Ngà nh dệt may không đạt chỉ tiêu 9,5 tỉ USD

Dân trí| 03/11/2009 10:00

Năm 2009, kim ngạch xuất khẩu của ngà nh dệt may dự kiến sẽ chỉ đạt 9,2 tỉ USD, thấp hơn so với dự kiến đầu năm là  9,5 tỉ USD. Tuy nhiên, ngà nh công nghiệp nà y vẫn giữ vững vị trí top 5 trong các nước xuất khẩu dệt may lớn trên thế giới.

Theo thống kê của Hiệp hội dệt may Việt Nam, tháng 9/2009, kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt khoảng hơn 800 triệu USD, góp phần nâng kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng qua đạt gần 6,7 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch xuất khẩu của dệt may trong năm nay có thể chỉ đạt 9,2 tỷ USD chứ không phải 9,5 tỉ USD như tính toán ban đầu.

Giải thích vử điửu nà y, ông Lê Quốc à‚n, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam cho biết đây là  nguyên nhân do tác động của khủng hoảng kinh tế. Аiển hình là  thị trường Hoa Kử³ chiếm đến trên 55% kim ngạch xuất khẩu của ngà nh dệt may Việt Nam nhưng trong 9 tháng qua, thị trường nhập khẩu mặt hà ng nà y của Hoa Kử³ đã giảm đến 12.71%.

Bên cạnh đó, hà ng nhập từ hầu hết các nước xuất khẩu lớn đửu giảm như: Hồng Kông giảm 21%, Indonesia giảm 2.9%, từ Thái Lan  25.61%, Ấn Аộ giảm 7.65%...Tại thị trường châu à‚u, thị trường thu hút khoảng 20% kim ngạch xuất khẩu của ngà nh, mặc dù các doanh nghiệp đã cố gắng tăng cường chất lượng và  mở rộng dịch vụ hỗ trợ cho nhà  nhập khẩu nhưng kim ngạch xuất khẩu 9 tháng đầu năm 2009 chỉ đạt xấp xỉ 1,25 tỉ USD, giảm 3,5% so với cùng kử³...

Theo nhiửu chuyên gia, mặc dù tình hình của ngà nh dệt may đã có những bước cải thiện trong quý II và  III năm 2009 nhưng do kinh tế vẫn tiếp tục gặp khó khăn nên ngà nh dệt may sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng.Hơn nữa, quy luật thị trường xuất khẩu các năm qua cho thấy các tháng cuối năm sẽ giảm dần kim ngạch, nhất là  trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.

Chính vì thế, tìm kiếm những thị trường xuất khẩu mới, đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ nội địa sẽ là  phao cứu sinh cho ngà nh dệt may trong những năm tiếp sau. Ngoà i thị trường Hoa Kử³ truyửn thống, các doanh nghiệp dệt may trong nước đã linh hoạt tìm kiếm các thị trường mới nhằm tạo lối ra mới cho sản phẩm trong nước.Khác với thị trường các nước châu à‚u, châu Mử¹... giảm sút từ 4 - 5%, những thị trường châu à, như Nhật Bản và  đặc biệt nhóm các thị trường mới Аà i Loan, Hà n Quốc, Singapore... đửu tăng mạnh với số lượng hợp đồng xuất khẩu cao nhất từ trước tới nay.

Nguyên nhân là  do Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và  các nước ASEAN, Nhật Bản mới được ký kết gần đây đã giúp DN các nước giải quyết những khó khăn vử thủ tục, nguồn vốn... đẩy cán cân thương mại phát triển.Từ tháng 10/2009, chính sách ưu đãi miễn thuế trong Hiệp định kinh tế song phương Việt - Nhật có hiệu lực. Mức thuế suất ưu đãi 0% sẽ là  cú hích giúp nhiửu nhà  nhập khẩu mạnh dạn chuyển đơn hà ng đến cho doanh nghiệp Việt Nam.

Các chuyên gia trong ngà nh phân tích, đây là  điửu thuận lợi nhất của ngà nh dệt may trong nước. Yêu cầu chứng minh xuất xứ nguồn gốc nguyên phụ liệu vốn là  rà o cản gây khó khăn cho DN trong nước đã được tháo nút từ đây.Bên cạnh đó, thị trường nội địa cũng đang tạo sức hút lớn. Аặc biệt với cuộc vận động mang tính toà n dân người Việt ưu tiên dùng hà ng Việt, ngà nh dệt may cũng có có thêm đà  phát triển.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Ngà nh dệt may không đạt chỉ tiêu 9,5 tỉ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO