Ngành đường sắt với nghịch lý: Chẳng thua lỗ dẫu đi giật lùi

theo kinhtedothi| 14/07/2017 08:29

Số liệu thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho thấy, trong sáu tháng đầu năm 2017, vận tải của đường sắt đạt hơn 3.719 triệu TKm (tấn Km), bằng 108,2% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải hơn 2.268 tỷ đồng, bằng 108,4% so với cùng kỳ năm trước.

Cạnh tranh bằng "giờ đẹp-tàu đẹp"
Nhấn mạnh 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng vận chuyển hàng hóa và hành khách đều tăng trưởng, dù tỷ lệ không quá cao, người đứng đầu ngành đường sắt thừa nhận, với đường sắt tuyến dài không phải là lợi thế do vậy Tổng công ty tập trung khai thác tuyến ngắn để có lợi thế cạnh tranh. Thời gian qua, Tổng công ty đã tập trung hướng vào các tiêu chí: giờ đẹp-tàu đẹp.
Theo đó, đưa ra các múi giờ thuận tiện, nhiều lựa chọn đáp ứng được nhiều tuyến di chuyển. Trong số 500 toa xe hiện có, thì đã cải tạo được 85 toa có chất lượng cao.
Chỉ ra nhược điểm cố hữu tồn tại đã lâu trong ngành đường sắt, ông Minh bày tỏ quan điểm, điều tệ nhất đối với ngành đường sắt là chất lượng vệ sinh. Tới đây, Tổng công ty sẽ thuê đơn vị chuyên nghiệp làm vệ sinh hai đầu hành trình, còn trên hành trình sẽ do nhân viên đảm nhiệm.
Trong năm nay, theo ông Minh, đơn vị đã và đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm thay đổi chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ vận tải đường sắt để lấy lại niềm tin của hành khách đồng thời sẽ hoàn thành cải tạo ga Hà Nội, đưa cửa soát vé tự động vào hoạt động, đưa suất ăn hàng không lên một số tuyến có lưu lượng tốt....
“Bước đầu đã chặn được đà xuống dốc từ tháng Năm vừa rồi khi sản lượng vận tải hành khách và hàng hóa đều tăng, nhưng đây chưa thể là kết quả bền vững vì chưa có các toa xe đạt chất lượng dịch vụ cao. Chỉ sơ sẩy 1-2 vụ ‘lình xình’ làm không tốt, sẽ làm cho hình ảnh của đường sắt xấu đi,” vị Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt cho biết.
Sểnh lơ là, tai nạn sẽ gia tăng
Tại Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm vào sáng nay (13/7), theo ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tai nạn giao thông đường sắt giảm nhưng chỉ cần "lơ là," tình trạng này sẽ lại gia tăng.
Ông Minh dẫn chứng, chỉ ngay hai tháng đầu năm 2017 , số người chết vì tai nạn giao thông đường sắt tăng hơn 20% so với cùng kỳ. Hay như ngay trong tháng Bảy này, một tuần đã xảy ra tới 5 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 5 người chết.
“Hiện nay, ngành đường sắt đã phá bỏ 231 lối đi dân sinh đồng thời cũng ban hành kế hoạch cho các tháng cuối năm vì cứ xảy ra tai nạn là đường sắt thiệt,” ông Minh nói.
Cũng vấn đề này, chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, đối với an toàn giao thông, trong Luật Đường sắt phải sửa từ “lối đi tự mở” chứ không nên dùng từ “lối đi dân sinh." Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng công ty Đường sắt phối hợp với các địa phương nơi có tuyến đường sắt đi qua để ngăn tình trạng xuất hiện các đường tự phát ngang khu dân cư tạo lỗ hổng cho tai nạn giao thông.
Giật lùi mãi, sẽ phá sản
Phát biểu tổng kết, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa cho rằng, mặc dù kết quả kinh doanh sáu tháng đầu năm vừa qua tăng trước sự cạnh tranh khốc liệt của đường bộ, hàng không và bước đầu đã chặn được đà xuống dốc, nhưng thực tế ngành đường sắt vẫn đang đi giật lùi.
Nghịch lý của sự không thua lỗ, được ông lý giải là do doanh nghiệp đã được “ăn sẵn” những di sản từ sau khi cổ phần hoá, nhưng "di sản ăn sẵn" đó sẽ nhanh chóng hết nếu không có bước cải cách, phát triển quyết liệt, vì đi giật lùi mãi sẽ có ngày phá sản.
Đồng tình với định hướng của ngành đang thực hiện, bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh việc ngành đường sắt cần dồn sức vào tuyến ngắn, không nên tập trung vào tuyến Bắc-Nam vì khó cạnh tranh với hàng không. "Trước đây, con một thì có thể túc tắc, nhưng nay cạnh tranh với nhiều loại hình thì nhất thiết phải sắp xếp lại,” Bộ trưởng chỉ đạo.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Cơ hội thưởng lãm bộ sưu tập đánh dấu hành trình 100 năm mỹ thuật hiện đại
    Nhân kỷ niệm 100 năm Trường Mỹ thuật Đông Dương - Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, nhà trường phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “100 năm Mỹ thuật hiện đại - Sưu tập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam”. Triển lãm diễn ra từ ngày 14 đến 22/11/2025 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội).
  • Mở rộng cánh cửa bước vào thế giới thi ca uyên bác của Nguyễn Du
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa giới thiệu đến công chúng bộ 5 ấn bản “Truyện Kiều” quý giá, gồm: “Kim, Vân, Kiều truyện”; “Truyện Thúy Kiều” (Đoạn trường tân thanh); “Kim Vân Kiều chú thích”; “Kiều truyện dẫn giải” và “Truyện Kiều” (Đoạn trường tân thanh). 5 ấn bản được tuyển chọn, xuất bản lần này không chỉ là kết tinh lao động khoa học của những học giả uyên thâm mà còn là hành trình bảo tồn và lan tỏa giá trị của một kiệt tác thi ca.
  • Ra mắt hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo Nguyễn Như Mai
    Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn hồi ký “Cậu bé ở hang và Hoa Học Trò” của nhà báo, nhà văn Nguyễn Như Mai.
  • Sáng mãi tấm gương TS.BS Phạm Văn Tân - Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Hà Nội
    Sinh ra và lớn lên ở một vùng nông thôn nghèo và gian khó, lại trải qua cái chết cận kề trong quá khứ, nên ngay từ nhỏ TS.BS Phạm Văn Tân đã luôn nung nấu quyết tâm phải cố gắng học giỏi để có thể trở thành bác sĩ. TS.BS Phạm Văn Tân bộc bạch: “Ngày còn nhỏ, tôi bị tắc ruột, tiên lượng rất xấu, nhưng nhờ một phép màu nào đó mà tôi vẫn sống sót và vượt qua một cách thần kỳ. Chính vì trải qua cơn “thập tử nhất sinh” ấy mà tôi có thêm động lực và quyết tâm trở thành bác sĩ nhằm bảo vệ sự sống cho con người.”. Vậy nên khi công tác tại các bệnh viện với vai trò là một bác sĩ hay trên cương vị là một quản lý, giảng viên truyền dạy kiến thức cho sinh viên, tôi luôn đặt trách nhiệm, gương mẫu, tận tụy với công việc, hết lòng với bệnh nhân lên hàng đầu.
  • Thành ủy Hà Nội kết nối trực tuyến Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031
    Sáng 15/11, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt Chỉ thị của Bộ Chính trị, triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Hội nghị tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Nhà Quốc hội kết hợp trực tuyến đến các điểm cầu cấp tỉnh, cấp xã của 34 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Đừng bỏ lỡ
Ngành đường sắt với nghịch lý: Chẳng thua lỗ dẫu đi giật lùi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO