Sự kiện & Bình luận

Mở cơ hội, tầm nhìn mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu

Phạm Quỳnh 07/10/2024 10:20

Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), sáng 7/10 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.

Đại biểu Trung ương tham dự Hội thảo có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; Thượng tướng Lê Huy Vịnh – Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng; Trung tướng Lê Quốc Hùng – Thứ trưởng Bộ Công an; lãnh đạo một số tỉnh trong Vùng đồng bằng sông Hồng, Vùng Thủ đô.

chu-tri.png
Các đồng chí lãnh đạo Trung ương và Thành phố Hà Nội chủ trì Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu”.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội dự Hội thảo có các đồng chí: Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cùng các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; cùng lãnh đạo Thành phố, các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã; các trường đại học, viện nghiên cứu trên địa bàn thành phố; các chuyên gia, nhà khoa học; một số tổ chức quốc tế gắn bó với sự nghiệp phát triển Thủ đô; các hiệp hội, doanh nghiệp…

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Hội thảo là một trong hai sự kiện cấp Quốc gia trong chuỗi các sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) do Thành phố Hà Nội tổ chức.

Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết thêm, 70 năm sau Ngày Giải phóng, đặc biệt là trong gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới, Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Hà Nội đã nêu cao ý chí tự cường, phấn đấu, lao động, sáng tạo không mệt mỏi, giành được những thành tựu to lớn, từng bước hiện thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh, những chủ trương, quan điểm, định hướng phát triển của Đảng, Nhà nước trong đời sống thực tiễn.

Thủ đô đã có tầm vóc, vị thế xứng đáng, tiềm lực đủ mạnh; có môi trường thể chế thông thoáng, môi trường quốc tế thuận lợi và ngày càng nhận được sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các địa phương. Đảng bộ, chính quyền Hà Nội đã trưởng thành vượt bậc, tích lũy được nhiều bài học kinh nghiệm phong phú, quý báu. Đó chính là tiền đề vững chắc để Hà Nội bứt phá, trở thành Thủ đô văn hiến, hiện đại, cùng cả nước tiến mạnh vào kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

anh-thanh-2.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Hội thảo.

“Ngay sau ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954), Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Hà Nội đã nỗ lực, quyết tâm tái thiết Thủ đô, đẩy mạnh sản xuất, khôi phục đời sống kinh tế, xã hội. Trong kháng chiến chống Đế quốc Mỹ, Hà Nội là hậu phương lớn của miền Bắc xã hội chủ nghĩa, kịp thời chi viện cho chiến trường miền Nam với phương châm “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Càng tự hào hơn, Hà Nội đã làm nên chiến thắng “Điện Biên Phủ trên không”, tiêu biểu cho ý chí và bản lĩnh Việt Nam, được dư luận quốc tế công nhận là chiến thắng của lương tri và phẩm giá con người”, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, nhấn mạnh.

Bước vào thời kỳ Đổi mới, Hà Nội đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện, đạt được nhiều thành tựu trên mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội. Đến nay, GRDP bình quân đầu người đạt gần 6.300 USD, gấp hơn 130 lần so với năm 1954. Quy mô nền kinh tế đạt khoảng 55 tỷ USD, đóng góp khoảng 16% GDP và 19% tổng thu ngân sách của cả nước. Các giá trị văn hóa được phát huy, khơi dậy ý chí, niềm tự hào, khát vọng vươn lên của mỗi người dân Thủ đô. Bộ mặt đô thị ngày càng khang trang, hiện đại. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Thành phố Hà Nội được quốc tế vinh danh và công nhận là “Thành phố vì hòa bình”, “Thành phố sáng tạo”.

Người đứng đầu chính quyền Thành phố Hà Nội khẳng định, Hội thảo khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” là cơ hội để Hà Nội lĩnh hội, tiếp thu những ý kiến quý báu của các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hiện thực hóa định hướng và mục tiêu phát triển Thủ đô Hà Nội văn hiến, văn minh, hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.

a-thanh.jpg
Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn tại hội thảo, các chuyên gia tập trung vào 3 nội dung chủ yếu để cùng xây dựng và phát triển Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn tại hội thảo, các chuyên gia tập trung vào 3 nội dung chủ yếu: Một là đánh giá ý nghĩa trọng đại của ngày Giải phóng Thủ đô, khẳng định sự lãnh đạo sáng suốt, tài tình của Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; Tinh thần đại đoàn kết toàn dân, ý chí, quyết tâm và sức mạnh của quân và dân Thủ đô trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc; Phân tích những thành tựu đạt được của Thủ đô trong gần 40 năm Đổi mới.

Hai là, xác định vị trí, vai trò, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội với cả nước; khẳng định sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước đối với quá trình xây dựng và phát triển TP. Ba là, tiếp tục phân tích, làm rõ những tiêu chí cụ thể trong định hướng phát triển Thủ đô với tầm nhìn mới, tư duy mới. Đặc biệt là những cơ hội mới khi Hà Nội triển khai thi hành Luật Thủ đô (sửa đổi) và thực hiện Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô.

Theo Ban tổ chức, Hội thảo đã nhận được khoảng 100 bài viết có chất lượng, thể hiện rõ nét tâm huyết và trách nhiệm với hành trình xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội. Ngoài các tham luận được lựa chọn trình bày và thảo luận tại Hội thảo ngày 7/10, các bài viết này sẽ được chắt lọc, chọn lựa, biên tập kỹ lưỡng để Ban Tổ chức phát hành Kỷ yếu sau Hội thảo./.

(Tạp chí Người Hà Nội sẽ tiếp tục thông tin về Hội thảo khoa học khoa học cấp quốc gia “Tầm nhìn mới, cơ hội mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu” trong các bài viết tiếp theo).

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Phát triển công trình xanh từ chính sách đến hành động thực tiễn
    Ngày 4/10, tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng quốc gia, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội tổ chức Phiên toàn thể Tuần lễ Công trình Xanh Việt Nam 2024 với chủ đề “Phát triển công trình xanh - Chuyển động từ chính sách đến hành động thực tiễn”.
  • Cho những mùa thu tươi thắm mãi
    “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về” - ca khúc như một lời tiên đoán của nhạc sĩ Văn Cao đã trở thành hình ảnh hiện thực mang lại rung cảm mãnh liệt trong ngày tiếp quản Thủ đô mùa thu 10/10/1954 của hàng chục vạn nhân dân Hà Nội. Hình ảnh ấy mãi mãi đi vào lịch sử dân tộc và ở lại trong trái tim mỗi người dân Thủ đô và cả nước.
  • Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô: Hà Nội bước vào thời gian cao điểm với nhiều hoạt động đặc sắc, ý nghĩa
    “Từ nay đến ngày 10/10/2024, trên địa bàn Thành phố Hà Nội sẽ bước vào giai đoạn cao điểm với nhiều hoạt động ý nghĩa Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Lê Thị Ánh Mai, cho biết tại Họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý III năm 2024 do UBND Thành phố Hà Nội tổ chức, chiều 3/10.
  • Tổ chức các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô là nhiệm vụ trọng tâm của Hà Nội trong quý IV năm 2024
    Theo đồng chí Trương Việt Dũng, Chánh Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội, từ nay đến cuối năm, Hà Nội sẽ triển khai thực hiện 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô, nỗ lực hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu đã được Hà Nội đặt ra trong năm 2024. Trong đó việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô là 1 nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố.
  • Khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024
    Tối 2/10, tại Công viên Văn hóa Đống Đa (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội tổ chức lễ khai mạc Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố năm 2024.
  • Tiếng ngày xưa và cả tiếng mai sau...
    "Cả nước nhìn về Thủ đô ta. Thế giới trông vào Thủ đô ta. Tất cả chúng ta phải ra sức giữ gìn trật tự, an ninh, làm cho Thủ đô ta thành một Thủ đô bình yên, tươi đẹp, mạnh khỏe cả về vật chất và tinh thần”. Đó là những lời tâm huyết mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhắn gửi tới đồng bào Hà Nội trong ngày tiếp quản Thủ đô 10/10/1954. Lời dặn của Người mùa thu năm ấy cho đến nay vẫn còn vang vọng, như động lực để Thủ đô Hà Nội không ngừng nỗ lực vươn xa.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Trung đoàn Thủ đô: Vinh quang ngày trở lại
    Lịch sử cách mạng Việt Nam ghi dấu một trung đoàn “có một không hai”: đều là những người con Hà Nội, thành lập đầu tiên ngay sau ngày Toàn quốc kháng chiến, ngay trên chiến lũy Hà Nội; được Bác Hồ trao gửi niềm tin: “Các em là đội cảm tử. Các em cảm tử để cho Tổ quốc quyết sinh”; được Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhận định “tượng trưng cho bộ đội của một dân tộc nhược tiểu quyết tâm không muốn làm nô lệ và đã ngang nhiên chống lại quân đội một nước lớn hùng mạnh của đế quốc chủ nghĩa”. Đó chính là Trung đoàn Thủ đô - đơn vị vinh dự được Bác Hồ trao nhiệm vụ tiếp quản Thủ đô (10/10/1954).
  • Bản hùng ca về người Hà Nội trên màn ảnh
    Những thước phim về Hà Nội từ lâu đã khắc họa nên một thành phố không chỉ là trái tim của Việt Nam mà còn là biểu tượng của lòng dũng cảm, tinh thần yêu nước và sự lãng mạn đầy chất thơ. Trải qua 70 năm kể từ ngày giải phóng Thủ đô, điện ảnh Hà Nội đã viết nên nhiều bản hùng ca về con người và vùng đất này. Việc tiếp tục khơi dậy cảm hứng về người Hà Nội trên màn ảnh là một nhiệm vụ đầy thách thức nhưng cũng vô cùng cấp thiết.
  • Bản hùng ca 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tôn vinh nền văn hiến, bản sắc văn hóa vì hòa bình Hà Nội
    Sáng 6/10, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày hội Văn hóa vì hòa bình” – sự kiện đặc biệt chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), 25 năm Hà Nội đón nhận danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” của UNESCO (1999 - 2024).
  • Học sinh Hà Nội xếp thứ 2 toàn đoàn Olympic toán và khoa học quốc tế năm 2024
    Đội tuyển học sinh Hà Nội đại diện Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic quốc tế IMSO năm 2024 đã đạt thành tích cao nhất từ trước tới nay với 100% học sinh đoạt huy chương và xuất sắc đứng thứ 2 toàn đoàn.
  • Hà Nội thu ngân sách 9 tháng đạt gần 93% dự toán
    Theo số liệu từ Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng năm 2024 ước thực hiện 379 nghìn tỷ đồng, đạt 92,8% dự toán pháp lệnh năm và tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Đừng bỏ lỡ
  • "Lịch sử chữ quốc ngữ" đoạt giải Sách hay 2024
    Tác phẩm “Lịch sử chữ quốc ngữ” của tác giả Phạm Thị Kiều Ly vừa xuất sắc đoạt giải Phát hiện mới tại Giải Sách hay 2024, tạo nên điểm nhấn đặc biệt cho nền xuất bản Việt Nam.
  • Việt Nam đoạt giải thưởng quốc tế về bảo tồn di sản văn hóa châu Á
    Tại cuộc thi “Bảo tồn di sản văn hóa châu Á và các giải pháp bền vững” do UNESCO tổ chức tại thành phố Kuching, Sarawak, Malaysia, sinh viên Việt Nam đã xuất sắc đoạt giải...
  • Ngày ấy... quê hương & chúng tôi
    Quê tôi - thị trấn Vân Đình, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội xưa có tên là Ngã Tư Đình thuộc tỉnh Hà Tây. Sở dĩ có tên gọi này là bởi khi ấy Ngã Tư Đình có đường thông bốn ngả: phía Bắc ra Hà Nội; phía Nam xuống Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình…; phía Tây sang Mỹ Đức vào Hòa Bình; phía Đông tới Thường Tín, vượt sông Hồng đến Hưng Yên... Tuy chỉ là con phố nhỏ nhưng nơi đây vẫn được xem là trung tâm chính trị, kinh tế của huyện Ứng Hòa.
  • Ra mắt tập 14 truyện tranh kinh điển “Tý Quậy”
    Tròn 10 năm kể từ ngày tác giả của bộ truyện tranh “Tý Quậy” đi xa, các cộng sự của ông vẫn luôn ấp ủ, tâm huyết để phát triển bộ truyện. Tập 14 của bộ truyện tranh “Tý Quậy” mà NXB Kim Đồng ra mắt bạn đọc mới là minh chứng.
  • Những bức ảnh lưu dấu khoảnh khắc ngày tiếp quản Thủ đô
    Nói đến lịch sử Hà Nội có lẽ không thể không nhắc đến thời khắc lịch sử ngày 10/10/1954. Sớm thu năm ấy, các cánh quân của Đại đoàn Quân Tiên phong 308, dẫn đầu là Trung đoàn Thủ đô từ các cửa ô rầm rập tiến vào tiếp quản Hà Nội, trước sự chào đón nồng nhiệt của người dân. Những hình ảnh sống động đó đã được một số nhà báo, nhiếp ảnh gia thu vào ống kính. Dù số lượng không nhiều nhưng những bức ảnh để đời ấy chính là những tư liệu lịch sử vô giá của Thủ đô.
  • Thưởng lãm 289 tác phẩm tại Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024
    289 tác phẩm hội họa, đồ họa và điêu khắc vừa được Hội Mỹ thuật Hà Nội lựa chọn giới thiệu tới công chúng trong Triển lãm Mỹ thuật Thủ đô 2024.
  • [Podcast] Cột cờ Hà Nội: Biểu tượng thiêng liêng của Thăng Long – Đông Đô – Hà Nội
    Sau chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy 5 châu, chấn động địa cầu, ngày 10/10/1954, năm cửa ô rộng mở, ngập trong cờ hoa và biểu ngữ đón chào đoàn quân tiến về Hà Nội. Và cũng trong ngày 10/10/1954 lễ thượng cờ diễn ra tại Cột cờ Hà Nội đã trở thành giây phút thiêng liêng, đánh dấu mốc son cho lịch sử dân tộc Việt Nam: Thủ đô Hà Nội được hoàn toàn giải phóng.
  • Khai mạc Triển lãm tranh sơn mài "Dấu thiêng"
    Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô chiều tối 5/10, tại Hoàng Thành Thăng Long đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm các tác phẩm tranh sơn mài “Dấu thiêng" của họa sĩ Chu Nhật Quang.
  • “Cờ ngày nào tung bay trên phố”
    Từ thuở ấu thơ đến lúc trưởng thành, tôi đã bao lần hòa giọng ca của mình cùng bạn bè hát bài “Tiến về Hà Nội” (Nhạc và lời của Văn Cao). Lần nào hát đến câu: “Cờ ngày nào tung bay trên phố…” tôi đều xúc động đến nghẹn lời. Ký ức những ngày mùa thu lịch sử năm 1954 như hiển hiện ra trước mắt, đưa tôi trở về với tuổi thơ trong ngôi nhà cổ kính bên hồ Hoàn Kiếm ngày xưa.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
Mở cơ hội, tầm nhìn mới xây dựng Thủ đô Hà Nội văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO