Trong số các phim dự liên hoan lần nà y may mắn có những cặp sao vừa tà i vừa sắc.
Hồng ành - Hoà ng Cao Đử: đẹp vì... "cộc lệch"
Không phải là cặp đôi đẹp nhất, nhưng gây ấn tượng sâu đậm nhất vì... sự lệch pha và có thời gian công chiếu lâu nhất, được báo chí ưu ái trong thời gian dà i chính là Hồng ành và Hoà ng Cao àử trong Trăng nơi đáy giếng.
Hoà ng Cao Đử và Hồng ành trong phim Trăng nơi đáy giếng
Một minh tinh mà n bạc Việt Nam với khoảng một tá danh hiệu sánh duyên cùng người thợ điện chưa một lần đóng phim, sự "cộc lệch" không hử gây cảm giác hụt hẫng hay phản cảm, trái lại đạo diễn Vinh Sơn quả tinh đời khi tìm ra Hoà ng Cao àử để là m "chồng" Hồng ành.
à”ng hiệu trưởng trường trung học đất cố đô, phong kiến hồn nhiên, gia trưởng hồn nhiên, ích kỷ, bạc bẽo và cũng ác hồn nhiên như mọi phẩm chất ấy đã sinh từ trong máu. àến mức người vợ coi mọi nghĩa vụ hầu hạ yêu thương, kể cả âu yếm với chồng hay nuôi vợ bé và con vợ bé cho chồng, đửu là vinh dự của mình.
Trong khi người xem cứ sôi lên vì tức hộ, thương xót hộ thì cả vợ cả chồng cứ nhẩn nha tha thẩn trên mà n ảnh trong không gian tôi tối, thiếu ánh sáng của những ngôi nhà Huế cổ kính, của những mảnh vườn nhử đầy cây lưu niên, của những khám thử và chiếu hầu đồng đầy mê hoặc.
Hồng ành, như thường lệ, vẫn đẹp và buồn, lần nà y hơi lạ vì nói giọng Nam giữa một dà n diễn viên nghiệp dư quần chúng nói giọng Huế rặt. Hoà ng Cao àử, không nghi ngử gì nữa, là một phát hiện quá độc đáo của đạo diễn Vinh Sơn.
Thạch Kim Long - Kiửu Trinh: đẹp mộc mạc và hoang dã
Trong một đối cực khác lạ lẫm không kém, nhưng lần nà y là vẻ hoang dã nguyên sơ: Kiửu Trinh và Thạch Kim Long trong Rừng đen.
Thật oan uổng cho đạo diễn Vương àức khi vừa xem những khuôn hình đầu tiên của Rừng đen có những người đã vội vã kêu lên "lại những người thợ xẻ", lại "lâm tặc" rồi!
Thạch Kim Long và Kiửu Trinh
àúng là oan thật. Rừng đen không hử là "những người thợ xẻ". Nó hay hơn, nóng hơn, thời sự hơn, nhưng cũng vì thế mà đầy hơi thở hiện đại và nếu hãng phim biết PR tốt hơn, nó sẽ được đi ra thế giới nhiửu hơn. àơn giản vì với Rừng đen, khán giả thuộc dân tộc nà o, nửn văn hóa nà o xem cũng hiểu và cảm được ngay. Nó chạm đến vấn đử có tầm nhân loại dù là chuyện phá rừng mưu sinh, chuyện vì đói mà nhổ toẹt và o tâm linh hay chuyện hai cha con cùng yêu một người đà n bà .
Cả Kiửu Trinh và Thạch Kim Long đửu có khuôn mặt quá xinêma ở tất cả góc quay, ánh mắt, cử động của cơ mặt, nụ cười. Một cô gái rừng rú, hoang sơ, chấp nhận là m vợ hử của một lão già lâm tặc để sống qua ngà y nhưng khi tình yêu đến vẫn quyết chấp nhận tất cả, kể cả cái chết, để bắt đầu sống lại từ đầu, như cánh rừng chấp nhận cơn mưa đen hủy diệt để nuôi hi vọng tái sinh.
Bên cạnh cô là một Thạch Kim Long vạm vỡ, gân guốc, vừa có sự tồ tệch của một chà ng trai mới lớn, ít học, ít va vấp với đời vừa có dũng khí của một người đà n ông và sự hấp dẫn của một chà ng trai tơ ngây thơ chưa vướng mùi "bụi bặm". Trong mặt bằng chung của nửn điện ảnh lử nhử, thiếu cá tính, thiếu nam tính và thiếu cả nữ tính của chúng ta, hai vai diễn trong Rừng đen của Thạch Kim Long và Kiửu Trinh quả thật mang vẻ đẹp lạ.
Hải Yến - Trí Nguyễn - Linh Đan: đẹp vì Chơi vơi
"Nóng" nhất, là m tốn nhiửu giấy mực nhất từ lúc chưa khởi quay đến khi đi vòng quanh thế giới dự đủ liên hoan phim và quay vử Việt Nam tranh giải Bông sen và ng, chắc chắn là bộ ba Hải Yến - Linh àan - Johnny Trí Nguyễn trong Chơi vơi. "Chuyện tình tay ba" hay "đồng tính nữ"... chỉ là những tít câu khách của một và i tử báo.
Hải Yến (trái) và Linh Đan trong phim Chơi vơi (Ảnh: đoà n phim cung cấp)
Câu chuyện Chơi vơi rõ rà ng ngập ngừng, lửng lơ, mong manh và khó hiểu hơn thế. Với công chúng số đông, nổi bật, dễ đập và o mắt nhất vẫn là sự xuất hiện của "nguyên một chùm sao", từ sao hà nh động như Johnny Trí Nguyễn đến sao quốc tế như Linh àan và sao Việt hơi hướng Tây như Hải Yến.
àặc biệt là diễn viên gạo cội Linh àan, cô diễn xuất quá tuyệt vời, kể cả khi phải dùng kính áp tròng thì cô vẫn diễn bằng mắt rất biểu cảm (cận cảnh hai cô gái trò chuyện khi cùng xông lá thơm). Giọng nói lơ lớ và nhấm nhẳng của cô, đôi khi bất lợi trong giao tiếp sinh hoạt, nhưng và o tâm trạng của một thiếu phụ "chơi vơi" thì khá đắc địa.