Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi

THCL| 07/08/2018 11:44

Ngày 3/8, trong chuyến thị sát kiểm tra lần cuối trước khi quyết định ngày giờ thông xe, khánh thành đưa vào khai thác, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể tỏ ra hết sức âu lo khi đoạn cao tốc từ TP.Tam Kỳ đi Quảng Ngãi dài hơn 74 km phát sinh quá nhiều vấn đề liên quan đến chất lượng công trình.

Theo đó, có đến 4 vị trí mặt đường đã được thảm nhựa nhưng xe chạy “lộc cộc”, không êm thuận cần được sửa chữa ngay. Trước đó, khi kiểm tra, Hội đồng nghiệm thu nhà nước cũng cho rằng nhiều vị trí trên cao tốc chưa đảm bảo chất lượng, cần khắc phục trước khi đưa vào khai thác.

Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi

Nhiều đoạn chưa làm xong hàng rào và tường hộ lan

Bộ trưởng GTVT yêu cầu chủ đầu tư (Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC) phải tập trung đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công khẩn trương khắc phục các tồn tại, vướng mắc trong công tác đền bù, thi công đường gom dân sinh, sửa chữa các điểm không đảm bảo chất lượng. Ông Thể “chốt” ngày lễ khánh thành toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là 2/9 và “đây là thời điểm cuối cùng, không thể lùi, không thay đổi như trước đây các anh từng hứa ngày 30/6, rồi 31/7. Đã bỏ ra một đống tiền lớn đầu tư nhưng cứ kéo dài thời gian hoàn thành là không thể chấp nhận được”.

Thời gian gần đây dù toàn tuyến chính đã cơ bản hoàn thành, nhưng các hạng mục phụ vẫn còn khá ngổn ngang. Ngày 6/8, tại Km 67 đoạn qua địa phận xã Tam Ngọc (TP.Tam Kỳ), một trong những nơi bị Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá là mặt đường “lộc cộc”, nhóm công nhân đã đào lên và tráng nhựa mới. Tuy nhiên, đến chiều tối qua, hệ thống đèn điện vẫn chưa được lắp đặt; nhiều đoạn rào chắn trâu bò vẫn chưa ráp. Hai bên đường đoạn cao tốc chạy qua xã Tam Mỹ Đông (H.Núi Thành), công nhân vẫn đang xây dựng rào cứng để hạn chế đá lăn xuống cao tốc...

Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi

Mặt đường cao tốc phải làm lại do kém chất lượng

Trả lời báo giới chiều 6/8, ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, xác nhận 4 đoạn dài khoảng 500 m chưa đảm bảo chất lượng, hiện ban quản lý đã buộc đơn vị thi công cào bóc mặt đường để làm lại cho đảm bảo theo thiết kế. “Công trình chưa được nghiệm thu toàn bộ nên ít nhiều vẫn có một vài lỗi nhỏ. Những vị trí chưa đảm bảo chất lượng thường là do khi thảm bê tông nhựa, người dân hay tụ tập cản trở thi công với nhiều lý do như đòi đường gom, đường ngang, mặt bằng… Máy đang thảm nhựa nóng mà bị dừng lại đột ngột thì nó sẽ nguội đi, đến khi làm tiếp không tránh khỏi bị gợn”, ông Thành giải thích.

Không chỉ lo ngại chất lượng, Bộ trưởng GTVT còn đánh giá thiết kế đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi quá kém, nhất là các đường gom, hầm chui không thực tế, không mang lại hiệu quả, chưa thuận lợi cho giao thông nông thôn nên liên tục thay đổi thiết kế. Đây chính là nguyên nhân phát sinh khiếu kiện, cản trở thi công khiến cao tốc kéo dài thời gian đưa vào khai thác. “Các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải lấy cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi làm bài học để rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình phối hợp với chính quyền địa phương và những khâu thiết kế, thi công các cao tốc khác trong tương lai”, Bộ trưởng nhắc nhở.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khởi công năm 2013, dự kiến hoàn thành năm 2017, đặt mục tiêu giúp các phương tiện tham gia lưu thông trên cao tốc rút ngắn thời gian từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi hơn 1 giờ so với lưu thông trên QL1. Theo công bố vào năm 2013, tuyến cao tốc có vốn đầu tư 1,472 tỷ USD (trong đó vốn vay ODA của chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA là 673 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới 631 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ VN). Tuy nhiên, đến năm 2017, theo công bố của VEC, tổng vốn đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã lên đến 1,64 tỷ USD.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Video] Sóng lụa làng nghề Vạn Phúc
    Là một trong những làng nghề thủ công ra đời sớm nhất vùng Đồng bằng sông Hồng cũng như cả nước, làng lụa Vạn Phúc (quận Hà Đông) là làng nghề dệt lụa tơ tằm nổi tiếng từ xa xưa. Nhiều mẫu hoa văn của lụa Vạn Phúc từng được chọn may quốc phục dưới các triều đại phong kiến. Ngày nay, ngoài việc gìn giữ, phát huy giá trị của nghề truyền thống qua các sản phẩm, làng lụa Vạn Phúc còn là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Triển lãm "Cộng đồng kiến tạo": Vinh danh những đóng góp giá trị cho xã hội
    Sáng 22/11, tại sân Bái Đường, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Triển lãm "Hành động vì cộng đồng" - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
  • Đồng chí Nguyễn Việt Phương giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội
    Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Thanh Trì Nguyễn Việt Phương được điều động đến công tác tại Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội, giữ chức Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy khóa XVII.
Đừng bỏ lỡ
Lo ngại về chất lượng công trình cao tốc Quảng Nam - Quảng Ngãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO