Nhà văn trẻ Cao Việt Quỳnh mắt bộ tiểu thuyết kì ảo “Lục địa rồng”
“Lục địa rồng” bộ tiểu thuyết dài 5 tập của tác giả Cao Việt Quỳnh vừa được NXB Kim Đồng giới thiệu tới bạn đọc. Bộ sách được hoàn thiện vào năm 2023 khi tác giả 15 tuổi, không chỉ thể hiện bước trưởng thành trong sáng tác của Cao Việt Quỳnh mà còn cho thấy tín hiệu đáng mừng từ dòng truyện fantasy thuần chất Việt.
Sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện đang sống và học lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh, Cao Việt Quỳnh bắt đầu viết tiểu thuyết “Người Sao Chổi” (3 tập) từ lúc lên 9 tuổi. Với “Người Sao Chổi”, Cao Việt Quỳnh được giải thưởng Sách Quốc gia Việt Nam năm 2022 và là tác giả trẻ tuổi nhất của Việt Nam được nhận giải thưởng này.
Không ngưng nghỉ với niềm say mê sáng tác văn học, Cao Việt Quỳnh viết tiếp bộ tiểu thuyết “Lục địa rồng” dài 5 tập, hoàn thiện vào năm 2023.
Vẫn giữ lối viết kết hợp giữa hai yếu tố kì ảo – siêu nhiên (fantasy) và khoa học viễn tưởng (sci-fi), Cao Việt Quỳnh đã mang không khí hiện đại, tinh thần thanh xuân vào bộ tiểu thuyết “Lục địa rồng”.
Bộ tiểu thuyết đi theo motif quen thuộc: chính nghĩa đọ sức với hắc ám, thiện đấu tranh với tà, qua đó nêu cao ý nghĩa giáo dục, giúp cho các độc giả không chỉ được thỏa mãn trí tưởng tượng mà còn là sự nhìn nhận, đề cao những giá trị đẹp đẽ: sự dũng cảm, tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, sự mưu mẹo, xử sự khôn ngoan…
Lật mở từng chương tiểu thuyết, người đọc có thể gặp những nhân vật của thần thoại Hy Lạp, La Mã, Bắc Âu, Ai Cập… cùng những nhân vật rất quen thuộc của truyền thuyết, huyền thoại dân gian Việt Nam như Sơn Tinh, Thủy Tinh, người Âu Lạc…
Theo TS Văn học Hà Thanh Vân, với một khối lượng nhân vật đồ sộ lên đến hàng trăm người, chủ yếu miêu tả cảnh hành động và đối thoại, tác giả trẻ tuổi Cao Việt Quỳnh cho thấy kĩ thuật viết văn cũng như tư duy nghệ thuật “già dặn” trước tuổi.
“Không dễ dàng gì khi phải xây dựng cốt truyện, kết cấu, cũng như những chi tiết, tình tiết cho một bộ tiểu thuyết dài 5 tập, có nhiều nhân vật và mỗi nhân vật đều phải thể hiện những nét đặc sắc, cá tính riêng. Cao Việt Quỳnh đã xử lí những khó khăn ấy bằng cách dựa vào những khuôn mẫu nhân vật có sẵn, thổi vào đó sự mới mẻ, hiện đại của một tác giả trẻ tuổi, sống trong thời đại của công nghệ và khoa học kĩ thuật.
Mặt khác, việc đưa nhiều nhân vật có thật từ nhiều bình diện văn hóa thế giới, từ Á sang Âu, từ Đông sang Tây cũng cho thấy khối lượng kiến thức đáng nể của tác giả trẻ tuổi Cao Việt Quỳnh. Nhịp điệu của bộ tiểu thuyết nhanh và cuốn hút, khiến cho độc giả có thể quên đi độ dài của nó và đọc xuyên suốt, khó bỏ được trang nào”, TS Hà Thanh Vân nhận định.
Không chỉ dừng lại ở lứa tuổi thiếu nhi, “Lục địa rồng” còn hướng tới những người đọc quan tâm, ủng hộ, khích lệ những xu hướng sáng tác mới, tạo điều kiện tiếp cận với văn học đương đại của thế giới, đáp ứng kì vọng đi xa, vươn cao của văn học Việt Nam./.