Chuyển động Hà Nội

Lễ công bố triển khai và khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Hải Truyền 14:10 11/11/2023

Sáng 11/11, tại xã Vĩnh Ngọc (huyện Đông Anh, TP Hà Nội) đã diễn ra Lễ công bố triển khai và khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội. Đây là dự án trọng điểm có tính chất thay đổi diện mạo Thủ đô trong tương lai.

ha-noi-sap-khoi-cong-xay-dung-toa-thap-cao-108-tang-tai-dong-anh_653e5e6b56357.jpg
Phối cảnh Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội được công bố triển khai và khởi công xây dựng sáng 11/11 tại huyện Đông Anh.

Tham gia lễ khởi công có đại diện lãnh đạo TP Hà Nội, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - Yamada Takio, đại diện lãnh đạo huyện Đông Anh, đơn vị chủ đầu tư Liên doanh Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Sumitomo (Nhật Bản), đại diện chính quyền các xã thuộc vùng dự án và đông đảo khách mời.

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết dự án thành phố thông minh triển khai tại 3 xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối, Kim Nỗ huyện Đông Anh là kết quả từ những nỗ lực xuyên suốt của Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản, là biểu tượng cụ thể về tình hữu nghị giữa hai quốc gia.

Dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội nằm tại chân cầu Nhật Tân thuộc địa phận huyện Đông Anh, trên trục phát triển Nhật Tân - Nội Bài của Hà Nội. Tổng diện tích 272ha, số vốn đầu tư lên đến 4,2 tỷ USD, sau khi hoàn thành sẽ là nơi làm việc và sinh sống của trên 21.000 người.

z4870162800698_1f22b0ec7a80b4b8e15783c8101990e1.jpg
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại buổi lễ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng nhấn mạnh, dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, ngoài góp phần giải quyết được những vấn đề lớn về hạ tầng hiện nay của thủ đô như giao thông, năng lượng, giáo dục, y tế, môi trường… Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội còn trở thành trung tâm tài chính lớn nhất Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ cung cấp 6 giải pháp thông minh gồm năng lượng, giao thông, quản trị, giáo dục, kinh tế, đời sống. Đặc biệt, những tính năng thông minh chưa từng có ở Việt Nam có thể kể đến là hệ thống quản lý thông minh, cảnh báo ngập lụt, giám sát hệ thống cấp và thoát nước, giám sát giao thông và an ninh, số hóa toàn bộ hoạt động kinh doanh của thành phố, sử dụng năng lượng xanh và hướng tới mục tiêu khử cacbon. Dự án được chia thành 5 giai đoạn thi công, điểm nhấn của dự án là tòa tháp tài chính cao 108 tầng với thiết kế được lấy cảm hứng từ chiếc áo dài của Việt Nam, khi hoàn thành đây sẽ là tòa tháp cao nhất Việt Nam.

z4870182194472_a869422764eea47a44e0ee92996a2897.jpg
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam - ông Yamada Takio phát biểu tại buổi lễ.

Đây là dự án đóng vai trò quan trọng trong lộ trình quy hoạch đô thị ven sông Hồng - Hà Nội, lấy sông Hồng làm trục động lực phát triển, dự án hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng làm thay đổi tích cực diện mạo Thủ đô. Sự kiện hôm nay được tổ chức cũng là dấu ấn đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Bài liên quan
  • Hà Nội ban hành kế hoạch chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh
    Ngày 29-8, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì Phiên họp UBND Thành phố thường kỳ tháng 8-2023, để xem xét một số nội dung trình Kỳ họp HĐND Thành phố tháng 9-2023, theo Chương trình công tác và chỉ đạo của lãnh đạo UBND Thành phố.
(0) Bình luận
  • Di dời 14 hộ dân sinh sống ở khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê (Tây Hồ)
    Chiều 7/9, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến và đơn vị chức năng, phường Thuỵ Khuê đã có mặt tại khu tập thể P16A phố Thuỵ Khuê – công trình nguy hiểm cấp D để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn trước những diễn biến phức tạp của bão số 3.
  • Quận Ba Đình xử lý kịp thời khắc phục các sự cố do bão 3 gây ra
    Theo báo cáo của UBND quận Ba Đình, tính đến 13h30 ngày 7/9, các sự cố do bão số 3 gây ra đã được quận Ba Đình xử lý kịp thời, không gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự, trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.
  • Hà Nội tạm dừng hoạt động xe buýt để tránh bão số 3
    Từ 13h30 ngày 7/9, hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trợ giá trên địa bàn Thủ đô tạm dừng, nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, tránh thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi).
  • Người dân Hà Nội không nên ra khỏi nhà khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô
    Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã khuyến cáo người dân thành phố không ra khỏi nhà để tránh rủi ro, thiệt hại về người khi bão số 3 đổ bộ vào Thủ đô Hà Nội.
  • Hà Nội triển khai ứng phó với bão số 3
    Để ứng phó với bão số 3, UBND thành phố Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố; tiếp tục theo dõi tinh hình thời tiết, thiên tai; tổ chức trực ban nghiêm túc; chủ động, kịp thời triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 và ảnh hưởng sau bão
  • Diễn biến của bão số 3 trên địa bàn thành phố Hà Nội
    Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thành phố Hà Nội vừa có báo cáo nhanh về tình hình diễn biến của cơn bão số 3 trên địa bàn thành phố.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Lễ công bố triển khai và khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO