Văn hóa - Xã hội

Người dưới 14 tuổi được cấp căn cước công dân

Kim Thoa 17:45 03/04/2023

Chính phủ vừa có nghị quyết phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 3/2023, đã quyết nghị về việc xây dựng dự án Luật Căn cước công dân (sửa đổi).

dd.jpeg

Theo đó, thống nhất đổi tên thành Luật Căn cước, Chính phủ quy định chi tiết nội dung về thu thập, cập nhật, kết nối, chia sẻ, khai thác và sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu căn cước.

Đáng chú ý, Chính phủ cũng quyết nghị về việc cấp căn cước công dân cho người dưới 14 tuổi, đồng thời giao cơ quan soạn thảo cần tiếp tục đánh giá tác động, rà soát, nghiên cứu kỹ, đảm bảo khả thi, tránh gây xung đột với các quy định pháp luật liên quan.

Quy định các nội dung trong luật phải mang tính ổn định, thống nhất cao. Những nội dung mới, còn biến động thì giao Chính phủ quy định đảm bảo linh hoạt trong điều hành, kịp thời điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn. 

Tiếp tục rà soát các điều ước quốc tế liên quan để có quy định phù hợp với đặc điểm, điều kiện của Việt Nam, sự phát triển công nghệ. Nguyên tắc là tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi sử dụng căn cước trong các giao dịch, đảm bảo bí mật đời tư, bí mật cá nhân theo quy định. 

Trước đó, nói về việc cấp thẻ Căn cước công dân cho trẻ em dưới 14 tuổi, Bộ trưởng Tô Lâm chỉ rõ:  Bộ Công an đã làm việc và cung cấp cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, chính quyền cấp xã về dữ liệu trẻ em. Từ đó, các đơn vị tính toán hệ thống đào tạo giáo dục và cư trú, bao nhiêu trẻ em đang cư trú có hoặc không có hộ khẩu đang tạm trú tại địa bàn. Việc này đã phục vụ rất tốt cho các kỳ thi vào lớp 10, thi đại học, được chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Bài liên quan
  • Không chuẩn hoá thông tin, thuê bao sẽ bị khóa 2 chiều trong 15 ngày tiếp theo
    Đại diện Cục Viễn thông cho biết, theo báo cáo của các nhà mạng, tính đến hết ngày 31/3, trong tập hơn 3,84 triệu SIM thuê bao mà doanh nghiệp xác định phải chuẩn hóa do sai thông tin so với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đã có 2,17 triệu SIM được chuẩn hóa thông tin cá nhân, chiếm khoảng 56,49%.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Người dưới 14 tuổi được cấp căn cước công dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO