Thông tin doanh nghiệp

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Huy Hoàng 09:15 12/04/2024

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe điện ngày càng chinh phục được nhiều người dùng.

“Xe điện chẳng có gì để hỏng”, phí bảo dưỡng rẻ bất ngờ

Đưa chiếc VF e34 đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng cấp 100.000 km, anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), chủ kênh Youtube Thích Xe, “ngã ngửa” khi cầm trên tay phiếu thanh toán.

“Bảo dưỡng cấp 4 mà chỉ hết hơn 800.000 đồng thì quá là rẻ”, anh Tuân Hoàng nhận xét.

Chi phí bảo dưỡng lần 4 chỉ hơn 800.000 đồng của chiếc VF e34 khiến chủ xe “ngã ngửa”

Cũng theo anh Tuân Hoàng, do chu kỳ bảo dưỡng của xe điện rất dài, lên tới 12.000 km, nên sau 100.000 km chiếc VF e34 của anh mới phải bảo dưỡng 8 lần, tổng chi phí chỉ khoảng 8 triệu đồng.

Trong khi đó, với xe xăng, cứ 5.000 km chủ xe phải bảo dưỡng 1 lần. Như vậy, với 100.000 km, số lần bảo dưỡng lên tới 20. “Mỗi lần bảo dưỡng, chưa tính sửa chữa, trung bình 1,5 triệu đồng. Như vậy tổng số tiền bảo dưỡng là 30 triệu đồng. Chưa kể xe xăng đi đến 100.000km thì phải thay rất nhiều phụ kiện”, anh Tuân Hoàng tính toán.

Còn với anh Sơn Phạm, sau khi đưa chiếc VF 8 đi bảo dưỡng lần dầu ở 13.000 km, anh khẳng định chi phí bảo dưỡng xe điện “rẻ hơn thay dầu” do anh chỉ phải bỏ ra 712.000 đồng, đã gồm VAT.

“Không nói quá, với xe điện cũng chẳng có gì để hỏng vì chỉ thay lọc gió, hao mòn đơn giản. Còn về động cơ thì gần như không phải đụng đến”, anh Sơn lý giải.

Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển này, người dùng xe xăng đã phải chuẩn bị đưa xe đi bảo dưỡng lần 3. Theo báo giá của các xưởng dịch vụ thì với một mẫu D-SUV chạy xăng như Hyundai Santa Fe 2.5, tổng chi phí bảo dưỡng lần 1 (cấp 5.000 km) và lần 2 (cấp 10.000 km) là gần 3,8 triệu đồng. Nếu tính cả chi phí bảo dưỡng lần 3 (cấp 15.000 km) thì số tiền người người dùng xe xăng phải rút ví lên tới hơn 5,3 triệu đồng, gấp nhiều lần so với VF 8.

“Phải nói là rất hài lòng. Một chiếc xe gần 400 mã lực, sử dụng rất tiết kiệm, bảo dưỡng thì gần như không phải lo nghĩ gì”, anh Sơn chia sẻ về người bạn đường chạy điện của mình.

Xe điện càng đi nhiều càng tiết kiệm

Thực tế chứng minh, xe điện càng dùng càng tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng với số tiền bảo dưỡng định kỳ mà người dùng phải bỏ ra.

Đơn cử, với mẫu VF 8 và VF 9, hiện nay, theo tính toán, tổng chi phí bảo dưỡng 180.000 km là 33 triệu đồng. Trong khi đó, tổng số tiền bảo dưỡng mà người dùng 1 chiếc SUV cỡ D chạy xăng phải bỏ ra cho cùng quãng đường trên lên tới 114,8 triệu đồng, gấp gần 3,5 lần so với xe điện.

Theo các chuyên gia, so với xe điện, quy trình bảo dưỡng của xe xăng phức tạp hơn rất nhiều, kèm theo là nhiều chi tiết cần thay thế định kỳ. Đơn cử, cứ vài nghìn km, các chủ xe lại phải thay dầu động cơ, bộ lọc dầu, kiểm tra, thay thế bugi, các chất phụ gia nhiên liệu… Trong khi đó, với thiết kế đơn giản, riêng hệ thống dẫn động trên xe điện đã được loại bỏ đến 20 bộ phận so với xe xăng. Nhờ thế, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.

Theo tính toán của khách hàng, xe điện VinFast càng đi càng rẻ.

Chưa hết, ngay cả khi phải thay thế linh kiện, phụ tùng thì xe điện cũng không khiến người dùng phải “đau ví” như xe xăng. Đơn cử, theo chia sẻ của nhiều khách hàng, má phanh trước của VF 5 Plus có giá 1,1 triệu đồng; trong khi linh kiện này ở mẫu Sonet là 2,7 triệu đồng, gấp tới 2,5 lần. Thậm chí, có những linh kiện xe xăng đắt gấp 5 lần xe điện, như gương chiếu hậu. Trên mẫu VF 5 Plus, khi thay thế phụ tùng này, người dùng chỉ phải trả 1,12 triệu đồng. Còn với mẫu Sonet, người dùng sẽ phải móc hầu bao tới 5,69 triệu đồng.

Không chỉ tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, xe điện còn được lòng người dùng nhờ chi phí vận hành kinh tế hơn hẳn xe xăng. Đơn cử, mẫu VF 7, tổng chi phí vận hành (gồm cả chi phí sạc và thuê pin) khoảng 1.500 đồng/km, rẻ hơn nhiều so với các xe ở phân khúc C với mức chi phí nhiên liệu trung bình khoảng 2.200 đồng/km.

Theo tính toán của anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), tổng chi phí sử dụng chiếc VF e34 sau 100.000 km là 94,3 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê pin 18 tháng, sạc điện, bảo dưỡng, thay lốp. Còn với 1 mẫu C-SUV chạy xăng, số tiền chủ xe phải bỏ ra lên tới 210 triệu đồng, gồm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và thay lốp, không bao gồm chi phí sửa chữa.

“Cứ 100.000 km thì người dùng VF e34 tiết kiệm được 120 triệu đồng. Như vậy, sau chu kỳ bảo hành 200.000 km của hãng, người dùng VF e34 có thể tiết kiệm tới 240 triệu đồng so với sử dụng xe xăng cùng hạng”, anh Tuân Hoàng tổng kết.

Với thời gian bảo hành vượt trội, lên tới 7 - 10 năm, cùng khả năng tiết kiệm chi phí và những trang bị vượt trội, xe điện đang là lựa chọn mang tới sự yên tâm trong thời gian dài với khách hàng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • SeABank đồng hành cùng doanh nghiệp SMEs phát triển bền vững, nâng cao khả năng tiếp cận nguồn vốn linh hoạt dịp cuối năm
    Nửa cuối năm 2024, nền kinh tế có nhiều biến động khiến doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) phải đối mặt với nhiều áp lực tài chính. Để hỗ trợ SMEs vượt qua giai đoạn thách thức này, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) chủ động triển khai những chính sách cụ thể với các giải pháp hỗ trợ như: gói vay ưu đãi, lãi suất hỗ trợ... cùng quy trình thủ tục được “may đo” riêng biệt giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận nguồn vốn thuận lợi và hiệu quả.
  • KTS Nguyễn Quốc Khanh: Hãy đặt sách kiến trúc trên bàn như một món lưu niệm!
    Được ví như một cuốn phim về lịch sử Hà Nội, cuốn sách “Kiến trúc Hà Nội – Giao thoa văn hóa Việt –Pháp” là chuyến du hành ngược thời gian trở về với Hà Nội của thế kỷ 19, 20. KTS Nguyễn Quốc Khanh – Chủ tịch AA Corporation, đồng thời là cố vấn cao cấp của dự án chia sẻ những câu chuyện thú vị về cuốn sách.
  • Vinmec tiên phong mang công nghệ tiêu chuẩn quốc tế vào điều trị bệnh mề đay
    Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) là đơn vị đầu tiên của Việt Nam đạt chứng chỉ UCARE, khẳng định năng lực chuyên môn vượt trội trong chẩn đoán, điều trị và quản lý bệnh mề đay (mày đay) theo tiêu chuẩn quốc tế GA2LEN.
  • VinFuture và công cuộc tìm kiếm những đổi mới thiết thực cho nhân loại
    Việc đánh giá các công trình khoa học không chỉ dừng lại ở thành tựu trong phòng thí nghiệm mà phải dựa trên khả năng tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống. Đây cũng chính là tiêu chí then chốt để VinFuture lựa chọn các công trình đoạt giải năm nay.
  • ‏Trà Thảo An: Giải pháp tự nhiên giảm đau, hỗ trợ điều trị bệnh gout‏
    ‏Bệnh gout, với những cơn đau khớp hành hạ, đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Bệnh gout là một căn bệnh mãn tính, và chúng ta buộc phải chấp nhận sống với nó cả đời. Nguy hiểm hơn là căn bệnh này ngày càng trẻ hóa. Những giải pháp để giảm bớt những triệu chứng của bệnh Gout cũng vì thế mà được quan tâm, tìm kiếm nhiều hơn.‏
  • ‏Sữa thực vật SoyNa - Món quà sức khỏe, Tết trọn niềm vui ‏
    ‏Tết đến xuân về, ngày tết nguyên đán đang ngày một đến gần. Cùng với việc chuẩn bị những món ăn truyền thống, việc lựa chọn quà Tết cũng là một trong những điều mà nhiều người quan tâm. Dạo quanh một vòng thị trường quà tết, ta dễ nhận thấy so với những năm trước, xu hướng lựa chọn quà Tết đã có nhiều thay đổi. Thay vì những giỏ quà truyền thống với bánh kẹo, rượu ngoại hay hoa quả nhập khẩu, người tiêu dùng ngày nay đang dần chuyển hướng sang những món quà mang ý nghĩa thiết thực hơn, đặc biệt là những món quà liên quan đến sức khỏe.‏
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Thưởng lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam
    Từ ngày 17/12/2024 đến hết ngày 23/12/2024, tại nhà triển lãm 29 Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ diễn ra triển lãm tranh sơn mài của họa sĩ Nguyễn Hải Nam.
  • “Cơ hội mới - giá trị mới” để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”
    Ngày 12/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Quyết định số 1569/QĐ-TTg về việc “Phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với những quan điểm, mục tiêu, tầm nhìn phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Ra mắt cuốn sách song ngữ Việt - Anh về tiểu sử và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh
    Nhằm giúp bạn đọc có thêm tài liệu tham khảo, góp phần tiếp tục thúc đẩy mạnh mẽ việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch biên soạn cuốn sách song ngữ . Sách vừa được Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ấn hành và giới thiệu tới độc giả.
  • [Video] Làng nghề Sơn Đồng: Trung tâm đồ thờ gỗ của Thủ đô và cả nước
    Với kỹ thuật chạm khắc tinh xảo cùng cái tâm với nghề, những nghệ nhân làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) đã tạo nên những sản phẩm vừa đem lại giá trị kinh tế cao, vừa giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một Hà Nội của Việt Nam với những nét văn hóa độc đáo trong dòng chảy lịch sử nghìn năm văn hiến.
  • “Hiến kế” cho Hà Nội xây dựng mô hình quản trị đô thị trong kỷ nguyên mới
    Trên cơ sở phân tích lịch sử 70 năm hình thành và phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thành phố Hà Nội, TS. Đỗ Tất Cường (Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý khoa học) và TS. Ngô Thị Ngọc Anh (Phó Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế và Quản lý, Viện Kinh tế) - Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, đã “hiến kế” cho Hà Nội một số định hướng phát triển của mô hình quản trị đô thị ở Thủ đô trong kỷ nguyên mới.
Đừng bỏ lỡ
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO