Libya xin nhập 150 xe tăng để chống IS

vnexpress| 05/03/2015 08:16

NHN Online - Libya đang xin phép Liên Hiệp Quốc cho phép nhập nhiửu xe tăng, chiến đấu cơ và  các vũ khí khác để đẩy lui các phiến quân Nhà  nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang mở rộng hoạt động ở đây.

li-6793-1425513842.jpg

Nếu LHQ chấp thuận, Libya sẽ nhập lượng lớn vũ khí để đối phó với các phiến quân IS đang bà nh trướng hoạt động ở đây. Ảnh: AFP

Trong bức thư gử­i đến Hội đồng Bảo an (HАBA) hôm qua, chính phủ Libya đử nghị xem xét việc dỡ lệnh cấm nhập vũ khí. Nước nà y tuyên bố cần nhập một lượng lớn vũ khí và  thiết bị quân sự nhằm đối phó với IS và  các lực lượng cực đoan khác, đồng thời kiểm soát chặt chẽ biên giới, theo Reuters.

Libya muốn nhập 150 xe tăng, hơn 20 chiến đấu cơ, 7 trực thăng tấn công, hà ng chục nghìn súng trường và  máy phóng lựu đạn, hà ng triệu viên đạn từ Ukraine, Serbia và  Czech. Nếu không có thà nh viên nà o trong HАBA phản đối, đử nghị nà y của Libya có thể được thông qua và o ngà y 9/3.

Bernardino Leon, đặc phái viên của Mử¹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), hôm qua cảnh báo HАBA rằng các phiến quân IS sẽ "không dừng lại" trong quá trình tăng cường sự hiện diện của chúng ở Libya. à”ng kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng có chiến lược phối hợp rõ rà ng để hỗ trợ Libya và  đử nghị chính phủ Libya nỗ lực chống lại sự bà nh trướng của những kẻ khủng bố. Libya, với sự ủng hộ của Ai Cập, đã kêu gọi LHQ dỡ bử lệnh cấm nhập vũ khí. 

Аại sứ Libya tại LHQ Ibrahim Dabbashi phát biểu trước HАBA rằng quân đội nước nà y sẵn sà ng chấp nhận có các giám sát viên của LHQ đến để đảm bảo vũ khí được chuyển tới quân đội Libya, trước lo ngại vũ khí rơi và o tay các nhóm phiến quân cực đoan.

"Nếu các lãnh đạo Libya không hà nh động nhanh chóng và  quyết đoán, sự toà n vẹn lãnh thổ và  thống nhất đất nước đang đứng trước nguy cơ thực sự và  nhãn tiửn", ông Leon nói.

Sau khi cố tổng thống Muammar Gaddafi bị bắn chết hồi 2011, sự hỗn loạn ở Libya giúp các phiến quân quá khích củng cố sự hiện diện của chúng. Nhóm khủng bố IS gần đây tung hoà nh ở phía bắc Libya, chiếm giữ nhiửu cơ sở của chính quyửn. Tại Syria và  Iraq, IS vẫn già nh quyửn kiểm soát một phần lớn lãnh thổ, bất chấp hà ng trăm cuộc không kích của Mử¹ cùng liên quân

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Âm vang Việt Nam” hào hùng qua từng khúc hát
    Hướng đến kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, tối 16/5 tại Không gian biểu diễn Nghệ thuật - Ẩm thực đường phố quận Tây Hồ tiếp tục diễn ra Chung khảo “Liên hoan Tiếng hát cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội 2024” (cụm 2), với những phần trình diễn đặc sắc, để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân Thủ đô.
  • Góp thêm tiếng nói xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch
    6 đội tham gia “Liên hoan tiểu phẩm tuyên truyền, giáo dục người thân trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” của Thị xã Sơn Tây đã có những màn trình diễn ý nghĩa góp phần xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch; tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm,…
  • Chuỗi tiện ích phong cách hoàng gia nâng tầm chuẩn sống thượng lưu tại Đảo Vua
    Tọa lạc tại vị trí đắc địa nơi cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island, phân khu Đảo Vua mang đến cho gia chủ trải nghiệm sống phong cách hoàng gia sang quý nhờ những tiện ích đặc quyền như Ngự Hoa Viên và trường học ngay nội khu hay Vincom Mega Mall cách vài bước chân.
Đừng bỏ lỡ
Libya xin nhập 150 xe tăng để chống IS
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO