Theo thống kê của Hiệp hội dệt may Việt Nam, tháng 9/2009, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt khoảng hơn 800 triệu USD, góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng qua đạt gần 6,7 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của dệt may trong năm nay có thể chỉ đạt 9,2 tỷ USD chứ không phải 9,5 tỉ USD như tính toán ban đầu.
Giải thích vử điửu nà y, ông Lê Quốc à‚n, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết đây là nguyên nhân do tác động của khủng hoảng kinh tế. Điển hình là thị trường Hoa Kử³ chiếm đến trên 55% kim ngạch xuất khẩu của ngà nh dệt may Việt Nam nhưng trong 9 tháng qua, thị trường nhập khẩu mặt hà ng nà y của Hoa Kử³ đã giảm đến 12.71%.
Bên cạnh đó, hà ng nhập từ hầu hết các nước xuất khẩu lớn đửu giảm như: Hồng Kông giảm 21%, Indonesia giảm 2.9%, từ Thái Lan 25.61%, Ấn Độ giảm 7.65%...Tại thị trường châu à‚u, thị trường thu hút khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu của ngà nh, mặc dù các doanh nghiệp đã cố gắng tăng cường chất lượng và mở rộng dịch vụ hỗ trợ cho nhà nhập khẩu nhưng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2009 chỉ đạt xấp xỉ 1,25 tỉ USD, giảm 3,5% so với cùng kử³...
Theo nhiửu chuyên gia, mặc dù tình hình của ngà nh dệt may đã có những bước cải thiện trong quý II và III năm 2009 nhưng do kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn nên ngà nh dệt may sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.Hơn nữa, quy luật thị trường xuất khẩu các năm qua cho thấy các tháng cuối năm sẽ giảm dần kim ngạch, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
Chính vì thế, tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa sẽ là phao cứu sinh cho ngà nh dệt may trong những năm tiếp sau. Ngoà i thị trường Hoa Kử³ truyửn thống, các doanh nghiệp dệt may trong nước đã linh hoạt tìm kiếm các thị trường mới nhằm tạo lối ra mới cho sản phẩm trong nước.Khác với thị trường các nước châu à‚u, châu Mử¹... giảm sút từ 4 - 5%, những thị trường châu à, như Nhật Bản và đặc biệt nhóm các thị trường mới Đà i Loan, Hà n Quốc, Singapore... đửu tăng mạnh với số lượng hợp đồng xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Nguyên nhân là do Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước ASEAN, Nhật Bản mới được ký kết gần đây đã giúp DN các nước giải quyết những khó khăn vử thủ tục, nguồn vốn... đẩy cán cân thương mại phát triển.Từ tháng 10/2009, chính sách ưu đãi miễn thuế trong Hiệp định kinh tế song phương Việt - Nhật có hiệu lực. Mức thuế suất ưu đãi 0% sẽ là cú hích giúp nhiửu nhà nhập khẩu mạnh dạn chuyển đơn hà ng đến cho doanh nghiệp Việt Nam.
Các chuyên gia trong ngà nh phân tích, đây là điửu thuận lợi nhất của ngà nh dệt may trong nước. Yêu cầu chứng minh xuất xứ nguồn gốc nguyên phụ liệu vốn là rà o cản gây khó khăn cho DN trong nước đã được tháo nút từ đây.Bên cạnh đó, thị trường nội địa cũng đang tạo sức hút lớn. Đặc biệt với cuộc vận động mang tính toà n dân người Việt ưu tiên dùng hà ng Việt, ngà nh dệt may cũng có có thêm đà phát triển.