Đó là một trong những đánh giá của Viện chiến lược và phát triển giao thông, trong hội thảo Đường bê tông xi măng do Hội công nghiệp bê tông và TCT xi măng Việt Nam vừa tổ chức tại Hà Nội.
Theo đó, so với các nước khu vực, mật độ đường bộ nước ta chỉ đạt 0,0523 km/km2 và 0,21km/1000 dân. Trong khi đó các nước trong khu vực như Trung Quốc con số nà y tương ứng là 0,2 km/km2; 1,44km/1000dân; Hà n Quốc 1,01 km/km2; 2,1 km/1000 dân; Thái Lan 0,11km/km2; 0,9km/1000 dân.
Chất lượng kử¹ thuật cũng ở mức rất thấp trong khu vực: Tỷ lệ trải mặt mới đạt khoảng 31,2%, trong khi tỷ lệ nà y của Malayxia đạt 81,32%, Hà n Quốc đạt 76,82%, Trung Quốc đạt 81,62%, Nhật Bản đạt 77,7% và Thái Lan đạt 98,5%. Hệ thống đường địa phương, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo còn thiếu, không đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế và nhu cầu đi lại của người dân.
Theo đó, định hưÂớng từ nay đến 2020 và sau năm 2020, việc áp dụng xây dựng mặt đÂường bê tông xi măng dựa trên các tiêu chí: đảm bảo tối thiểu hoá chi phí (bằng việc phân tích các chỉ tiêu kinh tế “ kử¹ thuật theo khu vực, tuyến đÂường,...), kích cầu tiêu thụ xi măng trong nước, giảm thiểu nhập các loại vật liệu xây dựng mặt đưÂửng bê tông asphalt (nhựa đường, các chất phụ gia,...).
Do vậy, trong giai đoạn đầu vẫn tập trung cho xây dựng đÂường giao thông nông thôn, các đÂường tuần tra biên giới, đưÂửng tại các khu vực thÂường xuyên bị ngập lụt, sau đó từng bước triển khai xây dựng đÂường bê tông xi măng cho các loại đưÂửng cấp cao và đÂường cao tốc.