Masan và chiến lược trở thành nền tảng “Top of mind”

PV| 03/02/2023 16:15

WinCommerce mở mới 730 WinMart+ và WIN trong năm 2022 dù ngành bán lẻ gặp nhiều khó khăn. Đây là thông tin đáng chú ý trong báo cáo kết quả kinh doanh năm 2022 vừa được Tập đoàn Masan công bố. Động lực nào giúp nhà bán lẻ nội địa này duy trì vị thế dẫn đầu và liên tục mở rộng quy mô?

nam-2022-da-co-102-cua-hang-win-di-vao-hoat-dong.jpg
Năm 2022, đã có 102 cửa hàng WIN đi vào hoạt động

Tập trung vào phân khúc cửa hàng tiện ích

7h sáng, chị Ngọc Linh (Thanh Xuân – Hà Nội) tranh thủ ghé cửa hàng WIN gần nhà mua một ly cà phê Phúc Long. Trong lúc chờ nhân viên pha chế chuẩn bị đồ uống, chị Linh ghé quầy thu ngân lên đơn hàng nhu yếu phẩm WinMart+, hẹn nhân viên giao đến tận nhà vào 18h chiều.

khach-hang-mua-sam-tai-sieu-thi-winmart-cua-masan.jpg
Khách hàng mua sắm tại siêu thị WinMart của Masan

“Rất tiện lợi, từ ngày cửa hàng này mở tại đây, sáng nào tôi cũng ghé mua cafe và tranh thủ đi chợ luôn. Chỉ mất 15 phút, tiết kiệm thời gian, hàng hóa chất lượng và nhiều ưu đãi. Khi cần có thể chuyển tiền, rút tiền tại Techcombank, mua thuốc ngay trong cửa hàng này nữa”, chị Linh chia sẻ.
Được biết, đây là 1 trong hơn 100 cửa hàng WIN nằm trong hệ sinh thái WINLife được Masan ra mắt vào tháng 9/2022, mở ra trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng Việt khi đáp ứng cùng lúc hơn 60% nhu cầu hàng ngày với: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chăm sóc sức khỏe (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Wintel). Đây là bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa nền tảng Point of Life của Masan.

Sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, chuỗi cửa hàng WIN của Masan đã chứng minh hiệu quả vượt trội với mức mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy xét về doanh thu trên mỗi m2.

nguoi-tieu-dung-mua-sam-thit-mat-meatdeli.jpg
Người tiêu dùng mua sắm thịt mát MEATDeli

Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á, quy mô dân số gần 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Trong cuộc sống ngày càng bận rộn tại đô thị, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng đa tiện ích để vừa tiết kiệm thời gian vừa được tận hưởng các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao. Cửa hàng “tất cả trong một” sẽ là xu hướng của thị trường bán lẻ trong tương lai. Tiên phong phát triển mô hình này, có thể nói Masan đã đi trước một bước nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại. Nhìn xa hơn, cửa hàng WIN của Masan sẽ cộng hưởng thế mạnh của các thương hiệu Việt mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa ngay trên sân nhà trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

nguoi-tieu-dung-mua-sam-cac-san-pham-cua-masan-consumer.jpg
Người tiêu dùng mua sắm các sản phẩm của Masan Consumer

Bên cạnh chuỗi cửa hàng WIN đa tiện ích, WinMart+ vẫn là “con át chủ bài” của hệ sinh thái bán lẻ này. Ra mắt vào năm 2014, sau 9 năm, WinMart+ đã vươn tới quy mô hơn 3.000 điểm bán, có mặt tại 62/63 tỉnh thành trên cả nước. Phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi là điểm nổi bật của WinMart+.

“Ngay gần nhà, thương hiệu quen thuộc, hàng tươi sống rất đa dạng, gọi điện là có nhân viên giao hàng tận nơi là điều mình thích nhất ở WinMart+”, chị Thu Phương (Tp. Vinh, Nghệ An) cho biết.

Chi sẻ tại Hội nghị Nhà cung cấp năm 2022, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce (WCM - đơn vị vận hành mảng bán lẻ của Masan) cho biết, WCM sẽ phát triển các cửa hàng WinMart+ tại vùng ven và WIN tại các khu vực thành thị. Mô hình cửa hàng WinMart+ phục vụ tại khu vực nông thôn được WCM thử nghiệm có mức doanh thu gia tăng từ 15 – 30%, cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số sống ở khu vực nông thôn. Chiến lược “đi bằng 2 chân” giúp nhà bán lẻ này phục vụ đa dạng các phân khúc, thói quen, thế hệ tiêu dùng khác nhau.

Giá luôn tốt, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%

Bên cạnh phát triển mô hình bán lẻ đột phá, tăng tốc mở rộng quy mô, WinCommerce còn chú trọng tối ưu danh mục sản phẩm, giá cả, tăng cường các chương trình khuyến mại, chính sách kích cầu mua sắm.

“Hỗ trợ sản xuất nội địa, WinCommerce luôn duy trì tỷ lệ trên 90% hàng Việt trong toàn hệ thống. Chúng tôi tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn nhằm đảm bảo giá toàn hệ thống luôn ở mức tốt nhất. Hiện nay, các mặt hàng thuộc nhóm bánh kẹo, bơ, trứng, sữa, đồ uống, hàng đông hạnh, xúc xích, thịt nguội, thực phẩm khô được chúng tôi phân phối với giá rẻ hơn từ 5 – 7% so với thị trường. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân có giá thấp hơn từ 4 – 11%” , ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống WinMart cho biết.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2022 của Masan, Supra, công ty logistic của tập đoàn này đã chính thức đi vào hoạt động. Supra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động. Đây là một trong những nhân tố then chốt giúp WinCommerce duy trì chính sách giá tốt.

Sau thành công tại chuỗi cửa hàng WIN, chương trình Hội viên WIN đã chính thức được triển khai tại hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc từ ngày 6/1. Đây là chương trình khách hàng thân thiết được đánh giá là thiết thực nhất hiện nay với các ưu đãi nổi bật như: giảm giá 20% toàn bộ sản phẩm thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco, danh mục 100 sản phẩm thiết yếu ưu đãi giá tốt, giảm thêm 3% khi thanh toán qua T-Pay của Techcombank. Với thủ tục đăng ký đơn giản chỉ mất chưa đến 3 phút, chương trình Hội viên WIN đã thu hút hơn 2 triệu người tiêu dùng tham gia.

Theo dữ liệu từ McKinsey & Company công bố cuối năm 2021, Việt Nam có thể đón thêm 37 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng (những người tiêu dùng tối thiểu 11 USD/ngày) trong thập kỷ tới. Trong đó, tầng lớp tiêu dùng mới (chi 11-30 USD/ngày) có thể đạt 57 triệu người còn tầng lớp tiêu dùng ổn định (30-70 USD/ngày) cũng tăng mạnh lên khoảng 18 triệu người.

Để đáp ứng được mức tiêu dùng khổng lồ đó, trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, các doanh nghiệp rõ ràng cần một tư duy đặc biệt mà ở đó, các khách hàng – thượng đế của họ cần phải được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất, đầy đủ nhất với các trải nghiệm tốt nhất.
Nền tảng bán lẻ của Masan với sự thích ứng, liên tục đổi mới sáng tạo đang dần trở thành địa điểm mua sắm “top of mind” của nhiều người tiêu dùng. Tiềm lực mạnh, hiệu quả kinh doanh liên tục cải thiện là những động lực để nhà bán lẻ này liên tục mở rộng quy mô dù năm 2022 được đánh giá là năm khó khăn với lĩnh vực bán lẻ. Trong năm 2023, WinCommerce đặt mục tiêu mở từ 800 - 1.200 cửa hàng.

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • Prudential và CarePlus ký kết hợp tác chiến lược về chăm sóc sức khoẻ
    Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential) và Hệ thống Phòng khám Quốc tế CarePlus (CarePlus) vừa ký kết thỏa thuận triển khai chương trình hợp tác chiến lược nhằm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tầm soát tốt nhất trên toàn hệ thống của CarePlus tới các khách hàng của Prudential.
  • Công thức tạo nên lợi nhuận vượt trội so với thị trường của nhà thấp tầng Vinhomes
    Sau giai đoạn duy trì ở mức thấp, mặt bằng lãi suất 2025 ra sao vẫn là một ẩn số do phụ thuộc vào nhiều yếu tố của kinh tế vĩ mô, khiến kênh tiết kiệm đang mất dần sức hút. Trong bối cảnh đó, nhà thấp tầng Vinhomes với công thức sinh lời “độc quyền” được xem là cửa sáng khi mang lại cho nhà đầu tư lợi nhuận kép tối thiểu 16% giá/năm - chắc chắn và an toàn vượt trội so với gửi tiết kiệm.
  • ‏Những ấn tượng khó quên từ chương trình nghệ thuật kỷ niệm 10 năm thành lập Quỹ Vì Tầm Vóc Việt
    Ngày 15/11, Quỹ Vì Tầm Vóc Việt (VSF) tổ chức Lễ Kỷ niệm 10 năm thành lập. Bên cạnh dấu ấn những thành tựu vì cộng đồng qua suốt một thập kỷ của Quỹ từ thiện xã hội này, người tham dự còn ấn tượng với chương trình nghệ thuật chào mừng đặc sắc. Điểm đặc biệt của chương trình là 12 tiết mục nghệ thuật đều có sự tham dự không kém phần chuyên nghiệp của các nghệ sĩ “nhí” đến từ trường TH School.‏
  • VinFast lên số 1, chủ xe điện càng thêm tự hào về quyết định chuyển đổi xanh
    Cú bứt tốc ngoạn mục vươn lên vị trí số 1 thị trường của VinFast đã truyền cảm hứng để ngày càng nhiều khách hàng tin tưởng, chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo một tương lai xanh bền vững.
  • SeABank cùng Tập đoàn BRG trồng 68.000 cây phủ xanh gần 20ha rừng tại Lào Cai
    Tiếp nối chuỗi hoạt động đồng hành cùng các địa phương chịu ảnh hưởng của bão số 3, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) và Tập đoàn BRG chung tay cùng Báo Nhân dân trồng 68.000 cây, trị giá 1 tỷ đồng nhằm phủ xanh gần 20ha diện tích rừng và phục hồi sinh kế cho người dân tỉnh Lào Cai.
  • Nhà khoa học VinFuture: Giao thông xanh là giải pháp cho ô nhiễm không khí đô thị
    Thông qua tọa đàm “Ô nhiễm không khí và giao thông: Cơ hội và thách thức cho Việt Nam và thế giới” trong khuôn khổ Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2024, sẽ diễn ra ngày 5/12 tới, những phát hiện mới cùng những kinh nghiệm kiểm soát ô nhiễm tại các thành phố lớn được các chuyên gia hàng đầu thế giới chia sẻ hứa hẹn sẽ giúp Việt Nam xây dựng chiến lược hiệu quả hơn trong việc cải thiện chất lượng không khí đô thị.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Masan và chiến lược trở thành nền tảng “Top of mind”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO