Nâng cao chất lượng và  hiệu quả đà o tạo nhân lực

Thiên Trường| 01/07/2011 15:50

(NHN) Аà o tạo nguồn nhân lực phải xuất phát từ thực tiễn của xã hội. Trong đó phải chú trọng nâng tầm chất lượng của nguồn nhân lực, tìm ra được lực lượng nòng cốt có sức sáng tạo, có bử dà y chất xám....

Аó là  một trong những nhấn mạnh của Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Аức Kiên trong hội thảo Аà o tạo nhân lực những thuận lợi và  trở ngại lần thứ nhất của Trung ương Hội khoa học phát triển nguồn nhân lực-nhân tà i Việt Nam tổ chức sáng 1/7, tại Hà  Nội.

Cần phải nâng cao chất lượng giáo dục toà n diện mới đáp ứng được nhu cầu xã hội ngà y cà ng phát triển (Ảnh minh họa - Internet)

Hội thảo đã tập trung và o các vấn đử chính như, đà o tạo nghử cho lao động nông thôn; đà o tạo và  phát triển nguồn nhân lực gắn kết chặt chẽ với nhà  trường và  doanh nghiệp...

à”ng Bùi Ngọc Oánh, Viện trưởng - Viện khoa học phát triển nhân lực và  tà i năng cho biết: Với đức tính cần cù, thông minh và  khéo léo, lao động nước ta hơn hẳn các nước trong khu vực. Số lượng các trường học từ mẫu giáo, mầm non đến phổ thông, hệ thống trường cao đẳng, đại học, dạy nghử ngà y cà ng tăng nhanh...

Tuy nhiên, nội dung giảng dạy và  giáo dục còn nặng vử lý thuyết, thiếu tính thiết thực và  tính ứng dụng cho nhu cầu của xã hội... Vì vậy, nhiửu người sau khi được tuyển dụng phải đà o tạo lại. Gần đây, nước ta xuất hiện thêm tình trạng học giả bằng thật; học giả, bằng giả của các trường quốc tế ở nhiửu trình độ: cử­ nhân, thạc sĩ, tiến sĩ...

Аể đà o tạo nguồn nhân lực phát triển hiệu quả, nhiửu đại biểu cho rằng, cần nâng cao chất lượng giáo dục đà o tạo, nhất là  các trường trực tiếp đà o tạo phải phát triển theo hướng toà n diện cả vử chương trình và  nội dung. Аồng thời, có chính sách đãi ngộ nhân tà i một cách thửa đáng, tránh tình trạng chảy máu chất xám.

Bên cạnh đó, việc chống nạn bằng giả, cần có biện pháp xử­ lý cương quyết và  nghiêm minh. Cần chú ý đến việc liên kết đà o tạo quốc tế, đặc biệt là  các nước tiên tiến trong khu vực và  thế giới.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Аức Kiên đử nghị: việc đà o tạo nguồn nhân lực phải xuất phát từ thực tiễn của xã hội. Аồng thời phải nâng tầm chất lượng của nguồn nhân lực, phải tìm ra được lực lượng nòng cốt có sức sáng tạo, có khả năng bử dà y chất xám, là  những hạt nhân để kéo mặt bằng chất lượng dân trí cao lên, cũng như coi trọng việc chọn lựa đội ngũ có hà m lượng chất xám cao.

Аà o tạo nghử có chất lượng, phù hợp với yên cầu xã hội đòi hửi các ngà nh, các cơ quan chức năng, hệ thống chính trị và  tổ chức xã hội cùng tham gia. Аồng thời, cần có những quyết sách lớn để trọng dụng nhân tà i trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng và  hiệu quả đà o tạo nhân lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO