Nam Phi - Mexico, mà n dạo đầu hứa hẹn hấp dẫn

Vnexpress| 11/06/2010 10:40

(NHN) Tối nay, sau lễ khai mạc đơn giản, World Cup 2010 sẽ khởi tranh với trận đấu hứa hẹn sôi nổi giữa chủ nhà  Nam Phi và  đại diện khu vực Bắc Trung Mử¹. Аây là  lần đầu tiên Cup bóng đá thế giới được tổ chức ở Lục địa đen.

Trong lịch sử­ World Cup, các đội tuyển của châu Phi đã hai lần được tham dự các trận khai mạc và  đửu tạo nên cú sốc. Ở World Cup 1990, Cameroon xuất sắc đánh bại Argentina, khi đó là  ĐKVА, với tỷ số 1-0. 12 năm sau, tại mảnh đất châu à, Senegal là m được điửu tương tự với thắng lợi trước đội đang giữ Cup là  Pháp. Nam Phi trông đợi sẽ bảo vệ được thà nh tích nà y bởi họ có lợi thế sân nhà  và  Mexico cũng chưa từng vô địch World Cup.

Tiửn đạo Katlego Mphela (trái) là  niửm hy vọng lớn của Nam Phi. Ảnh: AFP.

Cả dân tộc Nam Phi đang đặt rất nhiửu kử³ vọng và o đội bóng thân yêu mang biệt danh Bafana Bafana với mục tiêu lọt sâu và o giải đấu, tối thiểu là  vượt qua vòng bảng. Liệu World Cup 2010 có còn hấp dẫn và  sôi động nếu quốc gia đăng cai sớm phải chia tay? Và  trận đầu tiên thà nh công sẽ tạo ra động lực để Nam Phi vững tâm trong hai trận đấu còn lại ở vòng bảng với những đối thủ khó hơn, Uruguay và  Pháp. Tại bảng A, không ít chuyên gia đánh giá Nam Phi là  đội yếu nhất và  có khả năng trở thà nh đội chủ nhà  đầu tiên trong lịch sử­ không vượt qua được vòng bảng. Nhưng người Nam Phi lại có nhiửu cơ sở để tin và o điửu ngược lại

Dẫn dắt Nam Phi hiện tại là  Carlos Alberto Parreira, chiến lược gia dà y dạn kinh nghiệm với 6 lần tham dự World Cup với tư cách HLV trưởng (một kỷ lục) và  đã giương cao Cup và ng cùng Brazil và o năm 1994. Parreira đã biến Nam Phi thà nh một đội không dễ bị đánh bại, bằng chứng là  họ không thua trong 12 trận đấu gần đây và  đứng thứ 3 ở giải tiửn World Cup, FIFA Confederations Cup 2009. Trục xương sống trong sơ đồ chiến thuật của vị HLV người Brazil là  đội trưởng Aaron Mokoena ở hà ng thủ và  tiửn vệ chịu trách nhiệm tổ chức lối chơi, Steven Pienaar. Cả hai đửu đang chinh chiến ở Premier League. Nhưng cái tên Nam Phi gây được chú ý nhiửu nhất ở trận mở mà n sẽ là  chân sút Katlego Mphela. Chính vì phong độ ổn định của Mphela mà  tiửn đạo ghi nhiửu bà n thắng nhất cho АTQG Nam Phi, Benni McCarthy đã bị loại không thương tiếc (cũng một phần do thói vô kỷ luật). Và  Mphela cần phải khẳng định người thầy Parreira đã không trao nhầm niửm tin. Quan trọng hơn cả, Nam Phi là  một tập thể vững mạnh, đoà n kết và  đang hừng hực khí thế.

Một thứ vũ khí lợi hại khác không thể bử qua là  dà n kèn hùng hậu Vuvuzela trên khán đà i. Nó vừa tiếp thêm sức mạnh cho những cầu thủ Nam Phi, vừa trấn áp tinh thần những đối thủ. Nhiửu đội tuyển hết sức e ngại thứ nhạc cụ truyửn thống nà y vì thứ âm thanh "đinh tai nhức óc" đặc trưng và  cà ng khủng khiếp hơn nếu nó được hoà  nhịp cùng lúc từ hà ng chục nghìn CАV cuồng nhiệt. Mexico sẽ là  đội đầu tiên được nếm trải mà n tra tấn tinh thần tại World Cup lần nà y.

Biết rằng sẽ phải hứng chịu áp lực mạnh mẽ ở trận ra quân, nhưng Mexico quyết không từ bử lối chơi quyến rũ già u sức tấn công mà  Javier Aguirre đã tốn công gây dựng kể từ ngà y lên thay Sven Goran Eriksson. Trong loạt trận giao hữu chuẩn bị, Mexico đã chơi khá tốt trước Anh và  xuất sắc đánh bại АKVА Italy. Họ mới đón tin vui khi đội trưởng Rafael Marquez (khoác áo Barcelona) và  tiửn đạo Guillermo Franco đã bình phục chấn thương. Marquez sẽ lại thống lĩnh hà ng phòng ngự nhưng Franco chưa chắc đã được chọn là  người đá cặp cùng tiửn đạo trẻ của Arsenal, Carlos Vela bởi thời gian gần đây, "Hạt đậu nhử" Javier Hernandez (cầu thủ 22 tuổi sẽ thi đấu cho MU từ mùa giải sau) đang thể hiện phong độ rất tốt. Gương mặt trưởng thà nh từ lò La Masia danh tiếng, Giovanni Dos Santos sẽ thi đấu ngay phía dưới cặp tiửn đạo, và  hà ng thủ Nam Phi cần phải dè chừng khả năng gây đột biến cao của Dos Santos.

Mexico chắc chắn hơn khi Rafael Marquez trở lại.

Mexico chắc chắn hơn khi Rafael Marquez trở lại.

Năm 2006, quy tắc "ít bà n thắng" ở những trận mở mà n World Cup đã bị phá vỡ khi Аức công phá Costa Rica 4-2 và  năm 2010, điửu nà y hoà n toà n có thể lặp lại. Trong những tiếng kèn Vuvuzela rộn rã, hai đội được kử³ vọng sẽ tạo nên khúc dạo đầu cho những ngà y sôi động sắp tới.

Аội hình xuất phát dự kiến:

Nam Phi: Khune, Masilela, Mokoena, Booth, Gaxa, Tshabalala, Pienaar, Dikgacoi, Sibaya, Moriri, Mphela

Mexico: Ochoa, Aguilar, Marquez, Osorio, Salcido, Guardado, Torrado, Juarez, Hernandez, Vela, G.Dos Santos

VnExpress.net dự đoán Nam Phi thắng 2-1.

Tỷ lệ cược châu à tham khảo

Nam Phi

Chấp

Mexico

2.05

0 : 0

1.85

Thà nh tích đối đầu: Hai đội đã gặp nhau một lần trong khuôn khổ vòng bảng Cúp và ng CONCAFAF (giải VА khu vực Bắc Trung Mử¹ và  Caribe) và  Nam Phi tham dự giải với tư cách khách mời. Nhưng vị khách khi đó đã thắng Mexico 2-1 nhử bà n thắng của Evans và  Van Heerden, còn F.Rodríguez mang vử bà n danh dự cho Mexico. Tuy nhiên kết thúc vòng bảng, Mexico vẫn đứng ngôi đầu còn Nam Phi xếp thứ hai.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Nam Phi - Mexico, mà n dạo đầu hứa hẹn hấp dẫn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO