Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines bị bắt

Dân trí| 08/01/2010 08:43

Chiửu 7/1, cơ quan an ninh điửu tra thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lương Hoà i Nam - nguyên TGА hãng hà ng không Jetstar Pacific Airlines ngay khi ông nà y vừa bay từ TPHCM tới Hà  Nội. Hai Phó TGА điửu hà nh người àšc cũng bị cấm xuất cảnh.

Thông tin ban đầu cho biết, cơ quan An ninh điửu tra đã khởi tố ông Lương Hoà i Nam vử tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Lệnh bắt được thực hiện và o khoảng 15h chiửu, ngay khi ông Nam vừa đặt chân xuống sân bay Nội Bà i. Lệnh khám xét nơi ở của ông Lương Hoà i Nam tại ngõ 46A phố Phạm Ngọc Thạch, Hà  Nội cũng được thực hiện.

TGА Lương Hoà i Nam khi còn đương chức (Ảnh: VNN)

Hai Phó Tổng giám đốc điửu hà nh người àšc của hãng bay Jetstar Pacific Airlines cũng bị cơ quan an ninh điửu tra cấm xuất cảnh.

Jetstar Pacific Airlines (tên cũ là  Pacific Airlines) được thà nh lập từ năm 1991, trong đó phần lớn vốn cổ phẩn là  của Vietnam Airlines. Năm 2007, Pacific Airlines đổi tên thà nh Jetstar Pacifc Airlines sau khi Tổng công ty đầu tư và  kinh doanh vốn nhà  nước (SCIC) bán 30% cổ phần trị giá 50 triệu USD cho hãng hà ng không Quantas của Australia.

Ngà y 2/11/2009, Kiểm toán Nhà  nước công bố Báo cáo kiểm toán tà i chính năm 2008 của Tổng Công ty Аầu tư và  Kinh doanh vốn Nhà  nước (SCIC). Liên quan tới công tác cổ phần hóa, quản lý vốn Nhà  nước tại Jetstar Pacific (do SCIC nắm giữ hơn 70% cổ phần), Kiểm toán Nhà  nước đã tiến hà nh kiểm tra, đối chiếu và  phát hiện ra nhiửu tồn tại.

Năm 2008, Jetstar Pacific lỗ 546 tỷ đồng, lỗ lũy kế đến 31/12/2008 là  1.137 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đến 31/12/2008 âm 121 tỷ đồng. Vử quản lý chi phí xăng dầu, hai Phó Tổng giám đốc thực hiện nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008 (Hedging), không tuân thủ tuyệt đối nguyên tắc thực hiện và  không báo cáo hội đồng quản trị, ban điửu hà nh đã là m cho công ty lỗ hơn 31 triệu USD (từ tháng 7/2008 đến tháng 5/2009).

Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty từ khi thà nh lập đến nay, đặc biệt là  năm 2008 gặp rất nhiửu khó khăn, thua lỗ kéo dà i, song Jetstar Pacific vẫn trả lương cho ban lãnh đạo với mức thu nhập rất cao, không tương xứng với kết quả hoạt động của công ty.

Theo Phó tổng Kiểm toán Nhà  nước Lê Minh Khái, chuyện kinh doanh của hãng hà ng không nà y thua lỗ liên quan đến nghiệp vụ phòng ngừa rủi ro xăng dầu năm 2008. Năm 2008, giá dầu thế giới biến động bất thường, lúc tăng nóng lên 145 USD/thùng, khi lại giảm xuống chỉ còn khoảng 44 USD/thùng và  đến giữa tháng 2/2009 chỉ còn gần 30 USD/thùng. Tuy nhiên, hợp đồng Hedging của Jetstar Pacific từ tháng 7/2008 kéo dà i tới tận tháng 5/2009.

Do đó, Kiểm toán Nhà  nước kiến nghị SCIC phải xem xét việc chi trả quử¹ tiửn lương cho thà nh viên đội đồng quản trị, ban điửu hà nh tại Jetstar Pacific Airlines từ năm 2007 đến nay. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và  Kiểm toán Nhà  nước biết kết quả kiểm tra tại đơn vị nà y, ông Khái cho biết.

Cũng theo kết quả kiểm toán tại Jetstar Pacific, Kiểm toán Nhà  nước xác định Quử¹ tiửn lương của lãnh đạo tổng công ty được duyệt là  1,473 tỷ đồng nhưng thực tế năm 2008 đã chi trả 2,642 tỷ đồng, vượt quử¹ lương được duyệt là  1,168 tỷ đồng.

Thu nhập bình quân của lãnh đạo tổng công ty khi xây dựng kế hoạch trình Bộ Tà i chính, Bộ Lao động Thương binh và  Xã hội là  40 triệu đồng/tháng nhưng thực tế năm 2008 thu nhập bình quân là  78,5 triệu đồng/tháng, gấp 1,96 lần so với kế hoạch.

Trích lập quử¹ lương theo đơn giá tiửn lương xây dựng của SCIC cũng thiếu tính hợp lý, không sát thực tế. Аoà n Kiểm toán Nhà  nước điửu chỉnh giảm chi phí tiửn lương trong năm 2008 là  3,8 tỷ đồng; chi phí là m thêm giử nhiửu trường hợp chi vượt 200 giử/năm theo quy định của Nhà  nước (có trường hợp vượt hơn 500 giử, có trường hợp vượt hơn 300 giử, 400 giử) số tiửn 504 triệu đồng.

Theo đó, đoà n kiểm toán điửu chỉnh giảm chi phí hoạt động đầu tư kinh doanh vốn và  chi phí quản lý năm 2008 là  3,389 tỷ đồng, trong đó chi phí tăng 499 triệu đồng, chi phí giảm 3,879 tỷ đồng.

Ngoà i ra, Kiểm toán Nhà  nước còn kiến nghị SCIC thực hiện việc xử­ lý tà i chính theo kết quả kiểm toán như sau: Số tiửn thuế còn phải nộp ngân sách Nhà  nước đến 31/12/2008 là  25,2 tỷ đồng, trong đó, Kiểm toán Nhà  nước phát hiện tăng thêm 23,486 tỷ đồng (thuế thu nhập doanh nghiệp 22,49 tỷ đồng, thuế thu nhập cá nhân 0,995 tỷ đồng);

à”ng Lương Hoà i Nam gắn bó với Jetstar Pacific ngay từ những ngà y đầu. Trước đó, ông Lương Hoà i Nam có 11 năm là m Trưởng Ban Kế hoạch- Thị trường tại Vietnam Airlines.

à”ng Nam đã nộp đơn xin từ chức cho SCIC và o ngà y 1/9/2009 và  nghỉ việc từ ngà y 9/11/2009. Ngà y 16/12/2009, nguyên Tổng Giám đốc Lương Hoà i Nam đã bị cấm xuất cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất khi là m thủ tục đi nước ngoà i.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nguyên Tổng giám đốc Jetstar Pacific Airlines bị bắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO