Thế giới điện ảnh

Liên hoan Phim quốc tế TP HCM 2024 quy tụ nhiều tên tuổi lớn

Nguyễn Lâm 20:08 04/04/2024

Liên hoan Phim (LHP) quốc tế TP HCM lần 1 năm 2024 (HIFF 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 6 đến 13-4. Đây không chỉ là dịp đặc biệt để giới thiệu các bộ phim trong nước đến bạn bè quốc tế mà còn cho các nhà làm phim, những người mê điện ảnh có cơ hội giao lưu với những người nổi tiếng trong làng phim quốc tế.

2-17312264.jpg
Phối cảnh nơi dự kiến tổ chức các hoạt động của Liên hoan Phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần 1 năm 2024. (Ảnh do ban tổ chức cung cấp)

Sau Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Liên hoan Phim quốc tế lần đầu tiên. Sự kiện được kỳ vọng nâng tầm môn nghệ thuật thứ 7 của Thành phố Hồ Chí Minh - nơi có thị trường điện ảnh phát triển sôi động nhất cả nước.

Liên hoan Phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh lần 1 - năm 2024 (HIFF 2024) quy tụ gần 200 nhà làm phim và đạo diễn, diễn viên từ nhiều nơi trên thế giới.

Liên hoan sẽ mở màn bằng bộ phim “Boléro” của nữ đạo diễn Anne Fontaine. Đây là tác phẩm được lựa chọn đại diện cho nước Pháp trong hạng mục “Giao lộ điện ảnh” của HIFF 2024.

Đạo diễn Anne Fontaine được biết đến với phong cách làm phim đầy táo bạo, bà luôn tìm cách khám phá những góc nhìn mới trong điện ảnh.

21-17311980.jpg
Cảnh trong phim “Boléro” - bộ phim chiếu mở màn cho HIFF 2024. Ảnh: BTC cung cấp

“Giao lộ điện ảnh” là hạng mục nhằm tôn vinh nền điện ảnh của một quốc gia hoặc thành phố có những thành tựu, ảnh hưởng nổi bật, có mối quan hệ văn hóa, ngoại giao, nghệ thuật đặc biệt đối với TP HCM.

Theo Ban Tổ chức, việc lựa chọn trình chiếu phim của nữ đạo diễn Anne Fontaine trong hạng mục “Giao lộ điện ảnh” phản ánh tinh thần và xu hướng nghệ thuật của HIFF 2024: Hướng tới sự sáng tạo và đột phá.

Một tên tuổi khác nhận lời tham dự HIFF 2024 là đạo diễn người Hàn Quốc Kim Jee-woon, người đã được giới yêu nghệ thuật thứ 7 biết đến với các bộ phim như: A Tale of Two Sisters; The Good, the Bad, the Weird … Kim Jee-woon tham gia LHP với vai trò khách mời đặc biệt. Xuất hiện cùng với Kim Jee-woon còn có nhà sản xuất Jaewon Choi với vai trò cố vấn cho HIFF 2024. Cặp đôi này sẽ tham gia các hoạt động giao lưu, hội thảo tại HIFF cũng như giới thiệu 3 tác phẩm đặc sắc của Kim Jee-woon.

Trong hạng mục Directorial Symphony (Tiêu điểm đạo diễn) vinh danh tài năng, cống hiến của các cá nhân cho nền điện ảnh thế giới có sự xuất hiện của đạo diễn Nhật Bản Kore-eda Hirokazu. Phim của Kore-eda Hirokazu từng được vinh danh tại Nhật Bản, tham dự LHP thế giới như Maborosi tranh giải Sư tử Vàng tại LHP Venice năm 1995, Shoplifters giành giải Cành cọ Vàng tại liên hoan phim Cannes 2018; After Life; Still Walking; Air Doll… đều được đánh giá rất cao.

Đặc biệt, HIFF 2024 cho biết biên tập phim người Mỹ gốc Việt Tom Cross (tên Việt Nam là Minh Tâm) sẽ tham dự sự kiện. Ông giữ vai trò Ban Giám khảo hạng mục "Phim đầu tay và phim thứ 2".

Sự tham gia của Tom Cross mang lại giá trị chuyên môn lẫn tinh thần cao cho LHP trong việc chọn ra tác phẩm xứng đáng nhất để nhận giải. "Phim đầu tay và phim thứ 2" là không gian dành riêng cho các đạo diễn mới, nơi họ có cơ hội giới thiệu tiềm năng sáng tạo của mình cũng như cách nhìn và lối kể chuyện độc đáo.

Tom Cross là một trong những biên tập phim hàng đầu của điện ảnh Mỹ trong thập kỷ qua. Danh tiếng của ông đã vươn xa và lan rộng toàn cầu vào năm 2015 khi thắng tượng vàng Oscar hạng mục "Biên tập phim xuất sắc" với bộ phim độc lập "Whiplash".

Ngoài năm hạng mục tranh giải chính, các hội thảo chuyên đề, triển lãm công nghiệp điện ảnh... sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Liên hoan.

Tháng 10/2023, Liên hoan Phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh đã có màn ra mắt thế giới tại Hàn Quốc. Đây là một bước quan trọng trong việc đưa điện ảnh Việt Nam ra thế giới, xây dựng cầu nối văn hóa giữa các quốc gia thông qua nghệ thuật điện ảnh./.

Bài liên quan
  • Gìn giữ và phát huy di sản điện ảnh ở Việt Nam
    Điện ảnh từ lâu đã được coi như một di sản văn hóa của đất nước, phản ánh sự phát triển của xã hội, ghi dấu ấn của những thời kỳ lịch sử và những thay đổi trong tư duy của con người qua từng thời đại. Trong bối cảnh công nghệ phát triển nhanh chóng và xu hướng toàn cầu hóa không ngừng mở rộng, việc gìn giữ và phát huy di sản điện ảnh cần được chú trọng hơn bao giờ hết.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Liên hoan Phim quốc tế TP HCM 2024 quy tụ nhiều tên tuổi lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO