Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 16: Hấp dẫn nhử...

Mỹ thuật - Nhiếp ảnh - Ngày đăng : 10:53, 07/12/2009

Liên hoan phim hấp dẫn nhử... phim, nhưng từ àông sang Tây nếu chỉ mang phim đến chiếu với nhau thì ch?ng khác và o kho tư liệu xem một lúc. Nên hấp dẫn nhất của liên hoan phim bao giử cũng là  chuyện... "sao".

Trong số các phim dự liên hoan lần nà y may mắn có những cặp sao vừa tà i vừa sắc.

Hồng ành - Hoà ng Cao Аử: đẹp vì... "cộc lệch"

Không phải là  cặp đôi đẹp nhất, nhưng gây ấn tượng sâu đậm nhất vì... sự lệch pha và  có thời gian công chiếu lâu nhất, được báo chí ưu ái trong thời gian dà i chính là  Hồng ành và  Hoà ng Cao àử trong Trăng nơi đáy giếng.

 Hoà ng Cao Аử và  Hồng ành trong phim Trăng nơi đáy giếng

Một minh tinh mà n bạc Việt Nam với khoảng một tá danh hiệu sánh duyên cùng người thợ điện chưa một lần đóng phim, sự "cộc lệch" không hử gây cảm giác hụt hẫng hay phản cảm, trái lại đạo diễn Vinh Sơn quả tinh đời khi tìm ra Hoà ng Cao àử để là m "chồng" Hồng ành.

à”ng hiệu trưởng trường trung học đất cố đô, phong kiến hồn nhiên, gia trưởng hồn nhiên, ích kỷ, bạc bẽo và  cũng ác hồn nhiên như mọi phẩm chất ấy đã sinh từ trong máu. àến mức người vợ coi mọi nghĩa vụ hầu hạ yêu thương, kể cả âu yếm với chồng hay nuôi vợ bé và  con vợ bé cho chồng, đửu là  vinh dự của mình.

Trong khi người xem cứ sôi lên vì tức hộ, thương xót hộ thì cả vợ cả chồng cứ nhẩn nha tha thẩn trên mà n ảnh trong không gian tôi tối, thiếu ánh sáng của những ngôi nhà  Huế cổ kính, của những mảnh vườn nhử đầy cây lưu niên, của những khám thử và  chiếu hầu đồng đầy mê hoặc.

Hồng ành, như thường lệ, vẫn đẹp và  buồn, lần nà y hơi lạ vì nói giọng Nam giữa một dà n diễn viên nghiệp dư quần chúng nói giọng Huế rặt. Hoà ng Cao àử, không nghi ngử gì nữa, là  một phát hiện quá độc đáo của đạo diễn Vinh Sơn.

Thạch Kim Long - Kiửu Trinh: đẹp mộc mạc và  hoang dã

Trong một đối cực khác lạ lẫm không kém, nhưng lần nà y là  vẻ hoang dã nguyên sơ: Kiửu Trinh và  Thạch Kim Long trong Rừng đen.

Thật oan uổng cho đạo diễn Vương àức khi vừa xem những khuôn hình đầu tiên của Rừng đen có những người đã vội vã kêu lên "lại những người thợ xẻ", lại "lâm tặc" rồi!

Thạch Kim Long và  Kiửu Trinh 

àúng là  oan thật. Rừng đen không hử là  "những người thợ xẻ". Nó hay hơn, nóng hơn, thời sự hơn, nhưng cũng vì thế mà  đầy hơi thở hiện đại và  nếu hãng phim biết PR tốt hơn, nó sẽ được đi ra thế giới nhiửu hơn. àơn giản vì với Rừng đen, khán giả thuộc dân tộc nà o, nửn văn hóa nà o xem cũng hiểu và  cảm được ngay. Nó chạm đến vấn đử có tầm nhân loại dù là  chuyện phá rừng mưu sinh, chuyện vì đói mà  nhổ toẹt và o tâm linh hay chuyện hai cha con cùng yêu một người đà n bà .

Cả Kiửu Trinh và  Thạch Kim Long đửu có khuôn mặt quá xinêma ở tất cả góc quay, ánh mắt, cử­ động của cơ mặt, nụ cười. Một cô gái rừng rú, hoang sơ, chấp nhận là m vợ hử của một lão già  lâm tặc để sống qua ngà y nhưng khi tình yêu đến vẫn quyết chấp nhận tất cả, kể cả cái chết, để bắt đầu sống lại từ đầu, như cánh rừng chấp nhận cơn mưa đen hủy diệt để nuôi hi vọng tái sinh.

Bên cạnh cô là  một Thạch Kim Long vạm vỡ, gân guốc, vừa có sự tồ tệch của một chà ng trai mới lớn, ít học, ít va vấp với đời vừa có dũng khí của một người đà n ông và  sự hấp dẫn của một chà ng trai tơ ngây thơ chưa vướng mùi "bụi bặm". Trong mặt bằng chung của nửn điện ảnh lử nhử, thiếu cá tính, thiếu nam tính và  thiếu cả nữ tính của chúng ta, hai vai diễn trong Rừng đen của Thạch Kim Long và  Kiửu Trinh quả thật mang vẻ đẹp lạ.

Hải Yến - Trí Nguyễn - Linh Аan: đẹp vì Chơi vơi

"Nóng" nhất, là m tốn nhiửu giấy mực nhất từ lúc chưa khởi quay đến khi đi vòng quanh thế giới dự đủ liên hoan phim và  quay vử Việt Nam tranh giải Bông sen và ng, chắc chắn là  bộ ba Hải Yến - Linh àan - Johnny Trí Nguyễn trong Chơi vơi. "Chuyện tình tay ba" hay "đồng tính nữ"... chỉ là  những tít câu khách của một và i tử báo.

Hải Yến (trái) và  Linh Аan trong phim Chơi vơi (Ảnh: đoà n phim cung cấp)

Câu chuyện Chơi vơi rõ rà ng ngập ngừng, lử­ng lơ, mong manh và  khó hiểu hơn thế. Với công chúng số đông, nổi bật, dễ đập và o mắt nhất vẫn là  sự xuất hiện của "nguyên một chùm sao", từ sao hà nh động như Johnny Trí Nguyễn đến sao quốc tế như Linh àan và  sao Việt hơi hướng Tây như Hải Yến.

àặc biệt là  diễn viên gạo cội Linh àan, cô diễn xuất quá tuyệt vời, kể cả khi phải dùng kính áp tròng thì cô vẫn diễn bằng mắt rất biểu cảm (cận cảnh hai cô gái trò chuyện khi cùng xông lá thơm). Giọng nói lơ lớ và  nhấm nhẳng của cô, đôi khi bất lợi trong giao tiếp sinh hoạt, nhưng và o tâm trạng của một thiếu phụ "chơi vơi" thì khá đắc địa.

Tuổi trẻ