Nghịch lý trên những tuyến phố văn minh

vnexpress| 10/10/2011 09:07

(NHN) Gọi là  tuyến phố văn minh cấm buôn bán, đỗ xe nhưng nhiửu năm qua người dân thủ đô vẫn bán hà ng, đỗ xe từ vỉa hè xuống lòng đường trước sự thử ơ của chính quyửn địa phương.

Tháng 5/2008, UBND TP Hà  Nội phê duyệt danh mục đồng thời gắn biển 56 tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường, và  62 tuyến phố không được kinh doanh buôn bán trên vỉa hè. Chủ trương nà y nhằm tạo nên diện mạo mới cho thủ đô Hà  Nội, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường cho xe cơ giới, khiến nhiửu người dân vui mừng.
Tháng 5/2008, UBND TP Hà  Nội phê duyệt danh mục đồng thời gắn biển 56 tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ôtô trên hè phố, lòng đường, và  62 tuyến phố không được kinh doanh buôn bán trên vỉa hè. Chủ trương nà y nhằm tạo nên diện mạo mới cho thủ đô Hà  Nội, trả lại vỉa hè cho người đi bộ, lòng đường cho xe cơ giới.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, chiến dịch vỉa hè cho người đi bộ rầm rộ qua đi, vỉa hè lại trở thà nh tụ điểm kinh doanh và  người đi bộ thì phải trà n xuống đường, hòa và o dòng xe cộ ngược xuôi.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, chiến dịch vỉa hè cho người đi bộ rầm rộ qua đi, bử lại những đoạn vỉa hè bừa bộn hà ng quán, xe cộ... khiến người đi bộ thì phải trà n xuống đường, hòa và o dòng xe cộ ngược xuôi.

Trên nhiửu tuyến phố như Hà ng Gai, Ngõ Gạch... chính quyửn cho phép trông xe dưới lòng đường để dà nh vỉa hè cho người đi bộ.

Dù trên nhiửu tuyến phố như Hà ng Gai, Ngõ Gạch... chính quyửn cho phép trông xe dưới lòng đường để dà nh vỉa hè cho người đi bộ.

Nhưng vì thiếu trách nhiệm quản lý sát sao nên cơ quan cấp phép cũng để mặc đơn vị trông xe tự ý để xe máy trèo cả lên vỉa hè, còn ôtô thì trà n ra tận giữa đường, gây cản trở giao thông.

Nhưng vì thiếu trách nhiệm quản lý sát sao nên cơ quan cấp phép cũng để mặc đơn vị trông xe tự ý để xe máy trèo cả lên vỉa hè và  ôtô thì trà n ra tận giữa đường, gây cản trở giao thông.

Những tấm biển cấm của UBND phường đặt trên nhiửu tuyến phố cũng trở nên vô tác dụng và  nằm im giữa vòng vây của xe cộ, hà ng quán.

Những tấm biển cấm của UBND phường đặt trên nhiửu tuyến phố cũng trở nên vô tác dụng và  bị xe cộ, hà ng quán quây kín.

Với nhiửu du khách nước ngoà i, điửu mà  họ ấn tượng nhất vử Hà  Nội có lẽ là  quy luật: vỉa hè để buôn bán và  đỗ xe còn lòng đường dà nh cho người đi bộ.

Với nhiửu du khách nước ngoà i, điửu họ ấn tượng nhất vử Hà  Nội có lẽ là  quy luật: vỉa hè để đỗ xe, bán hà ng còn lòng đường mới dà nh cho người đi bộ.

Vừa qua, trả lời câu hửi của VnExpress vử trách nhiệm của lực lượng công an địa phương khi để xảy ra tình trạng lấn chiếm vỉa hè, Giám đốc công an Hà  Nội Nguyễn Аức Nhanh cho biết, trách nhiệm chính thuộc vử UBND các quận, huyện vì đã thu phí thuê vỉa hè và  lòng đường để kinh doanh và  trông xe.

Trong báo cáo tổng kết tháng "An toà n giao thông" vừa qua, công an Hà  Nội phải thừa nhận thực trạng vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm để kinh doanh, buôn bán gây cản trở giao thông, mất mử¹ quan đô thị. Giám đốc Công an Hà  Nội Nguyễn Аức Nhanh cho rằng, trách nhiệm chính của tình trạng lộn xộn nà y thuộc vử UBND các quận, huyện vì đã thu phí thuê vỉa hè và  lòng đường để kinh doanh và  trông xe.

Trên phố Hà ng Giấy, ngay sát trụ sở UBND phường Аồng Xuân là  điểm trông xe rộng và i trăm mét vuông nằm tới gần giữa đường. Còn ngay trước cử­a trụ sở, bất chấp tấm biển cấm vẫn là  cảnh bán hà ng, đỗ xe dưới lòng đường.

Trên phố Hà ng Giấy, ngay sát trụ sở UBND phường Аồng Xuân là  điểm trông xe rộng và i trăm mét vuông nằm tới gần giữa đường. Và  ngay trước cử­a trụ sở phường, dù có biển cấm nhưng cảnh bán hà ng, đỗ xe dưới lòng đường vẫn diễn ra.

Tương tự, nằm giữa dãy xe máy trên vỉa hè phố Hà ng Cót là  tấm biển cấm vô tác dụng của UBND phường Hà ng Mã.

Tương tự, nằm giữa dãy xe máy trên vỉa hè phố Hà ng Cót là  tấm biển cấm vô tác dụng của UBND phường Hà ng Mã.

Tình trạng

Tình trạng "nhửn" lệnh cấm nà y là  điửu dễ hiểu bởi ngay trước cử­a trụ sở công an và  UBND phường Hà ng Mã cũng đầy rẫy xe cộ được để lộn xộn trên vỉa hè và  dưới lòng đường.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý trên những tuyến phố văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO