Thông tin ban đầu cho biết, cơ quan An ninh điửu tra đã khởi tố ông Lương Hoà i
TGĐ Lương Hoà i Nam khi còn đương chức (Ảnh: VNN)
Hai Phó Tổng giám đốc điửu hà nh người àšc của hãng bay Jetstar Pacific Airlines cũng bị cơ quan an ninh điửu tra cấm xuất cảnh.
Jetstar Pacific Airlines (tên cũ là Pacific Airlines) được thà nh lập từ năm 1991, trong đó phần lớn vốn cổ phẩn là của Vietnam Airlines. Năm 2007, Pacific Airlines đổi tên thà nh Jetstar Pacifc Airlines sau khi Tổng công ty đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) bán 30% cổ phần trị giá 50 triệu USD cho hãng hà ng không Quantas của Australia.
Ngà y 2/11/2009, Kiểm toán Nhà nước công bố Báo cáo kiểm toán tà i chính năm 2008 của Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC). Liên quan tới công tác cổ phần hóa, quản lý vốn Nhà nước tại Jetstar Pacific (do SCIC nắm giữ hơn 70% cổ phần), Kiểm toán Nhà nước đã tiến hà nh kiểm tra, đối chiếu và phát hiện ra nhiửu tồn tại.
Năm 2008, Jetstar Pacific lỗ 546 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 31/12/2008 là 1.137 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đến 31/12/2008 âm 121 tỷ đồng. Vử quản lý chi phí xăng dầu, hai Phó Tổng giám đốc thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 (Hedging), không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc thực hiện và không báo cáo hội đồng quản trị, ban điửu hà nh đã là m cho công ty lỗ hơn 31 triệu USD (từ tháng 7/2008 đến tháng 5/2009).
Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty từ khi thà nh lập đến nay, đặc biệt là năm 2008 gặp rất nhiửu khó khăn, thua lỗ kéo dà i, song Jetstar Pacific vẫn trả lương cho ban lãnh đạo với mức thu nhập rất cao, không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty.
Theo Phó tổng Kiểm toán Nhà nước Lê Minh Khái, chuyện kinh doanh của hãng hà ng không nà y thua lỗ liên quan đến nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008. Năm 2008, giá dầu thế giới biến động bất thường, lúc tăng nóng lên 145 USD/thùng, khi lại giảm xuống chỉ còn khoảng 44 USD/thùng và đến giữa tháng 2/2009 chỉ còn gần 30 USD/thùng. Tuy nhiên, hợp đồng Hedging của Jetstar Pacific từ tháng 7/2008 kéo dà i tới tận tháng 5/2009.
Do đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị SCIC phải xem xét việc chi trả quử¹ tiửn lương cho thà nh viên đội đồng quản trị, ban điửu hà nh tại Jetstar Pacific Airlines từ năm 2007 đến nay. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Kiểm toán Nhà nước biết kết quả kiểm tra tại đơn vị nà y, ông Khái cho biết.
Cũng theo kết quả kiểm toán tại Jetstar Pacific, Kiểm toán Nhà nước xác định Quử¹ tiửn lương của lãnh đạo tổng công ty được duyệt là 1,473 tỷ đồng nhưng thực tế năm 2008 đã chi trả 2,642 tỷ đồng, vượt quử¹ lương được duyệt là 1,168 tỷ đồng.
Thu nhập bình quân của lãnh đạo tổng công ty khi xây dựng kế hoạch trình Bộ Tà i chính, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là 40 triệu đồng/tháng nhưng thực tế năm 2008 thu nhập bình quân là 78,5 triệu đồng/tháng, gấp 1,96 lần so với kế hoạch.
Trích lập quử¹ lương theo đơn giá tiửn lương xây dựng của SCIC cũng thiếu tính hợp lý, không sát thực tế. Đoà n Kiểm toán Nhà nước điửu chỉnh giảm chi phí tiửn lương trong năm 2008 là 3,8 tỷ đồng; chi phí là m thêm giử nhiửu trường hợp chi vượt 200 giử/năm theo quy định của Nhà nước (có trường hợp vượt hơn 500 giử, có trường hợp vượt hơn 300 giử, 400 giử) số tiửn 504 triệu đồng.
Theo đó, đoà n kiểm toán điửu chỉnh giảm chi phí hoạt động đầu tư kinh doanh vốn và chi phí quản lý năm 2008 là 3,389 tỷ đồng, trong đó chi phí tăng 499 triệu đồng, chi phí giảm 3,879 tỷ đồng.
Ngoà i ra, Kiểm toán Nhà nước còn kiến nghị SCIC thực hiện việc xử lý tà i chính theo kết quả kiểm toán như sau: Số tiửn thuế còn phải nộp ngân sách Nhà nước đến 31/12/2008 là 25,2 tỷ đồng, trong đó, Kiểm toán Nhà nước phát hiện tăng thêm 23,486 tỷ đồng (thuế thu nhập doanh nghiệp 22,49 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 0,995 tỷ đồng);
à”ng Lương Hoà i
à”ng