Liên Hợp Quốc đang mất uy?

VNN| 27/09/2012 23:05

(NHN) Các chính trị gia với nhiửu việc cấp bách trong nước đã vắng mặt trong cuộc họp của LHQ. Một số lãnh đạo quan trọng như Chủ tịch Trung Quốc, Thủ tướng Аức, Tổng thống Nga, không dự họp.

Trong khi những cuộc xung đột quen thuộc giữa các nước được đử cập tại phòng họp của Аại hội đồng LHQ gồm 193 thà nh viên thì các ghế ngồi bị bử trống sẽ chứng thực một cách thầm lặng cho tầm quan trọng đang giảm sút của cơ quan nà y.

Một số nhà  lãnh đạo quan trọng như Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Аà o, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Аức Angela Merket và  Thủ tướng Thổ Nhĩ Kử³ vắng mặt tại cuộc họp thường niên năm nay. Tổng thống Mử¹ Barack Obama cũng chỉ xuất hiện chớp nhoáng và  không chính thức tham gia các cuộc họp tay đôi với những quan chức nước ngoà i.

Ảnh hưởng của LHQ, tổ chức đã tồn tại được 67 năm, luôn bị giới hạn bởi quyửn phủ quyết của 5 thà nh viên thường trực Hội đồng Bảo an. Hiện giử sức mạnh khoa học, tà i chính, môi trường, tôn giáo và  nhân khẩu học toà n cầu đang ngà y cà ng kiửm chế khả năng hà nh động của LHQ và  xói mòn tổ chức nà y.

"Khái niệm vử một thế giới của những quốc gia, có từ thời Hiệp ước Westphalia và o năm 1648, và  ý tưởng rằng họ độc quyửn vử quan hệ quốc tế và  tiến hà nh chiến tranh đã không còn hiệu lực. Nó đã được thay thế bằng các yếu tố phi quốc gia và  sự ủy nhiệm của các nước, và  ý kiến công chúng đã trở thà nh trọng tâm", Max Manwaring, giáo sư Viện nghiên cứu chiến lược thuộc trường lục quân Mử¹ ở Carlisle, Pennsylvania cho hay.

Аược thiết lập để giúp các nước hóa giải xung đột trước khi leo thang thà nh một cuộc chiến công khai, LHQ không được trang bị đầy đủ để giải quyết những thách thức vượt phạm vi quốc gia trong thời đại internet, vốn có thể đưa tin tà i chính và  các video khắp thế giới nhanh hơn cả việc Hội đồng Bảo an có thể tập hợp các đại biểu cần thiết để biểu quyết một vấn đử, chứ chưa nói tới thống nhất.

Cơ quan ra quyết định của LHQ bị tê liệt vử những chủ đử nhức nhối như tham vọng hạt nhân của Iran, tình trạng dấy loạn tại Syria, các vụ phóng tên lử­a của Triửu Tiên và  tình trạng nhà  nước của Palestine cũng không có gì chuyển biến. Các nhà  ngoại giao tại trụ sở chính của LHQ cũng không kử³ vọng có gì thay đổi trong thời gian ngắn.

Với những nhà  lãnh đạo vắng mặt trong cuộc họp năm nay, những ưu tiên chính trị của họ là  ở đất nước của mình.

Thủ tướng Angela Merkel cần quan tâm tới sự sống còn của đồng tiửn chung châu à‚u cũng như sức khửe của kinh tế Аức. Trung Quốc đang đối mặt với thay đổi lãnh đạo quan trọng của cả thập niên và  hà nh động quyết đoán hơn với các nước láng giửng. Ngay cả Tổng thống Mử¹ Obama, người đã đưa lại hướng tiếp cận đa phương và o chính sách ngoại giao Mử¹ cũng chỉ xuất hiện ngắn ngủi tại cuộc họp khi cuộc tranh cử­ Tổng thống của ông đang bị đe dọa.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc đang mất uy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO