ Hồng Nam - con trai Đại tướng sưu tầm, tuyển chọn theo di huấn của Đại tướng.
  • 17 ấn phẩm nhắc nhớ về một thời hoa lửa Điện Biên
    Nhân kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc 17 ấn phẩm thuộc nhiều thể loại: tiểu thuyết, truyện ngắn, thơ, kí, nhật kí, truyện tranh... Mỗi ấn phẩm như một mảnh ghép đưa bạn đọc đến với bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ.
  • Ra mắt truyện ký về cuộc đời Tổng Bí thư Trần Phú
    Kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc truyện ký đặc sắc Trần Phú của nhà văn Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).
  • Ra mắt tập nhật ký "Con đường văn sĩ" của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng
    Trong khuôn khổ các hoạt động của Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 – 2024, sáng ngày 24/4, Nhà xuất bản Kim Đồng tổ chức chương trình giao lưu và ra mắt sách "Con đường văn sĩ" – nhật ký của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng từ 1938 đến trước Cách mạng tháng Tám năm 1945.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nhà văn trẻ Hoàng Công Danh: “Bán một cành mai ăn Tết”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO