Thông tin doanh nghiệp

Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện

Huy Hoàng 09:15 12/04/2024

Bên cạnh sức mạnh động cơ, tính năng thông minh vượt trội, chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho”, chỉ tương đương 30% xe xăng, là một trong những lợi thế áp đảo giúp xe điện ngày càng chinh phục được nhiều người dùng.

“Xe điện chẳng có gì để hỏng”, phí bảo dưỡng rẻ bất ngờ

Đưa chiếc VF e34 đến xưởng dịch vụ để bảo dưỡng cấp 100.000 km, anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), chủ kênh Youtube Thích Xe, “ngã ngửa” khi cầm trên tay phiếu thanh toán.

“Bảo dưỡng cấp 4 mà chỉ hết hơn 800.000 đồng thì quá là rẻ”, anh Tuân Hoàng nhận xét.

Chi phí bảo dưỡng lần 4 chỉ hơn 800.000 đồng của chiếc VF e34 khiến chủ xe “ngã ngửa”

Cũng theo anh Tuân Hoàng, do chu kỳ bảo dưỡng của xe điện rất dài, lên tới 12.000 km, nên sau 100.000 km chiếc VF e34 của anh mới phải bảo dưỡng 8 lần, tổng chi phí chỉ khoảng 8 triệu đồng.

Trong khi đó, với xe xăng, cứ 5.000 km chủ xe phải bảo dưỡng 1 lần. Như vậy, với 100.000 km, số lần bảo dưỡng lên tới 20. “Mỗi lần bảo dưỡng, chưa tính sửa chữa, trung bình 1,5 triệu đồng. Như vậy tổng số tiền bảo dưỡng là 30 triệu đồng. Chưa kể xe xăng đi đến 100.000km thì phải thay rất nhiều phụ kiện”, anh Tuân Hoàng tính toán.

Còn với anh Sơn Phạm, sau khi đưa chiếc VF 8 đi bảo dưỡng lần dầu ở 13.000 km, anh khẳng định chi phí bảo dưỡng xe điện “rẻ hơn thay dầu” do anh chỉ phải bỏ ra 712.000 đồng, đã gồm VAT.

“Không nói quá, với xe điện cũng chẳng có gì để hỏng vì chỉ thay lọc gió, hao mòn đơn giản. Còn về động cơ thì gần như không phải đụng đến”, anh Sơn lý giải.

Trong khi đó, với cùng quãng đường di chuyển này, người dùng xe xăng đã phải chuẩn bị đưa xe đi bảo dưỡng lần 3. Theo báo giá của các xưởng dịch vụ thì với một mẫu D-SUV chạy xăng như Hyundai Santa Fe 2.5, tổng chi phí bảo dưỡng lần 1 (cấp 5.000 km) và lần 2 (cấp 10.000 km) là gần 3,8 triệu đồng. Nếu tính cả chi phí bảo dưỡng lần 3 (cấp 15.000 km) thì số tiền người người dùng xe xăng phải rút ví lên tới hơn 5,3 triệu đồng, gấp nhiều lần so với VF 8.

“Phải nói là rất hài lòng. Một chiếc xe gần 400 mã lực, sử dụng rất tiết kiệm, bảo dưỡng thì gần như không phải lo nghĩ gì”, anh Sơn chia sẻ về người bạn đường chạy điện của mình.

Xe điện càng đi nhiều càng tiết kiệm

Thực tế chứng minh, xe điện càng dùng càng tiết kiệm. Điều này đặc biệt đúng với số tiền bảo dưỡng định kỳ mà người dùng phải bỏ ra.

Đơn cử, với mẫu VF 8 và VF 9, hiện nay, theo tính toán, tổng chi phí bảo dưỡng 180.000 km là 33 triệu đồng. Trong khi đó, tổng số tiền bảo dưỡng mà người dùng 1 chiếc SUV cỡ D chạy xăng phải bỏ ra cho cùng quãng đường trên lên tới 114,8 triệu đồng, gấp gần 3,5 lần so với xe điện.

Theo các chuyên gia, so với xe điện, quy trình bảo dưỡng của xe xăng phức tạp hơn rất nhiều, kèm theo là nhiều chi tiết cần thay thế định kỳ. Đơn cử, cứ vài nghìn km, các chủ xe lại phải thay dầu động cơ, bộ lọc dầu, kiểm tra, thay thế bugi, các chất phụ gia nhiên liệu… Trong khi đó, với thiết kế đơn giản, riêng hệ thống dẫn động trên xe điện đã được loại bỏ đến 20 bộ phận so với xe xăng. Nhờ thế, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng đơn giản hơn.

Theo tính toán của khách hàng, xe điện VinFast càng đi càng rẻ.

Chưa hết, ngay cả khi phải thay thế linh kiện, phụ tùng thì xe điện cũng không khiến người dùng phải “đau ví” như xe xăng. Đơn cử, theo chia sẻ của nhiều khách hàng, má phanh trước của VF 5 Plus có giá 1,1 triệu đồng; trong khi linh kiện này ở mẫu Sonet là 2,7 triệu đồng, gấp tới 2,5 lần. Thậm chí, có những linh kiện xe xăng đắt gấp 5 lần xe điện, như gương chiếu hậu. Trên mẫu VF 5 Plus, khi thay thế phụ tùng này, người dùng chỉ phải trả 1,12 triệu đồng. Còn với mẫu Sonet, người dùng sẽ phải móc hầu bao tới 5,69 triệu đồng.

Không chỉ tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, xe điện còn được lòng người dùng nhờ chi phí vận hành kinh tế hơn hẳn xe xăng. Đơn cử, mẫu VF 7, tổng chi phí vận hành (gồm cả chi phí sạc và thuê pin) khoảng 1.500 đồng/km, rẻ hơn nhiều so với các xe ở phân khúc C với mức chi phí nhiên liệu trung bình khoảng 2.200 đồng/km.

Theo tính toán của anh Tuân Hoàng (Hải Phòng), tổng chi phí sử dụng chiếc VF e34 sau 100.000 km là 94,3 triệu đồng, bao gồm chi phí thuê pin 18 tháng, sạc điện, bảo dưỡng, thay lốp. Còn với 1 mẫu C-SUV chạy xăng, số tiền chủ xe phải bỏ ra lên tới 210 triệu đồng, gồm chi phí nhiên liệu, bảo dưỡng và thay lốp, không bao gồm chi phí sửa chữa.

“Cứ 100.000 km thì người dùng VF e34 tiết kiệm được 120 triệu đồng. Như vậy, sau chu kỳ bảo hành 200.000 km của hãng, người dùng VF e34 có thể tiết kiệm tới 240 triệu đồng so với sử dụng xe xăng cùng hạng”, anh Tuân Hoàng tổng kết.

Với thời gian bảo hành vượt trội, lên tới 7 - 10 năm, cùng khả năng tiết kiệm chi phí và những trang bị vượt trội, xe điện đang là lựa chọn mang tới sự yên tâm trong thời gian dài với khách hàng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ngắm nhìn mùa hè rực rỡ qua triển lãm “Bóng nắng - Sự phản chiếu”
    Sáng 8/5, phòng tranh đương đại Gate Gate Gallery (55 Văn Miếu, Đống Đa, Hà Nội ) đã chính thức giới thiệu triển lãm "Bóng Nắng - Sự phản chiếu | The Sun's Reflection”. Đây là triển lãm đầu tay của họa sĩ Lê Quỳnh Anh sau hơn 10 năm theo đuổi nghệ thuật, đánh dấu bước ngoặt trong hành trình tìm kiếm ngôn ngữ hội họa cá nhân của họa sĩ.
  • Trận Điện Biên của âm nhạc Việt
    Ngay từ khi xuất hiện, tân nhạc Việt Nam đã thể hiện rất rõ bản sắc Việt trong giai điệu của mình. Bản sắc được thể hiện qua giai điệu nằm trong điệu thức phương Tây nhưng được viết ra từ tâm hồn Việt và giai điệu tiến hành theo điệu thức phương Đông tràn ngập âm hưởng Việt.
  • Chiến sĩ Điện Biên luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ
    Đại diện Chiến sỹ Điện Biên phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) diễn ra sáng nay ngày 7/5 tại TP Điện Biên Phủ, đồng chí Phạm Đức Cư, khẳng định “là Chiến sĩ Điện Biên, là cựu chiến binh phải luôn luôn phát huy phẩm chất và truyền thống tốt đẹp của Bộ đội cụ Hồ”.
  • Có một Hà Nội đẹp riêng đến lạ
    Một ấn tượng khó quên trong tôi khi đến Hà Nội là trải nghiệm đi xe buýt Hà Nội. Có người đùa vui rằng “Hà Nội không vội được đâu” và khuyên tôi muốn đi nhanh, đi vội thì bắt taxi hay Grabbike. Nhưng tôi muốn “không vội” để khám phá xe buýt ở Hà Nội như thế nào, có khác gì với xe buýt ở quê tôi không.
  • Hà Nội: Quận Hoàn Kiếm sẽ cưỡng chế thu hồi đất xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu
    UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã ban hành các Quyết định từ số 1004 đến 1016/QĐ-UBND ngày 25/4/2024 về cưỡng chế thu hồi đất đối với 13 chủ sử dụng đất nằm trong mốc giới thu hồi của Dự án xây dựng trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Thời gian cưỡng chế dự kiến trong ngày 22/5/2024.
Đừng bỏ lỡ
  • Ghi danh Cửu Đỉnh - Hoàng Cung Huế là di sản tư liệu thế giới
    “Những bản đúc nổi trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế” đã được Ủy ban Chương trình Ký ức Thế giới Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của UNESCO ghi danh là di sản tư liệu thế giới.
  • Hà Nội: Lễ hội tôn vinh mối tình cao đẹp của Chử Đồng Tử - Tiên Dung
    Lãnh đạo UBND xã Hồng Vân (huyện Thường Tín, TP. Hà Nội) vừa chia sẻ, công tác chuẩn bị tổ chức Lễ hội tình yêu 2024 tại xã Hồng Vân đã hoàn tất. Tối 8/5, tại Quảng trường Thống Nhất (phố đi bộ đêm) xã Hồng Vân, Lễ hội tình yêu 2024 sẽ khai màn.
  • Nhớ chuyến chụp ảnh ở Điện Biên năm ấy
    Thấm thoắt Chiến thắng Điện Biên “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã qua 70 năm. Ngày ấy tôi còn nhỏ, chưa đủ tuổi tham gia chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ. Hằng ngày, tôi chỉ thấy người lớn mua và đọc báo Tia sáng đưa tin về các máy bay của hãng “Đa-cô-ta”, máy bay “Bê-vanh-xít” (B.26) tại các sân bay Bạch Mai, Gia Lâm (Hà Nội) và phi trường Cát Bi (Hải Phòng - tên gọi sân bay Cát Bi ngày ấy), máy bay liên tục cất và hạ cánh chở lính nhảy dù, xe tăng, trọng pháo đổ xuống Mường Thanh - Điện Biên Phủ
  • Những kỷ vật biểu tượng của chiến dịch Điện Biên Phủ
    Chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” là dấu son chói lọi trong lịch sử kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Giờ đây, chiến tranh đã lùi xa, nhưng giá trị và thông điệp từ những kỷ vật kháng chiến của những năm tháng không thể nào quên sẽ còn mãi. Nó gợi nhớ một thời đạn bom, hy sinh thầm lặng, những cống hiến, đóng góp lớn lao của các thế hệ cha anh vì độc lập tự do và thống nhất Tổ quốc.
  • Triển lãm giao lưu mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh - Huế - Hà Nội
    Mục tiêu của cuộc triển lãm nhằm thắt chặt tình cảm của hội viên  Hội Mỹ thuật 3 miền, thúc đẩy mối quan hệ học tập sáng tạo nghệ thuật trong lĩnh vực mỹ thuật của 3 thành phố lớn.
  • Xúc động lá thư gửi từ Điện Biên của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng gửi bạn thơ 66 năm trước
    Trong cuốn sách “Bốn năm sau và những trang viết về Điện Biên” của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng (nhà văn Nguyễn Huy Thắng biên soạn và chú dẫn), vừa được NXB Trẻ tái bản và phát hành, độc giả không khỏi xúc động với lá thư của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng viết từ Điện Biên năm 1958 gửi nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh.
  • "Những ngày Văn học châu Âu" tại Việt Nam: Giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính
    “Những ngày văn học châu Âu” sẽ diễn ra từ nay đến 19/5 tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, giới thiệu những tác phẩm về đa dạng giới tính.
  • Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024
    Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 1196/QĐ-BVHTTDL về việc tổ chức “Liên hoan Kịch nói toàn quốc - 2024”.
  • Giám sát biểu diễn nghệ thuật Ca Huế, sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương
    Để phát huy hơn nữa hoạt động quản lý, tổ chức và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch độc đáo trên sông Hương phục vụ du khách, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế vừa ra Quyết định số 21/2024/QĐ-UBND về việc Quản lý và tổ chức hoạt động biểu diễn Ca Huế.
  • Huyện Phú Xuyên (Hà Nội): Tổ chức triển lãm Chiến thắng Điện Biên Phủ và tri ân các chiến sĩ
    Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng huyện Phú Xuyên (30/7/1954 – 30/7/2024), Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), Hội Cựu chiến binh và Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đầy tổ chức triển lãm ảnh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Ngỡ ngàng với chi phí bảo dưỡng “rẻ như cho” của xe điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO