Mật độ đường bộ ở Việt Nam chỉ đạt 0,21km/1000 dân

Thiên Trường| 24/06/2009 15:24

(NHN) Kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ vẫn còn yếu kém, lạc hậu, chất lượng đường nói chung còn thấp, các tuyến đường có chất lượng tốt mới chỉ tập trung cho những công trình quan trọng, cấp bách...

 Đó là  một trong những đánh giá của Viện chiến lược và  phát triển giao thông, trong hội thảo Аường bê tông xi măng do Hội công nghiệp bê tông và  TCT xi măng Việt Nam vừa tổ chức tại Hà  Nội.

Theo đó, so với các nước khu vực, mật độ đường bộ nước ta chỉ đạt 0,0523 km/km2 và  0,21km/1000 dân. Trong khi đó các nước trong khu vực như Trung Quốc con số nà y tương ứng là  0,2 km/km2; 1,44km/1000dân; Hà n Quốc 1,01 km/km2; 2,1 km/1000 dân; Thái Lan 0,11km/km2; 0,9km/1000 dân.

Chất lượng kử¹ thuật cũng ở mức rất thấp trong khu vực: Tỷ lệ trải mặt mới đạt khoảng 31,2%, trong khi tỷ lệ nà y của Malayxia đạt 81,32%, Hà n Quốc đạt 76,82%, Trung Quốc đạt 81,62%, Nhật Bản đạt 77,7% và  Thái Lan đạt 98,5%. Hệ thống đường địa phương, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và  nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đó, định hư­ớng từ nay đến 2020 và  sau năm 2020, việc áp dụng xây dựng mặt đ­ường bê tông xi măng dựa trên các tiêu chí: đảm bảo tối thiểu hoá chi phí (bằng việc phân tích các chỉ tiêu kinh tế “ kử¹ thuật theo khu vực, tuyến đ­ường,...), kích cầu tiêu thụ xi măng trong nước, giảm thiểu nhập các loại vật liệu xây dựng mặt đư­ửng bê tông asphalt (nhựa đường, các chất phụ gia,...).

Do vậy, trong giai đoạn đầu vẫn tập trung cho xây dựng đ­ường giao thông nông thôn, các đ­ường tuần tra biên giới, đư­ửng tại các khu vực th­ường xuyên bị ngập lụt, sau đó từng bước triển khai xây dựng đ­ường bê tông xi măng cho các loại đư­ửng cấp cao và  đ­ường cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Mật độ đường bộ ở Việt Nam chỉ đạt 0,21km/1000 dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO