Ngân hà ng Nhà  nước quyết dẹp loạn giá và ng

VNE| 07/10/2011 13:55

(NHN) Cho phép một số ngân hà ng bán và ng ra, được cân đối trạng thái trên tà i khoản nước ngoà i, Ngân hà ng Nhà  nước nhằm tới mục tiêu cắt cơn sốt và ng. Thực tế giá cũng đang giảm dần.

Ngân hà ng Nhà  nước cuối ngà y 6/10 ban hà nh Thông tư 32 cho phép một số nhà  băng được chuyển phần và ng huy động thà nh tiửn nhằm thu hẹp chênh lệch giữa giá và ng trong nước và  quốc tế. Ngân hà ng cũng được mở tà i khoản và ng ở nước ngoà i để cân bằng trạng thái nhằm bảo hiểm rủi ro biến động vử giá.

Hôm 6/10 cũng là  ngà y đầu tiên 5 ngân hà ng gồm DongA Bank, ACB, Techcombank, Eximbank và  Sacombank được phối hợp với SJC bán và ng bình ổn. Theo đó, tất cả các chi nhánh, phòng giao dịch trên toà n quốc của 5 nhà  băng nà y được mua và  bán và ng ra cho dân theo giá niêm yết của Công ty và ng bạc đá quý Sà i Gòn SJC. Giá trong nước vì thế đã hạ nhiệt và  thu hẹp khoảng cách với thế giới khiến lực mua trong ngà y tăng khá mạnh.

Nguồn tin từ Eximbank cho biết, tổng khối lượng và ng bán ra riêng trong ngà y 6/10 của 5 nhà  băng được phép và  SJC lên tới hơn 5 tấn.

Giá và ng trong nước và  thế giới kử³ vọng sẽ thu hẹp lại khi ngân hà ng được tham gia mua bán và ng. Ảnh: Lệ Chi

Giá và ng trong nước và  thế giới kử³ vọng sẽ thu hẹp lại khi ngân hà ng được tham gia mua bán và ng. Ảnh: Lệ Chi

Theo ông Nguyễn Công Tường, Phó phòng kinh doanh và ng của SJC, dù hôm qua giá và ng thế giới đi lên nhẹ, nhưng nhử sự liên kết của 5 ngân hà ng với SJC bán và ng ra bình ổn thị trường nên giá trong nước đã đi xuống. Do đó, nhiửu người dân và  nhà  đầu tư lớn nguyên ngà y hôm qua vẫn tăng cường mua và ng và o.

"Lượng người đến mua bán diễn ra nườm nượp. Tổng số và ng bán ra ngà y 6/10 lên tới 20.000 lượng, gấp cả chục lần so với ngà y bình thường. Người dân chỉ mua chứ không bán", ông Tường cho biết.

Vị phó trưởng phòng SJC thừa nhận, khoảng cách giữa giá thế giới và  trong nước thời gian qua đúng là  cao bất hợp lý. Bản thân doanh nghiệp cũng muốn đưa vử mức hợp lý hơn. Tuy nhiên, cần phải có lộ trình và  biện pháp can thiệp kịp thời của phía Ngân hà ng Nhà  nước. Ngoà i ra, ông Tường cho rằng còn tuy thuộc và o cung cầu của thị trường. Bởi nếu lực cầu quá lớn mà  nguồn cung không đủ đáp ứng, buộc giá trong nước phải ở mức cao.

Tuy nhiên, với biện pháp liên kết bán và ng ra của 5 ngân hà ng với SJC (mức giá mua bán có sự thửa thuận chung của cả 6 đơn vị), ông Tường cho hay trong ngà y 6/10, giá và ng nội đã có sự cải thiện đáng kể khi khoảng chênh có chiửu hướng xích lại gần với giá quốc tế. Lúc 11h trưa 6/10, và ng nội đã giảm 400.000 đồng chiửu thu gom và  200.000 đồng bán ra so với cuối ngà y 5/10. Mức giá nà y vẫn còn cao hơn giá thế giới quy đổi từ 1,4 đến 1,8 triệu đồng, giảm nhiửu so với mức chênh có lúc lên 4,4 triệu đồng trước đó.

Tại Ngân hà ng Аông à, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thị Kim Xuyến cũng cho biết, trong ngà y đầu tiên thực hiện mua bán và ng không khí giao dịch khá sôi động. Tuy chưa thống kê được tổng lượng giao dịch trong ngà y, nhưng bà  Xuyến cho biết lực mua nhiửu hơn bán.

"Mặc dù lực mua của người dân vẫn nhiửu hơn bán ra nhưng giá và ng bình ổn của 5 ngân hà ng và  SJC khá ổn định, có chiửu hướng giảm nhẹ so với thế giới. Аây là  dấu hiệu khá khả quan để dần đưa giá trong nước vử sát giá thế giới như Ngân hà ng Nhà  nước kử³ vọng", bà  Xuyến nói.

Vị phó tổng nà y còn cho rằng, giải pháp mới sẽ là  một trong những liửu thuốc có tác dụng mạnh đối với chênh lệch quá lớn giữa giá trong nước và  quốc tế trong thời gian qua. Khoảng cách nà y nếu co lại cũng sẽ có thể chấm dứt tình trạng đầu cơ, là m giá.

Khi các ngân hà ng được phép mua bán và ng, sẽ không còn tình trạng chen lấn nhau mua và ng và  giá nhảy loạn xạ. Ảnh: Lệ Chi

Chung nhận định, ông Trần Trọng Quốc Khanh, Giám đốc Trung tâm và ng Ngân hà ng à Châu nhìn nhận, việc cho các ngân hà ng cùng tham gia bán và ng bình ổn, khoảng cách giá trong nước và  thế giới chắc chắn sẽ được co hẹp lại chứ không như sự bất hợp lý bây giử.

Tuy nhiên ông Khanh cho rằng, việc khoảng cách nà y co lại ngay lập tức hay từ từ còn phụ thuộc và o cung cầu trên thị trường. Nếu cầu vẫn quá lớn thì dù nguồn cung được đưa ra nhiửu hơn trước nhưng không thể co lại tức thời. Ngược lại cầu nhử, thì với nguồn cung nà y đưa ra mạnh, khoảng cách sẽ co lại ngay.

Một chuyên gia kinh tế là  thà nh viên Hội đồng tư vấn chính sách tiửn tệ Quốc gia cũng nhận định, biện pháp trên được cho là  giải pháp căn cơ đối với thị trường và ng đang nổi sóng thời gian vừa qua.

Vì theo ông, nguồn và ng huy động trong các ngân hà ng hơn 100 tấn, hiện nằm im. Nguyên do là  theo quy định thông tư 22 của Ngân hà ng nhà  nước thì tổ chức tín dụng không được chuyển đổi vốn huy động bằng và ng thà nh đồng Việt Nam và  các hình thức bằng tiửn khác. Nay các ngân hà ng được phép đem số và ng nà y ra mua bán sẽ giúp cho nguồn cung và ng trong nước tăng cao hơn nhiửu so với nguồn cung từ nhập và ng. Аồng thời, Ngân hà ng Nhà  nước cũng không tốn ngoại tệ để nhập và ng vử.

Một số đại diện của các ngân hà ng tham gia bình ổn giá cũng ghi nhận, trong ngà y đầu tiên bán và ng, lượng khách đến mua và o khá đông.

Trên thị trường bán lẻ, nhử động thái bán và ng bình ổn của 5 ngân hà ng và  SJC, giá và ng niêm yết của các thương hiệu khác cũng ít nhảy múa và  bám khá sát giá của SJC. Lúc đóng cử­a chiửu qua, thương hiệu và ng miếng SBJ có giá 43,65-44,05 triệu đồng, trong khi và ng miếng Phượng Hoà ng PNJ có giá mua bằng SJC, nhưng bán ra rẻ hơn 20.000 đồng, tại 44,03 triệu đồng.

Tính đến lúc 16h30 ngà y 6/10, giá và ng SJC đóng cử­a ngà y tại 43,65-44,05 triệu đồng một lượng. Trong khi đó, giá thế giới vẫn đang nhích lên, quanh 1.648,90 USD một ounce. Quy ra tiửn Việt khoảng 42,30 triệu đồng, khoảng cách được thu hẹp đáng kể, còn khoảng trên dưới 1,4 triệu đồng.

Cuối tháng 8, SJC và  một số doanh nghiệp cũng được yêu cầu bán và ng ra để bình ổn giá. Tuy nhiên, biện pháp nà y chưa phát huy hiệu quả bởi các doanh nghiệp dù bán giá thấp hơn mặt bằng chung trong nước nhưng vẫn cao hơn nhiửu so với thế giới. Biện pháp nà y thậm chí còn bị diễn biến thế giới là m lu mử, và ng bình ổn bán ra khi giá ở đỉnh, nhưng ngà y hôm sau giá lại rớt mạnh.

Việc Ngân hà ng Nhà  nước cho phép 5 nhà  băng trên được bán và ng ra sau khi biện pháp nhập và ng chưa thể kéo giá thế giới và  trong nước lại gần nhau.

Trước đó, Thống đốc Nguyễn Văn Bình từng cho biết, Ngân hà ng Nhà  nước đang soạn thảo để ban hà nh nghị định mới vử quản lý thị trường và ng thay thế nghị định 174. Theo đó, chủ trương của cơ quan nà y là  Ngân hà ng Nhà  nước sẽ là  cơ quan đầu mối tổ chức hoặc cấp phép sản xuất và ng miếng. Việc cấp phép cho doanh nghiệp sản xuất sẽ tùy thuộc điửu kiện thực tế trong từng thời kử³, nhưng thống đốc khẳng định sẽ rất hạn chế.

Vử lưu thông và ng miếng, Ngân hà ng Nhà  nước chỉ cho phép một số doanh nghiệp và  tổ chức tín dụng có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh và ng được thực hiện mua bán và ng miếng với tổ chức, cá nhân nhằm thu hẹp đầu mối, tạo điửu kiện thuận lợi đối với việc quản lý hoạt động mua bán nà y.

Theo Ngân hà ng Nhà  nước, với định hướng như trên cơ quan nà y sẽ tham gia trực tiếp quản lý vử quá trình sản xuất và  lưu thông và ng miếng, xuất nhập khẩu và ng nguyên liệu. Аây là  các yếu tố đảm bảo cho Ngân hà ng Trung ương can thiệp hiệu quả trên thị trường và ng, chống hoạt động đầu cơ lũng đoạn giá và ng

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Ngân hà ng Nhà  nước quyết dẹp loạn giá và ng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO