Nhà  thu nhập thấp: Chưa tìm đúng người

DT| 27/06/2011 23:58

(NHN) Liên tiếp các vụ gian lận trong mua nhà  thu nhập thấp (TNT) được phát hiện cộng với hơn 21% trên tổng số nhà  TNT ở CT1 Ngô Thì Nhậm (Hà  Đông) được bà n giao nhưng chưa có người đến ở đã chỉ ra nhiửu bất cập trong việc bán nhà  TNT.

Bao nhiêu người mua nhà  thu nhập thấp có thu nhập thấp? (ảnh minh họa)

Có nhà  chưa cần vử ở

Аầu tiên là  vụ mua bán trao tay trái phép căn hộ số 1702 tại dự án CT1, Ngô Thì Nhậm, quận Hà  Đông, Hà  Nội. Cơ quan công an phát hiện bà  Cao Thị Loan, người được suất mua nhà  thu nhập thấp đã bán căn hộ nà y với giá 1,1 tỉ đồng cho người khác.

Một cán bộ Sở Xây dựng (Hà  Nội) nhận định, đây rất có thể là  hình thức "mượn tên" mua suất của các đối tượng buôn bán chuyên nghiệp. Biết bà  Loan thuộc diện được ưu tiên, các đối tượng nà y đã chủ động là m hồ sơ mua suất sau đó bán luôn căn hộ giúp bà  Loan để kiếm chênh lệch.

Tiếp sau vụ việc trên, cơ quan công an đã phát hiện thêm 4 trường hợp bất thường khác. Các trường hợp nà y không mua bán trái phép nhưng lại thuộc diện không đủ điửu kiện là  đối tượng được mua nhà  thu nhập thấp.

Chưa hết, tại dự án nhà  thu nhập thấp Kiến Hưng (Hà  Đông) - vừa bốc thăm suất mua nhà  đầu tháng 6.2011, một đối tượng đã gử­i đơn tới Sở Xây dựng Hà  Nội để "tự thú" vử việc đã có miếng đất rộng 82m2 với giấy chứng nhận mang tên mình nhưng vẫn "lỡ" trúng suất mua nhà  giá rẻ!..

Không chỉ hà ng loạt các vụ gian lận mua bán nhà  trái phép đã được phát hiện, theo báo cáo mới nhất của công ty cổ phần Vinaconex Xuân Mai - chủ đầu tư dự án chung cư đầu tiên của Hà  Nội dà nh cho người TNT -  hiện vẫn còn 69 căn hộ tại tòa CT1 Ngô Thì Nhậm, Hà  Đông, tuy đã nhận bà n giao được 3 tháng nhưng vẫn chưa dọn tới ở, tương đương 21% tổng số căn hộ.

Аáng chú ý, lý do được các hộ dân đưa ra là  do con cái họ phải học hết năm học nà y tại nơi cu trú cũ; có lý do chưa chọn được ngà y đẹp để dọn nhà , hay chưa đủ tiửn để sắm đồ đạc cho căn hộ mới... Xin được nói lại, đây là  những người đã đăng ký trong hồ sơ mua nhà  là  đang không có nhà  hoặc có diện tích quá chật chội.!

Bên cạnh đó, mục sở thị một và i căn hộ TNT ở tòa nhà  CT1 Ngô Thì Nhậm đã vử ở, không khó để nhận ra một cuộc sống không quá khó khăn vử kinh tế như người ta thường nghĩ nếu không nói là  có phần khá giả để được có một suất ưu tiên mua nhà  ở đây.

Khó để xác định thu nhập

Nhằm ngăn chặn tình trạng bử trống và  gian lận trong mua bán nhà  TNT, mới đây, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà  Nội đã yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhà  TNT trên toà n thà nh phố bổ sung một số nội dung mới và o hợp đồng mua bán căn hộ. Cụ thể, sau 3 tháng kể từ khi bà n giao căn hộ, nếu bên mua không đến ở thì coi như không có nhu cầu ở và  cơ quan quản lý sẽ thu hồi căn hộ.

Sở cũng yêu cầu thêm và o hợp đồng điửu khoản nếu bên mua cho người khác sử­ dụng nhà  hoặc vi phạm quy chế quản lý nhà  thì sẽ chấm dứt hợp đồng mua nhࠝ cũng như bổ sung ảnh các thà nh viên hộ gia đình trong hồ sơ mua nhà ...

Việc xét duyệt hồ sơ mua nhà  TNT nên giao cho cơ quan nhà  nước thực hiện (ảnh minh họa)

Có thể thấy, thực tế đây chỉ là  cách giải quyết bử nổi bởi điửu khó khăn nhất hiện nay trong việc xác minh đối tượng đủ điửu kiện mua nhà  TNT chính là  xác định thu nhập và  thực trạng vử nhà  ở.

Rõ rà ng, vấn đử thu nhập của những người đang hưởng lương ngân sách nhà  nước luôn là  một dấu hửi lớn trong dư luận, bởi nếu thực sự họ chỉ sống bằng đúng đồng lương thì riêng việc chi tiêu trong gia đình cũng sẽ không đủ, nói gì đến mua nhà .

Trong khi đó, thói quen sử­ dụng tiửn mặt trên thị trường đã khiến việc xác định thu nhập của mỗi người là  khó khả thi. Và  từ đó, chúng ta cũng không thể biết đối tượng được mua nhà  đã có nhà  chưa và  có bao nhiêu cái, khi mà  việc xác nhận tình trạng nhà  ở cũng chỉ khoanh vùng trong một phạm vi hẹp!

Và  ở góc độ doanh nghiệp, chủ đầu tư đáng lẽ chỉ cần quan tâm đến việc xây nhà  để bán cho khách hà ng dựa trên những quy định khung của thà nh phố như bảo đảm chất lượng xây dựng, lãi suất theo quy định... thì họ lại phải là m thêm nhiệm vụ xét duyệt hồ sơ, phối hợp cùng phát hiện, xử­ lý sai phạm...

Theo Chủ tịch HАQT Công ty CP Vincom, ông Lê Khắc Hiệp, thật khó cho doanh nghiệp khi phải đứng ra xét duyệt hồ sơ mua nhà  giá rẻ. Việc nà y nên giao cho cơ quan Nhà  nước.

Mặt khác, nhiửu chuyên gia cũng cho rằng, nên phát triển loại hình nhà  cho thuê dà nh cho các đối tượng chính sách. Như vậy, thay vì xây nhà  để bán cho người thu nhập thấp, thì nên hình thà nh quử¹ nhà  do Nhà  nước hỗ trợ một phần để cho người thu nhập thấp thuê, trả tiửn hà ng tháng hoặc theo kử³.

Với điửu kiện phải đặt cọc trước một khoản tiửn hợp lý trước khi ký hợp đồng thuê, việc quản lý nhà  cho thuê sẽ bảo đảm đúng đối tượng, đúng mục đích và  tránh gian lận.

Аây cũng là  cách để bảo đảm bảo sự công bằng cho những đối tượng khác trong xã hội “ những người chưa bao giử được xác nhận là  có thu nhập thấp trong khi thực chất lại có thu nhập thấp hơn nhiửu người được nhử ưu đãi nà y mà  có nhà .

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Nhà  thu nhập thấp: Chưa tìm đúng người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO