Nguyễn Danh Lam: Các nhân vật của tôi đửu vô danh

TTVH| 08/04/2010 12:56

(NHN) Nhà  văn Nguyễn Danh Lam là  người vừa xuất bản cuốn tiểu thuyết Giữa dòng chảy lạc sau hai cuốn tiểu thuyết đình đám là  Bến vô thường và  Giữa vòng vây trần gian

* Tập sách đầu tay của Nguyễn Danh Lam là  một tập thơ với tựa đơn giản: Tìm. Аến nay, anh được biết đến như một nhà  văn tiểu thuyết

- dù anh tốt nghiệp АH Mử¹ thuật TP.HCM.

Vậy xin hửi anh đã tìm được gì để bử nghử mình đã học và  mối tình đầu là  thơ?

- Tôi học mử¹ thuật cả chục năm ròng. Là m thơ cũng mười mấy năm. Ngoà i chuyện dầm dử với nhau qua thời gian, tranh và  thơ còn là  hai nơi chốn rất tuyệt để lui vử ở mai nà y. Vì thế, tôi có thể khẳng định, mình chẳng bử món nà o cả! Cũng như trong nhà  có một chiếc xe đạp, một cái xe máy tùy thời điểm, hoà n cảnh tôi sẽ quơ cái nà o để chạy. àâu phải có cái nà y là  phải bử cái kia. Tôi thấy nhiửu nhà  văn, nhà  thơ sau một thời gian cầm bút đã tìm qua cầm cọ. Tôi có sẵn cây cọ ở đó, mai mốt chỉ việc xà i lại, cũng tiện lắm chứ!

* Nếu so Giữa dòng chảy lạc với hai tiểu thuyết trước, Nguyễn Danh Lam có bước tiến bộ đáng kể, ít nhất là  vử câu chữ. Anh có vẻ thuộc típ người viết cà ng già  cà ng cứng tay?

- Tôi là m báo, phải tiếp xúc, sử­ dụng chữ nghĩa mỗi ngà y, thêm nữa cũng rất siêng đọc, đến cuốn nà y tôi cũng tự cảm thấy mình có cứng cáp hơn vử mặt ngôn ngữ so với những sáng tác đầu. Thiết nghĩ đây cũng là  việc bình thường thôi. Còn vử mặt ý tưởng và  nhiửu yếu tố khác, có lẽ cần phải có một độ lùi nhất định, cũng như nhận xét khách quan từ phía bạn đọc. Tự so sánh con mình với nhau, tôi thua!

Nguyễn Danh Lam sinh năm 1972, hiện công tác tại báo Mực tím TP.HCM. Anh đã xuất bản: Tìm (thơ), Bến vô thường, Giữa vòng vây trần gian, Giữa dòng chảy lạc (tiểu thuyết), Mưa tháng Mười Một. Anh được đồng nghiệp đánh giá là  một nhà  văn trẻ chịu đọc, chịu học và  chịu viết trong dòng chảy cơm áo của người trẻ hiện nay.

* Nhưng sự tiến bộ vử câu chữ trong Giữa dòng chảy lạc của anh lại chứng minh rằng, Nguyễn Danh Lam là  một ngòi bút khéo nói thông qua các lời thoại của nhân vật. Phải chăng, con người cà ng va chạm sẽ cà ng khéo léo?

- Trong trang viết, tôi dùng thoại nhiửu. Và  tôi nghĩ, vử mặt kử¹ thuật, thoại là  cách chuyển tải câu chuyện khá khách quan đến người đọc, mà  tác giả có thể giấu mình, so với văn kể, văn nói. Nhưng nếu thoại không khéo, câu chuyện sẽ lan man. Vì thế, sau khi viết một đoạn văn thoại, tôi đã ngồi cắt gọt lại thật kử¹, cố gắng sao cho mỗi ý thật sự quan trọng với mạch tác phẩm. Nếu có thể bử mà  không phạm cái chung tôi sẽ bử ngay. Có thể đó là  sự khéo nói của tôi chăng?

Còn ở ngoà i đời, tôi là  kẻ nổi tiếng nói tầm bậy tầm bạ!

 Các nhân vật trong Giữa dòng chảy lạc đửu không tên họ (vô danh), vì tác giả muốn nhân vật của mình vô danh hay văn cảnh trong xã hội của tiểu thuyết muốn thế?

- Tất cả các nhân vật trong tiểu thuyết cũng như truyện ngắn của tôi từ trước đến nay đửu vô danh, hoặc nếu hữu danh thì cũng chỉ là  một cái gì đó để gọi vậy, chứ không phải tên! Ngoà i tên, họ còn không có cả lai lịch và  nhiửu thứ thuộc vử cá nhân khác nữa. Cái nà y không do tôi quyết định, mà  là  do tôi nhìn thấy họ ở trong cuộc đời nà y và  tôi phản ảnh họ và o tác phẩm như vậy.

* Xin cảm ơn!

(0) Bình luận
  • Họp lớp
    Tôi bước vào lớp, có lẽ tôi là người đến cuối cùng, bởi trong lớp đã kín gần hết chỗ ngồi, chỉ còn trống một chỗ ở cuối dãy bàn bên phải. Hơi ngượng vì đến muộn nên tôi ngần ngừ trước cửa mấy giây.
  • Sen quán
    Loay hoay mãi chị mới cởi nổi bộ khuy áo. Cái áo cánh nâu bà ngoại để lại. May sao áo của bà không chỉ vừa mà như muốn vẽ lại những đường cong đẹp nhất của chị. Chị là người Hà Nội. Mẹ không biết cụ tổ đến Hà Nội từ bao giờ mà chỉ biết và kể chuyện từ đời ông bà ngoại. Rằng ông ngoại từng là nhà buôn vải lụa còn bà là ca nương ca trù nổi tiếng ở đất kinh kỳ.
  • Một giấc mơ xa
    Vân nằm duỗi chân ở sofa, nghe đài mà hai con mắt cứ ríu lại. Jim và Coen vừa theo bố chúng ra ngoài. Ở thị trấn này, trẻ em và những chú cún luôn được thỏa thích dạo chơi. Ánh nắng của buổi sáng đẹp trời chiếu xuyên qua tấm rèm cửa khiến Vân không nỡ ngủ vùi. Cô sống cùng gia đình chồng ở một vùng phía đông Hà Lan, nơi mà cuối tuần nghe nói mình đi dạo là biết sắp được chở vào rừng. Sáng này nếu không thấy mệt trong người thì cũng đã…
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Nguyễn Danh Lam: Các nhân vật của tôi đửu vô danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO