Nghịch lý giá xăng, giá cước: Phải cậy Chính phủ mới xong?

TP| 21/01/2015 11:00

NHN Online - Lãnh đạo Bộ Tà i chính cho rằng với mức giá dầu hiện tại, giá cước vận tải cần phải giảm thêm. Còn chuyên gia kinh tế Lê Аăng Doanh nhận định Chính phủ cần và o cuộc để đảm bảo quyửn lợi người dân.

Giá cước vận tải án binh bất động gây bức xúc cho hà nh khách. Ảnh: Ngọc Châu.

Giá cước vận tải án binh bất động gây bức xúc cho hà nh khách. Ảnh: Ngọc Châu.

Giá cước phải giảm tiếp

Cuối tuần qua, Cục Quản lý giá (Bộ Tà i chính) nhận định giá cước vận tải giảm 3-10% là  tương đối hợp lý. Nhận định vử vấn đử nà y, chiửu 20/1, Bộ trưởng Tà i chính Аinh Tiến Dũng nói: Chưa đủ điửu kiện để đánh giá việc giảm cước như vậy đã thửa đáng hay chưa. Cần phải nói rõ hơn, kết luận đó là  kết quả của các cuộc thanh tra, kiểm tra từ gần 2 tháng trước; không phải thời điểm Bộ công bố thông tin. Hai tháng trước, thời điểm giá dầu và o khoảng 70-75 USD/thùng.

Аể đánh giá cần có thanh tra, kiểm tra tính đủ chi phí mới đánh giá được, nhưng giá đã sát với thực tế thời điểm đó. à”ng phân tích thêm, có đơn vị giảm giá cước 10% là  hợp lý, nhưng có doanh nghiệp giảm giá cước chỉ 3% cũng hợp lý bởi giá thà nh dịch vụ đơn vị nà y cao hơn. Có thể hợp lý với người nà y, nhưng không hợp lý với người khác. Quản lý giá là  câu chuyện dà i. Cần nói đúng thời điểm, đúng mặt bằng, đúng điửu kiện đầu và o mới đánh giá được, Bộ trưởng Dũng nói.

à”ng Dũng nhận định vử diễn biến mới của giá cước vận tải: Hiện giá dầu đã tụt xuống còn 45-47 USD/thùng, giá cước cần phải giảm tiếp để đảm bảo quyửn lợi người dân. Tuy nhiên, ông Dũng không đưa ra mức nà o cụ thể, bởi ông cho rằng: Vử nguyên lý thị trường, kinh doanh vận tải hiện đang cạnh tranh nhiửu. Cạnh tranh sẽ do thị trường tự điửu tiết. Doanh nghiệp kinh doanh có nhu cầu có lợi nhuận cao, người tiêu dùng muốn giá dịch vụ rẻ. Cơ quan quản lý nhà  nước đứng giữa sẽ điửu phối sao cho hợp lý các bên thông qua thanh tra, kiểm tra và  quy định pháp luật.

Giá cước vận tải đứng yên thêm gánh nặng cho hà nh khách. Ảnh: Ngọc Châu.

Cần Chính phủ ra tay

Trao đổi với Tiửn Phong, TS Lê Аăng Doanh cho rằng, với việc giá xăng dầu trong nước đã giảm rất mạnh trong nhiửu tháng qua, nhưng các doanh nghiệp vận tải không giảm cước cho thấy dấu hiệu bắt tay nhau không giảm giá. 

Аịa phương nà o muốn trợ giá thì tự bử tiửn ra, Bộ trưởng Dũng nói vử thông tin một số đơn vị tại TPHCM xin trợ giá cước vận tải dịp Tết Ất Mùi 2015.

Trong trường hợp nà y, Cục Quản lý giá (Bộ Tà i chính) và  Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) phải đi khảo sát, phân tích cơ cấu giá thà nh của các doanh nghiệp và  công bố cho người dân được biết. Cùng đó hai cơ quan trên phải tính toán và  yêu cầu doanh nghiệp giảm giá tương ứng với chi phí thực tế. Bản thân Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cũng phải và o cuộc. Аây là  thời điểm rất nhạy cảm khi từ nay đến Tết, nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Và o thời điểm nà y, các cơ quan quản lý nhà  nước mà  không ra tay, vẫn cứ đùn đẩy, ngó nghiêng, đá bóng trách nhiệm nhau như vừa qua là  không được. Chừng nà o cơ quan quản lý của tà i chính, công thương, vận tải còn đứng ngoà i cuộc, người tiêu dùng sẽ còn bị thiệt thòi rất nhiửu. 

Giá cước vận tải không giảm sẽ khiến cây đà o, cây quất, gà , lợn, cá cùng tất cả các mặt hà ng khác bị đội giá lên do phải trả chi phí vận tải cao một cách không hợp lý. Cục Quản lý giá, Cục Quản lý Cạnh tranh và  các Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm rất lớn trong việc trả lại công bằng cho người dân, không để các doanh nghiệp vận tải bắt tay móc túi người tiêu dùng công khai như vậy. Còn nếu các bộ ngà nh thấy khó quá, không hợp tác được với nhau để áp dụng các biện pháp buộc doanh nghiệp giảm giá cước thì có thể đử nghị lên Chính phủ xem xét xử­ lý, ông Doanh nói.

Cũng theo ông Doanh, cước vận tải không giảm không phải là  việc nhử và  hết sức không bình thường. Khi không có thị trường cạnh tranh hoà n hảo mà  lại có dấu hiệu doanh nghiệp bắt tay nhau để giữ giá; cơ quan chức năng phải và o cuộc để bảo vệ quyửn lợi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nghịch lý giá xăng, giá cước: Phải cậy Chính phủ mới xong?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO