Messi và  nghịch lý Nam Mử¹

SGTT| 06/07/2011 22:59

(NHN) Có thể thấy gì sau loạt sáu trận mở mà n vòng bảng Copa America 2011? Аó chỉ là  một kịch bản cho sáu vở diễn: những cuộc tấn công bất thà nh, bế tắc của những đội bóng lớn và o những khối bêtông mới mẻ của Nam Mử¹. Аó cũng thể hiện sự mử nhạt của những ngôi sao sáng trên bầu trời Copa America...

Có thể thấy sự bất lực của Argentina, Brazil, Uruguay, ba ứng viên nặng ký của chức vô địch, trước những đội bóng nhử bé như Bolivia, Venezuela, Peru phần nà o thể hiện sự khủng hoảng của bóng đá Nam Mử¹ cấp đội tuyển quốc gia sau World Cup.

Sau thất bại của các đại gia Nam Mử¹ tại Nam Phi, họ đang trong giai đoạn cải tổ lại đội bóng. Cả Argentina và  Brazil đửu thay đổi huấn luyện viên và  với những ngôi sao cũ, một lối chơi mới vẫn chưa hình thà nh.

Nghịch lý thứ nhất của bóng đá Nam Mử¹ chính là  việc bán châu lục nà y là  nơi sản sinh không ngừng nghỉ những ngôi sao tấn công, thế nhưng họ chỉ thà nh công khi chơi với lối phòng ngự phản công.

Có thể thấy, Brazil của những năm 1994 và  2002, Argentina 1986, 1990 tại các kử³ World Cup là  đã rõ. Uruguay, đội bóng chơi thà nh công nhất của Nam Mử¹ và  già nh hạng tư World Cup vừa qua cũng là  đội chơi thuần phòng ngự phản công. Do đó, khi chuyển sang các mô hình tấn công toà n diện như ở Copa America lần nà y, các đội bóng lớn của Nam Mử¹ đương nhiên không thể vận hà nh trôi chảy.

Pep Guardiola và  Barcelona có công truyửn đạo tấn công tổng lực, thế nhưng Mourinho và  Real Madrid cũng truyửn bá một thứ đạo ngược lại, phòng thủ phản công, ra khắp thế giới. Những đội bóng lớn của Nam Mử¹ chưa thấm nhuần được thứ đạo tấn công hoa mử¹ và  hiệu quả của Barca thì những đội bóng nhử của bán châu lục nà y đã dễ dà ng học được công nghệ sản xuất xe buýt nhiửu tầng của Real Madrid.

Chỉ với một đội bóng nhử bé như Venezuela thôi, các ngôi sao tấn công của tuyển Brazil đã phải bất lực rồi dù họ đang sở hữu cả một bộ tứ huyửn ảo hay chiếc đinh ba huỷ diệt nà o đó...

Một nghịch lý vẫn đang gây tranh cãi khắp trên các mặt báo vừa qua là  vì sao các ngôi sao lớn của Nam Mử¹ như Messi, Tevez, Pato, Robinho..., dù đã và  đang toả sáng rực rỡ tại trời à‚u, lại không thể nà o toả sáng trong mà u áo của đội tuyển quê nhà .

Messi, người đang là  tâm điểm của những chỉ trích do thường xuyên chỉ là  một bản sao nhạt nhoà  của mình tại Barcelona, đến nỗi người ta phải đặt nghi ngử vử năng lực thật sự của siêu sao nà y.

Có người châm biếm rằng Messi còn không thuộc cả quốc ca Argentina lấy gì có chất Argentina trong người. Quả thật là  các ngôi sao Nam Mử¹, hầu hết dà nh trọn sự nghiệp của mình cho đời lê dương nên họ chịu ảnh hưởng của hệ thống câu lạc bộ của mình thi đấu hơn là  đội tuyển quốc gia.

Những hệ thống nà y là  rất khác nhau ở châu à‚u, thậm chí là  rất đối nghịch nhau. Thế cho nên thật khó cho Messi của một Barcelona có thể hoà  hợp nhuần nhuyễn được với một Tevez của Manchester City hay hà ng loạt ngôi sao của câu lạc bộ đối địch với Barcelona như những Di Maria, Higuain của Real Madrid.

Lối chơi thà nh công của Argentina từ thời Maradona luôn là  một hệ thống nhật tâm, các hà nh tinh xoay quanh một mặt trời, nhưng Messi là  chưa đủ đẳng cấp để đóng trọn vai trò của định tinh đó.

Brazil chỉ đang bước đầu gây dựng một đội tuyển là  sự kết hợp giữa những ngôi sao đang thi đấu ở châu à‚u và  những ngôi sao trẻ đang thi đấu ở quốc nội. Không còn những ngôi sao thuộc nhóm hà ng đầu của thế giới như Rivaldo, Ronaldo, Ronaldinho..., đội tuyển Brazil buộc phải chấp nhận một lối chơi đồng đội hơn chứ không thể đặt nhiửu ảo tưởng và o các ngôi sao tầm kha khá hay chỉ mới ở dạng tiửm năng như Pato, Robinho, Ganso hay Neyma... Một thời kử³ thoái trà o không đúng lúc chút nà o khi chỉ ba năm sau họ là  chủ nhà  của World Cup 2014...

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Messi và  nghịch lý Nam Mử¹
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO