Theo Hiệp hội Vận tải Hà ng không quốc tế (IATA), năm 2008 các vụ tai nạn máy bay tăng cao hơn so với năm trước đó, là m 502 người thiệt mạng trên khắp thế giới.
Theo IATA, cứ 1,2 triệu chuyến bay có một chuyến bay gặp tai nạn trong năm 2008. Tỷ lệ tăng từ 0,75 (năm 2007) lên 0,81 trên 1 triệu chuyến bay. Năm 2007, cứ 1,3 triệu chuyến bay có 1 vụ tai nạn xảy ra.
Tỷ lệ các vụ tai nạn của IATA thấp hơn so với toà n thế giới (cứ 1,9 triệu chuyến bay có 1 vụ xảy ra sự cố), tỷ lệ là 0,52 so với 0,68 năm 2007. IATA trụ sở tại Geneva (Thuửµ Sĩ) gồm 230 hãng hà ng không, chiếm 93% các chuyến bay thương mại trên toà n thế giới.
Trong tổng số 109 vụ tai nạn năm qua, 25% số tai nạn liên quan đến việc hạ hoặc cất cánh, 30% do sự thiếu an toà n từ phía các hãng hà ng không.
Khu vực Bắc à là nơi duy nhất không xảy ra một vụ tai nạn máy bay gây tổn thất nà o. Châu à‚u (0,42 vụ tai nạn/1 triệu chuyến bay), Bắc Mử¹ (0,58), châu à - Thái Bình Dương (0,58), Bắc Phi (1,89), Trung Đông (1,89), châu Mử¹ La tinh (2,55). Mặc dù tỷ lệ tai nạn khá cao ở châu Phi (2,12 vụ/1 triệu chuyến bay), nhưng đây vẫn là kết quả được cải thiện ở khu vực nà y so với tỷ lệ 4,09 của năm 2007.
Tuy nhiên, theo ông Giovanni Bisignani - Tổng Giám đốc IATA, với số liệu trên vẫn cho thấy máy bay vẫn là một trong những phương tiện vận tải an toà n nhất.
Năm 2008, vụ tai nạn hà ng không thảm khốc nhất được biết đến là chiếc MD-82 của hãng Hà ng không Spanair (Tây Ban Nha), khi cất cánh ở sân bay Barajas ở thủ đô Madrid ngà y 21/8 bốc cháy, là m 153 người thiệt mạng.