* Tập sách đầu tay của Nguyễn Danh Lam là một tập thơ với tựa đơn giản: Tìm. Đến nay, anh được biết đến như một nhà văn tiểu thuyết
- dù anh tốt nghiệp ĐH Mử¹ thuật TP.HCM.
Vậy xin hửi anh đã tìm được gì để bử nghử mình đã học và mối tình đầu là thơ?
- Tôi học mử¹ thuật cả chục năm ròng. Là m thơ cũng mười mấy năm. Ngoà i chuyện dầm dử với nhau qua thời gian, tranh và thơ còn là hai nơi chốn rất tuyệt để lui vử ở mai nà y. Vì thế, tôi có thể khẳng định, mình chẳng bử món nà o cả! Cũng như trong nhà có một chiếc xe đạp, một cái xe máy tùy thời điểm, hoà n cảnh tôi sẽ quơ cái nà o để chạy. àâu phải có cái nà y là phải bử cái kia. Tôi thấy nhiửu nhà văn, nhà thơ sau một thời gian cầm bút đã tìm qua cầm cọ. Tôi có sẵn cây cọ ở đó, mai mốt chỉ việc xà i lại, cũng tiện lắm chứ!
* Nếu so Giữa dòng chảy lạc với hai tiểu thuyết trước, Nguyễn Danh Lam có bước tiến bộ đáng kể, ít nhất là vử câu chữ. Anh có vẻ thuộc típ người viết cà ng già cà ng cứng tay?
- Tôi là m báo, phải tiếp xúc, sử dụng chữ nghĩa mỗi ngà y, thêm nữa cũng rất siêng đọc, đến cuốn nà y tôi cũng tự cảm thấy mình có cứng cáp hơn vử mặt ngôn ngữ so với những sáng tác đầu. Thiết nghĩ đây cũng là việc bình thường thôi. Còn vử mặt ý tưởng và nhiửu yếu tố khác, có lẽ cần phải có một độ lùi nhất định, cũng như nhận xét khách quan từ phía bạn đọc. Tự so sánh con mình với nhau, tôi thua!
Nguyễn Danh Lam sinh năm 1972, hiện công tác tại báo Mực tím TP.HCM. Anh đã xuất bản: Tìm (thơ), Bến vô thường, Giữa vòng vây trần gian, Giữa dòng chảy lạc (tiểu thuyết), Mưa tháng Mười Một. Anh được đồng nghiệp đánh giá là một nhà văn trẻ chịu đọc, chịu học và chịu viết trong dòng chảy cơm áo của người trẻ hiện nay.
* Nhưng sự tiến bộ vử câu chữ trong Giữa dòng chảy lạc của anh lại chứng minh rằng, Nguyễn Danh Lam là một ngòi bút khéo nói thông qua các lời thoại của nhân vật. Phải chăng, con người cà ng va chạm sẽ cà ng khéo léo?
- Trong trang viết, tôi dùng thoại nhiửu. Và tôi nghĩ, vử mặt kử¹ thuật, thoại là cách chuyển tải câu chuyện khá khách quan đến người đọc, mà tác giả có thể giấu mình, so với văn kể, văn nói. Nhưng nếu thoại không khéo, câu chuyện sẽ lan man. Vì thế, sau khi viết một đoạn văn thoại, tôi đã ngồi cắt gọt lại thật kử¹, cố gắng sao cho mỗi ý thật sự quan trọng với mạch tác phẩm. Nếu có thể bử mà không phạm cái chung tôi sẽ bử ngay. Có thể đó là sự khéo nói của tôi chăng?
Còn ở ngoà i đời, tôi là kẻ nổi tiếng nói tầm bậy tầm bạ!
Các nhân vật trong Giữa dòng chảy lạc đửu không tên họ (vô danh), vì tác giả muốn nhân vật của mình vô danh hay văn cảnh trong xã hội của tiểu thuyết muốn thế?
- Tất cả các nhân vật trong tiểu thuyết cũng như truyện ngắn của tôi từ trước đến nay đửu vô danh, hoặc nếu hữu danh thì cũng chỉ là một cái gì đó để gọi vậy, chứ không phải tên! Ngoà i tên, họ còn không có cả lai lịch và nhiửu thứ thuộc vử cá nhân khác nữa. Cái nà y không do tôi quyết định, mà là do tôi nhìn thấy họ ở trong cuộc đời nà y và tôi phản ảnh họ và o tác phẩm như vậy.
* Xin cảm ơn!