Masan và chiến lược trở thành nền tảng “Top of mind”
Thông tin doanh nghiệp - Ngày đăng : 16:15, 03/02/2023
Tập trung vào phân khúc cửa hàng tiện ích
7h sáng, chị Ngọc Linh (Thanh Xuân – Hà Nội) tranh thủ ghé cửa hàng WIN gần nhà mua một ly cà phê Phúc Long. Trong lúc chờ nhân viên pha chế chuẩn bị đồ uống, chị Linh ghé quầy thu ngân lên đơn hàng nhu yếu phẩm WinMart+, hẹn nhân viên giao đến tận nhà vào 18h chiều.
“Rất tiện lợi, từ ngày cửa hàng này mở tại đây, sáng nào tôi cũng ghé mua cafe và tranh thủ đi chợ luôn. Chỉ mất 15 phút, tiết kiệm thời gian, hàng hóa chất lượng và nhiều ưu đãi. Khi cần có thể chuyển tiền, rút tiền tại Techcombank, mua thuốc ngay trong cửa hàng này nữa”, chị Linh chia sẻ.
Được biết, đây là 1 trong hơn 100 cửa hàng WIN nằm trong hệ sinh thái WINLife được Masan ra mắt vào tháng 9/2022, mở ra trải nghiệm chưa từng có cho khách hàng Việt khi đáp ứng cùng lúc hơn 60% nhu cầu hàng ngày với: nhu yếu phẩm (WinMart+), dịch vụ tài chính (Techcombank), chăm sóc sức khỏe (Dr.Win), chuỗi F&B (Phúc Long), dịch vụ viễn thông (Wintel). Đây là bước đi đầu tiên nhằm hiện thực hóa nền tảng Point of Life của Masan.
Sau hơn 5 tháng đi vào hoạt động, chuỗi cửa hàng WIN của Masan đã chứng minh hiệu quả vượt trội với mức mức tăng doanh thu hơn 20% so với mô hình cửa hàng phục vụ nhu yếu phẩm thuần túy xét về doanh thu trên mỗi m2.
Nhiều chuyên gia nhận định, Việt Nam hiện là nước có tỷ lệ đô thị hóa nhanh nhất Đông Nam Á, quy mô dân số gần 100 triệu dân với tầng lớp trung lưu gia tăng nhanh chóng. Trong cuộc sống ngày càng bận rộn tại đô thị, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm tại các cửa hàng đa tiện ích để vừa tiết kiệm thời gian vừa được tận hưởng các sản phẩm dịch vụ chất lượng cao. Cửa hàng “tất cả trong một” sẽ là xu hướng của thị trường bán lẻ trong tương lai. Tiên phong phát triển mô hình này, có thể nói Masan đã đi trước một bước nhằm đón đầu xu hướng tiêu dùng hiện đại. Nhìn xa hơn, cửa hàng WIN của Masan sẽ cộng hưởng thế mạnh của các thương hiệu Việt mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho người tiêu dùng, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa ngay trên sân nhà trong bối cảnh thị trường bán lẻ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Bên cạnh chuỗi cửa hàng WIN đa tiện ích, WinMart+ vẫn là “con át chủ bài” của hệ sinh thái bán lẻ này. Ra mắt vào năm 2014, sau 9 năm, WinMart+ đã vươn tới quy mô hơn 3.000 điểm bán, có mặt tại 62/63 tỉnh thành trên cả nước. Phục vụ khách hàng mọi lúc, mọi nơi là điểm nổi bật của WinMart+.
“Ngay gần nhà, thương hiệu quen thuộc, hàng tươi sống rất đa dạng, gọi điện là có nhân viên giao hàng tận nơi là điều mình thích nhất ở WinMart+”, chị Thu Phương (Tp. Vinh, Nghệ An) cho biết.
Chi sẻ tại Hội nghị Nhà cung cấp năm 2022, bà Nguyễn Thị Phương - Tổng giám đốc WinCommerce (WCM - đơn vị vận hành mảng bán lẻ của Masan) cho biết, WCM sẽ phát triển các cửa hàng WinMart+ tại vùng ven và WIN tại các khu vực thành thị. Mô hình cửa hàng WinMart+ phục vụ tại khu vực nông thôn được WCM thử nghiệm có mức doanh thu gia tăng từ 15 – 30%, cho thấy tiềm năng phục vụ 65% dân số sống ở khu vực nông thôn. Chiến lược “đi bằng 2 chân” giúp nhà bán lẻ này phục vụ đa dạng các phân khúc, thói quen, thế hệ tiêu dùng khác nhau.
Giá luôn tốt, tỷ lệ hàng Việt chiếm trên 90%
Bên cạnh phát triển mô hình bán lẻ đột phá, tăng tốc mở rộng quy mô, WinCommerce còn chú trọng tối ưu danh mục sản phẩm, giá cả, tăng cường các chương trình khuyến mại, chính sách kích cầu mua sắm.
“Hỗ trợ sản xuất nội địa, WinCommerce luôn duy trì tỷ lệ trên 90% hàng Việt trong toàn hệ thống. Chúng tôi tích cực đàm phán với các nhà cung cấp lớn nhằm đảm bảo giá toàn hệ thống luôn ở mức tốt nhất. Hiện nay, các mặt hàng thuộc nhóm bánh kẹo, bơ, trứng, sữa, đồ uống, hàng đông hạnh, xúc xích, thịt nguội, thực phẩm khô được chúng tôi phân phối với giá rẻ hơn từ 5 – 7% so với thị trường. Các mặt hàng hóa mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân có giá thấp hơn từ 4 – 11%” , ông Nguyễn Trọng Tuấn, Giám đốc vận hành hệ thống WinMart cho biết.
Theo báo cáo kết quả kinh doanh 2022 của Masan, Supra, công ty logistic của tập đoàn này đã chính thức đi vào hoạt động. Supra đảm nhận 45% lượng hàng hóa khô của WinCommerce, góp phần giảm 13% chi phí cung ứng trên mỗi sản phẩm của WCM trên cơ sở chuẩn hóa trong năm đầu hoạt động. Đây là một trong những nhân tố then chốt giúp WinCommerce duy trì chính sách giá tốt.
Sau thành công tại chuỗi cửa hàng WIN, chương trình Hội viên WIN đã chính thức được triển khai tại hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ toàn quốc từ ngày 6/1. Đây là chương trình khách hàng thân thiết được đánh giá là thiết thực nhất hiện nay với các ưu đãi nổi bật như: giảm giá 20% toàn bộ sản phẩm thịt sạch MEATDeli và rau sạch WinEco, danh mục 100 sản phẩm thiết yếu ưu đãi giá tốt, giảm thêm 3% khi thanh toán qua T-Pay của Techcombank. Với thủ tục đăng ký đơn giản chỉ mất chưa đến 3 phút, chương trình Hội viên WIN đã thu hút hơn 2 triệu người tiêu dùng tham gia.
Theo dữ liệu từ McKinsey & Company công bố cuối năm 2021, Việt Nam có thể đón thêm 37 triệu người vào tầng lớp tiêu dùng (những người tiêu dùng tối thiểu 11 USD/ngày) trong thập kỷ tới. Trong đó, tầng lớp tiêu dùng mới (chi 11-30 USD/ngày) có thể đạt 57 triệu người còn tầng lớp tiêu dùng ổn định (30-70 USD/ngày) cũng tăng mạnh lên khoảng 18 triệu người.
Để đáp ứng được mức tiêu dùng khổng lồ đó, trong một thị trường bán lẻ cạnh tranh cực kỳ khốc liệt, các doanh nghiệp rõ ràng cần một tư duy đặc biệt mà ở đó, các khách hàng – thượng đế của họ cần phải được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất, đầy đủ nhất với các trải nghiệm tốt nhất.
Nền tảng bán lẻ của Masan với sự thích ứng, liên tục đổi mới sáng tạo đang dần trở thành địa điểm mua sắm “top of mind” của nhiều người tiêu dùng. Tiềm lực mạnh, hiệu quả kinh doanh liên tục cải thiện là những động lực để nhà bán lẻ này liên tục mở rộng quy mô dù năm 2022 được đánh giá là năm khó khăn với lĩnh vực bán lẻ. Trong năm 2023, WinCommerce đặt mục tiêu mở từ 800 - 1.200 cửa hàng.