Chuyển động Hà Nội

Mô hình hay, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Đình Thế 08:46 11/06/2024

Thời gian qua, Mô hình “Số hóa nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường” của quận Bắc Từ Liêm đã triển khai nhiều sáng kiến, cách làm hay...

Mô hình đã góp phần đổi mới nhận thức, tư duy, nâng cao năng lực thực tiễn của đội ngũ cán bộ công chức, tạo cơ chế thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động giám sát và quản lý hành chính Nhà nước.

c46f87cc1daabef4e7bb.jpg
Cán bộ phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường.

Từ năm 2023, quận Bắc Từ Liêm bắt đầu triển khai thực hiện mô hình ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong việc hỗ trợ người dân thực hiện cấp giấy phép xây dựng qua môi trường mạng, thí điểm thực hiện tại UBND phường Thượng Cát, Cổ Nhuế 2. Sau thời gian thí điểm, mô hình này đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân.

Tại UBND Phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm), anh Đỗ Xuân Lộc đã đến để hoàn tất hồ sơ cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ qua mạng. Sau khi được cán bộ phường hướng dẫn, anh Đỗ Xuân Lộc trú tại tổ dân phố Viên 6, phường Cổ Nhuế 2, đã nhanh chóng hoàn thành thủ tục việc cấp phép xây dựng nhà ở tại phường.

Mô hình “Số hóa nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường” đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân. Thủ tục cấp phép xây dựng được rút gọn đáng kể so với trước kia, tôi cảm thấy rất thuận tiện, cán bộ tiếp đón chu đáo, không phải mất thời gian chờ đợi như trước, anh Đỗ Xuân Lộc cho biết.

Là người trực tiếp nhận hồ sơ, hỗ trợ công dân, anh Lưu Thanh Đạt – Công chức một cửa phường Cổ Nhuế 2 chia sẻ, trong quá trình việc thực hiện hướng dẫn tiếp nhận thủ tục hồ sơ của công dân, còn một số những trường hợp đặc biệt cần có những chuyên môn sâu hơn về lĩnh vực xây dựng. Cán bộ phường cũng thường xuyên trao đổi những cán bộ công chức chuyên trách tiếp nhận thủ tục hành chính liên quan cấp giấy phép xây dựng tại bộ phận một cửa. Từ đó, cũng trang bị kiến thức cho bản thân từng bước hoàn thiện mình.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Viết Mạnh, để triển khai Mô hình“Số hóa nộp hồ sơ cấp giấy phép xây dựng tại cấp phường”, phường Cổ Nhuế 2 tập trung cơ sở vật chất, máy tính, máy scan, bàn ghế để phục vụ cho việc cấp phép. Đồng thời, phường tuyên truyền thông qua các hội nghị giao ban của Ủy ban nhân dân, chi bộ, niêm yết ở các tổ dân phố về việc thực hiện cấp phép trực tuyến tại phường.

Nhờ triển khai tương đối đồng bộ, từ tháng 9/2023 đến nay, UBND phường đã tiếp nhận 64 hồ sơ cấp phép xây dựng được nộp trực tuyến tại phường. Đến nay, có 40 hồ sơ đủ điều kiện và đã trả kết quả thành công 33 bộ hồ sơ đến người dân.

Với mô hình này, phường có một bàn tiếp nhận hồ sơ riêng về lĩnh vực xây dựng, người dân có thể nộp hồ sơ ngay tại bộ phận Một cửa phường rất thuận lợi, thay vì phải di chuyển đến bộ phận Một cửa quận, giảm thời gian, chi phí đi lại của công dân.

Phó Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 nhấn mạnh, đây là một chủ trương rất đúng đắn, chúng tôi luôn cố gắng nhiệt tình nâng cao trách nhiệm cao nhất. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn nêu cao tinh thần trách nhiệm và khắc phục những khó khăn, sự cố khi máy móc trong quá trình nhân dân vận hành để đăng ký trực tuyến mà khó khăn thì phải hướng dẫn kịp thời để nhân dân phối hợp hiệu quả nhất.

Không chỉ thực hiện tốt việc thí điểm tiếp nhận thủ tục cấp giấy phép xây dựng. UBND phường Cổ Nhuế 2 còn được người dân đánh giá cao về công tác cải cách hành chính phục vụ người dân. 5 tháng đầu năm 2024 phường đã tiếp nhận trên 6.500 hồ sơ, 100% hồ sơ đều được trả đúng và trước hẹn, không có hồ sơ chậm muộn.

Trong thời gian tới, UBND phường Cổ Nhuế 2 sẽ tiếp tục tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân để nâng cao hiệu quả công tác công tác quản lý Nhà nước về cải cách hành chính, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, ứng dụng chữ ký số, thanh toán số./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mô hình hay, sáng kiến mới trong cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO