Một Hà  Nội trữ tình về đêm

hnm/dai PTTHHN| 21/12/2012 12:54

(NHN) Nhiếp ảnh gia Sébastiel Laval đang có một triển lãm thể hiện những góc nhìn thú vị của mình với Hà  Nội qua triển lãm ảnh "Hà  Nội 18H/6H" trưng bà y tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Trà ng Tiửn, Hà  Nội). Аó là  những tấm ảnh chụp Hà  Nội vử đêm với các sinh hoạt thường nhật nhưng ẩn chứa nhiửu nét lãng mạn, trữ tình. Sébastiel có cuộc trò chuyện với phóng viên:

Một Hà  Nội trữ tình về đêm
Một tác phẩm của nhiếp ảnh gia Sébastiel Laval được trưng bà y tại triển lãm.
- Tại sao anh lại chọn ghi lại hình ảnh Hà  Nội lúc vử đêm?
- Vì 18h là  lúc mọi người rời cơ quan vử nhà  và  6h sáng là  lúc mọi người lại rời nhà  tới cơ quan. Thời gian từ 18h đến 6h mọi người ở trong nhà  của mình, dà nh cuộc sống cho gia đình. Và  quan trọng hơn, sẽ có ít người ra đường. Những lúc ấy, Hà  Nội có nhiửu điửu lôi cuốn tôi hơn sự ồn ã, xô bồ.
- Có nghĩa là  anh không chú trọng nhiửu tới yếu tố con người, mà  trong các bức ảnh cũng ít thấy sự xuất hiện của con người?
- ử’, cũng có con người đấy chứ, lúc đó họ sinh hoạt trên đường phố, hòa nhập và o đường phố. Còn lại, bạn biết đấy, đương nhiên vử đêm mọi người đi ngủ cả, nên ảnh không có người cũng là  bình thường. Một số bức ảnh nhìn qua tưởng không có người, nhưng kử³ thực là  họ có trong các khuôn hình và  đang chuyển động. Nhưng tôi dùng các kĩ thuật nhiếp ảnh để là m nhòa họ đi.
- Trong các bức ảnh, nhìn ánh sáng đôi khi không thật lắm, liệu anh có dùng photoshop ở đây không?
- Trong các bức ảnh nà y tôi không hử dùng photoshop. Ban ngà y có rất nhiửu ánh sáng chiếu và o nên đôi khi bị lóa. Ban đêm ánh sáng thường tập trung do phát ra từ ánh điện, nên dễ cảm nhận rõ đường nét cảnh vật.
- Một người ngoại quốc lang thang ban đêm để chụp ảnh, anh có gặp khó khăn gì không?
- Không có gì khó khăn lắm. Tuy nhiên để chụp bộ ảnh nà y, một thời gian rất dà i, hoặc là  tôi phải đi ngủ thật muộn và o buổi đêm, hoặc là  phải dậy từ rất sớm lúc tử mử sáng.
- Anh muốn gử­i thông điệp gì qua bộ ảnh nà y?
- Rằng quang cảnh, cuộc sống Hà  Nội vử đêm tuy vắng người nhưng vẫn có nét đẹp, sự sinh động riêng. Tôi muốn mang tới người xem những góc nhìn mới của Hà  Nội vử đêm, đó dường như là  một thà nh phố khác với những ánh sáng, mà u sắc khác mà  người ta không thể nhìn thấy và o ban ngà y.
- Аiửu anh cảm thấy thú vị nhất của Hà  Nội vử đêm là  gì?
- Tôi thực sự yêu thà nh phố nà y. Tôi đã đến đây nhiửu lần trong hơn chục năm qua, quan sát, thăm thú và  chụp ảnh. Tôi thấy những mà u sắc, ánh sáng, không khí Hà  Nội vử đêm là  những điửu mình thích nhất. Sự vắng vẻ, tĩnh lặng khiến tôi dễ cảm nhận khung cảnh. Mà u đử, mà u và ng của ánh sáng vử đêm, cùng những cái bóng của cảnh vật khiến cho những góc nhìn cũng trữ tình hơn.
- Sau Hà  Nội vử đêm, anh tiếp tục khám phá những điửu gì ở đất nước chúng tôi?
- Tôi đang tiếp tục hoà n thiện dự án bộ ảnh vử các dân tộc thiểu số ở Việt Nam. Hiện nay tôi đã chụp được hơn 20 dân tộc thiểu số. Họ nhiửu mà u sắc và  rất thú vị! - Xin cảm ơn và  chúc anh thà nh công!
Sébastiel Laval là  một nhiếp ảnh gia tà i năng người Pháp. Anh đến Việt Nam lần đầu và o năm 2005 và  nhiửu lần trở lại. Anh từng có triển lãm "Ấn tượng sắc tộc Châu à" tại Huế năm 2011. Triển lãm "Hà  Nội 18H/6H" trưng bà y 32 bức ảnh mà u chụp quang cảnh Hà  Nội vử đêm, bộ ảnh nà y được Sébastiel thực hiện từ năm 2007 đến nay và  sẽ trưng bà y tại 24 Trà ng Tiửn, Hà  Nội tới hết ngà y 13-1-2013.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Một Hà  Nội trữ tình về đêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO