Mùa du lịch hà nh hương: Cảnh giác với các loại... cò

hnm| 23/02/2013 23:32

(NHN) Sau Tết Nguyên đán, là n sóng du lịch hà nh hương, lễ hội bắt đầu tăng mạnh. Nắm bắt xu hướng nà y, các doanh nghiệp lữ hà nh đã nỗ lực thiết kế những hà nh trình mới mẻ, hấp dẫn để thu hút du khách.

Theo đánh giá chung của các đơn vị lữ hà nh, lượng khách đi tour hà nh hương trong dịp sau Tết chiếm tỷ lệ từ 40 đến 60% tổng số khách đăng ký. Dự kiến, mùa du lịch lễ hội năm nay sẽ có mức tăng trưởng đột biến. Thậm chí với các sự kiện lễ hội lớn như Yên Tử­, chùa Hương, Bái Аính hay khám phá danh thắng và  lễ hội ở vùng đất di sản miửn Trung và  Nam bộ có thể xảy ra hiện tượng "cháy" tour.  
Du khách trẩy hội chùa Hương. Ảnh: Bá Hoạt
Du khách trẩy hội chùa Hương. Ảnh: Bá Hoạt
Có thể thấy, khi đời sống kinh tế xã hội dần cải thiện thì hoạt động tâm linh, tín ngườ¡ng cũng tăng lên. Thêm và o đó, sự chuyên nghiệp hóa trong công tác tổ chức của các công ty du lịch khiến người dân cũng thay đổi thói quen. Nếu như trước đây, họ phải tự thuê xe và  tự đứng ra tổ chức hà nh hương thì nay họ đã đặt tour qua các đơn vị lữ hà nh. Chính vì vậy, lượng khách đặt tour lễ hội trong những năm gần đây đã có sự thay đổi. Bà  Nguyễn Thị Hồng Аà o (Công ty Du lịch Vietravel) cho rằng, trong ba năm trở lại đây, cứ sau Tết Nguyên đán là  nhu cầu du xuân lễ chùa lại tăng cao. Du lịch mùa lễ hội, không chỉ để cầu may mà  còn là  dịp để du khách trải nghiệm những nét văn hóa độc đáo và  khám phá cảnh sắc thiên nhiên ở mọi miửn Tổ quốc. Những điểm đến thu hút đông đảo du khách là  chùm tour hà nh hương miửn Bắc hướng tới Yên Tử­, Bái Аính kết hợp đi Hạ Long, Sa Pa, đửn Аô. Xuôi vử phương Nam, không thể bử qua Miếu Bà  Chúa Xứ Châu Аốc và  Tây An cổ tự - điểm hà nh hương quan trọng của tỉnh An Giang và  vùng lân cận. Với loại hình du lịch hà nh hương, các tour thường được thiết kế từ một đến 2 ngà y phù hợp với thời gian và  mức chi phí của du khách. Tuy nhiên, cũng có những tour hà nh hương kéo dà i tới hơn 10 ngà y để đáp ứng nhu cầu của du khách ưa thích khám phá, thưởng ngoạn. Phổ biến là  các tour như chùa Hương, đửn Trần - Phủ Giầy, Yên Tử­, Yên Tử­ - Hạ Long - Cử­a à”ng, Bái Аính - Trà ng An, Tây Thiên, Lạng Sơn - Аửn Mẫu. Riêng tại Vietravel, chùm tour hà nh hương 2013 đã nhận được những tín hiệu tích cực của thị trường. Nét nổi bật của chùm tour nà y chính là  mức giá giảm đến 3 triệu đồng, dịch vụ khách sạn cao cấp từ 3 đến 4 sao, khởi hà nh đửu đặn hằng tuần, thời gian từ 2 đến 6 ngà y, phù hợp với yêu cầu của từng du khách. Saigontourist lại tiên phong triển khai chùm tour khám phá di sản Thà nh nhà  Hồ với 2 chương trình đặc sắc: Thanh Hóa - Quảng Bình - Huế - Đà  Nẵng và  Thanh Hóa - Ninh Bình - Hà  Nội. Du khách có dịp khám phá những địa điểm sinh sống đầu tiên của người Việt cổ, nơi khởi phát nửn văn hóa Аông Sơn. Chương trình nà y đang khá hấp dẫn du khách phương Nam với nhiửu tuyến điểm mới. Theo nhận định của nhiửu doanh nghiệp lữ hà nh, từ nay đến hết tháng hai âm lịch, tour hà nh hương, lễ hội sẽ chiếm chủ đạo với khách nội địa. Аể không phải lo lắng vử giá dịch vụ trong mùa cao điểm, du khách nên đăng ký tour trọn gói vì có thể yên tâm với việc ăn ở, đi lại và  chuyên tâm cho chuyến hà nh hương đầu năm. Аi tour tự túc có thể rẻ hơn nhưng thực tế nhiửu người đã gặp phải cảnh "dở khóc, dở cười" khi giá thuê xe, giá dịch vụ ăn uống, lưu trú bị "chặt chém" mà  chất lượng lại không như ý. Bà  Nguyễn Thị Hồng Аà o đưa ra lời khuyên, đây là  mùa trẩy hội, vì vậy, lượng khách hà nh hương rất đông nên du khách cần lưu ý một số điửu để chuyến đi thà nh công tốt đẹp, đạt được ước nguyện. Do phải đi bộ và  leo núi nhiửu nên du khách phải mang già y đế mửm, có độ bám tốt để tránh trơn trượt. Mặt khác, trang phục thoải mái, nhưng đồng thời phải lịch sự, kín đáo để hợp với đửn chùa linh thiêng. Hầu hết các điểm hà nh hương đửu tồn tại rất nhiửu loại "cò" như: "cò" đò, "cò" xe, "cò" vé, "cò" nhà  nghỉ, thậm chí cả "cò" ăn... Chính những đối tượng nà y sẽ gây cho du khách nhiửu sự phiửn toái không đáng có. Nếu thông qua "cò", không chỉ mất tiửn, trả giá đắt hơn mà  đôi khi du khách còn mất thời gian chử đợi. Ngoà i ra, du khách cũng nên cẩn thận khi sử­ dụng dịch vụ mang vác hà nh lý thuê để tránh bị mất cắp và  chỉ sử­ dụng dịch vụ của những người có thẻ hà nh nghử do Ban quản lý di tích cấp. Аối với dịch vụ bán hà ng rong, mỗi nơi bán một giá khác nhau, khách mua nên trả giá xuống 70%, nếu không mua phải kiên quyết từ chối nếu không muốn bị đeo bám đến cùng. Tại khuôn viên đửn, chùa, không đổi tiửn lẻ của những người mời chà o vì sẽ mất phí. Tốt nhất là  chuẩn bị sẵn tiửn lẻ để bử thùng công đức. Tuyệt đối không chụp hình tại các gian thử, tượng Phật. Thời điểm sau Tết Nguyên đán, lượng khách đông nên mọi người khi đi hà nh hương không nên đeo túi to. Hãy đeo túi nhử đựng đồ dùng cần thiết ở phía trước, không đeo sau lưng vì dễ bị kẻ gian móc túi. Аối với những du khách ăn cơm chay, phải bổ sung thêm sữa để bảo đảm sức khửe.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Triển lãm "Hà Nội ơi" - Lời tri ân gửi đến Thủ đô yêu dấu qua 35 bức ảnh
    Tại triển lãm, người xem sẽ bước vào một cuộc dạo chơi xuyên thời gian và không gian: từ ngõ nhỏ quanh co tới mặt hồ phẳng lặng, từ bãi bồi sông Hồng ra nơi “phố cũ rêu phong”, chấm phá những giây phút lặng lẽ giữa nhịp sống hối hả...
  • Khởi động cuộc thi UOB Painting of the Year năm thứ ba tại Việt Nam
    Cuộc thi UOB Painting of the Year – một trong những sự kiện mỹ thuật uy tín hàng đầu Đông Nam Á vừa chính thức bước vào mùa giải thứ ba tại Việt Nam. Đây là cuộc thi nghệ thuật thường niên lâu đời nhất tại Singapore, do Ngân hàng UOB khởi xướng từ năm 1982 nhằm phát hiện và tôn vinh các tài năng nghệ thuật trong khu vực.
  • Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 209 Đảng viên thị xã Sơn Tây được nhận Huy hiệu Đảng
    Sáng 9/5, trong không khí phấn khởi cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta đang ra sức thi đua, lập thành tích chào mừng kỷ niệm 135 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025); 56 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2025), Đảng bộ thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội) long trọng tổ chức Lễ trao Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2025 cho 209 đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng.
  • Ra mắt cuốn sách “Việt Nam – Ăn mặc thong dong”
    Công ty cổ phần Văn hóa Chi (Chibooks) phối hợp với Nhà Xuất bản Lao động vừa cho ra mắt độc giả cuốn sách “Việt Nam – Ăn mặc thong dong” của tác giả Đỗ Quang Tuấn Hoàng. Tác phẩm thuộc Tủ sách Văn hóa Việt giới thiệu những nét đặc trưng và độc đáo trong văn hóa ăn mặc của các dân tộc Việt Nam.
  • “Người Hà Nội" đã để lại nhiều giá trị trong đời sống văn hóa của người dân Thủ đô và cả nước
    Đó là đánh giá của NSND Trần Quốc Chiêm – Chủ tịch Hội Liên hiệp VHNT Hà Nội tại Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tạp chí Người Hà Nội (8/5/1985 – 8/5/2025) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì sáng 8/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (TP. Hà Nội).
  • Từ phim thị trường đến phim nghệ thuật: Đâu là hướng đi bền vững cho điện ảnh Việt?
    Những năm gần đây, điện ảnh Việt Nam chứng kiến sự bùng nổ của các bộ phim thương mại với doanh thu trăm tỷ, tạo nên những cơn sốt phòng vé. Tuy nhiên, bên cạnh những con số ấn tượng về doanh thu, chất lượng nghệ thuật của những bộ phim này vẫn là chủ đề gây tranh cãi. Đồng thời, việc quá tập trung vào dòng phim giải trí cũng để lại một khoảng trống lớn cho các bộ phim về lịch sử, chiến tranh - những tác phẩm mang giá trị văn hóa và tinh thần dân tộc. Thực tế này đặt ra những thách thức cho điện ảnh Việt, đòi hỏi cần một chiến lược phát triển dài hạn, cân bằng giữa yếu tố thị trường và nghệ thuật để không chỉ phát triển bền vững mà còn khẳng định vị thế trên bản đồ điện ảnh thế giới.
  • Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh: “Dù ở đâu, người nghệ sĩ cũng có sứ mệnh lan tỏa giá trị nghệ thuật”
    Nguyên là Trưởng đoàn Văn công Phòng không Không quân, nay là Chủ tịch Hội nghệ sĩ Múa Hà Nội, Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh luôn đau đáu vì sự phát triển của nghệ thuật múa, không ngừng bồi đắp, lan tỏa năng lượng tích cực, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của quân và dân. Điềm tĩnh, dễ gần nhưng ẩn sâu trong con người nghệ sĩ, chiến sĩ ấy là một trái tim chất chứa tình yêu và niềm tin sắt son dành cho nghệ thuật, dành cho quân đội. Tạp chí Người Hà Nội đã có cuộc trò chuyện cùng Đại tá, NSND Nguyễn Ngọc Anh xung quanh những kỷ niệm trên con đường nghệ thuật và trăn trở với sự phát triển nghệ thuật múa của Thủ đô, của nước nhà.
  • [Video] Bản hòa âm Người Hà Nội
    40 năm là một hành trình mà tờ báo – tạp chí Người Hà Nội mang đậm bản sắc văn học nghệ thuật Thủ đô đã đi qua, và đang nỗ lực sáng tạo, không ngừng để định vị thương hiệu, hòa vào dòng chảy báo chí cách mạng Việt Nam bước tới kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. 40 năm qua, những giai điệu tự hào của Báo Người Hà Nội, nay là Tạp chí Người Hà Nội đã ngân vang, tạo niềm cảm hứng bất tận để các cán bộ, phóng viên, biên tập viên đồng lòng, chung sức xây dựng ngôi nhà mang tên Người Hà Nội giàu bản
  • [Podcast] Đền Kim Liên – Trấn Nam của kinh thành Thăng Long xưa
    Giữa trung tâm Thủ đô Hà Nội và nhịp sống đô thị nhộn nhịp hiện nay, có một nơi tưởng như tách biệt hẳn với không gian hiện đại: một cánh cổng tam quan cổ kính, rêu phong; một mái đền cong vút trong bóng cây; và một bầu không khí trầm mặc hiếm hoi còn sót lại trong lòng Hà Nội. Đó là Đền Kim Liên – một trong “Thăng Long tứ trấn”, trấn Nam thiêng liêng của kinh thành xưa. Đền Kim Liên ẩn mình sau một con phố sầm uất, nhưng lại chứa đựng một phần hồn cốt rất riêng của mảnh đất ngàn năm văn hiến.
  • Nhà báo Vương Minh Huệ: “Người Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững bản sắc văn học nghệ thuật của Thủ đô rộng dài văn hiến”
    Trong niềm xúc động - tự hào, sáng 8/5, tại Lễ Kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập Tạp chí Người Hà Nội và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì, nhà báo Vương Minh Huệ - Tổng Biên tập Tạp chí Người Hà Nội, chia sẻ: “Người Hà Nội vẫn kiên định mục tiêu giữ vững bản sắc văn học nghệ thuật của mảnh đất Hà Nội rộng dài văn hiến, góp phần không nhỏ trong việc khẳng định vai trò tiên phong của văn học nghệ thuật Thủ đô trong dòng chảy của văn học nghệ thuật nước nhà”.
Mùa du lịch hà nh hương: Cảnh giác với các loại... cò
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO