Gần đây xuất hiện nhiều trường hợp tiền gửi ở ngân hàng “không cánh mà bay” khiến chủ tài khoản phát hoảng. Đặc biệt, thời gian giải quyết các vụ việc kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến người gửi tiền. Trường hợp anh Đào Mạnh Cường gửi tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Cam Đường (Lào Cai) là một ví dụ.
Đây là sự việc gây hoang mang dư luận tại Lào Cai trong những ngày qua và đã có cán bộ của Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Lào Cai bị khởi tố. Sự việc bắt nguồn từ tháng 05/2016 – 02/ 2017, khi gần 20 khách hàng đến Phòng giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội Cam Đường để gửi tiết kiệm. Nhận sổ tiết kiệm từ ngân hàng, các khách hàng đã kiểm tra đối chiếu số tiền ghi trước khi mang về nhà cất giữ. Tuy nhiên, sau đó một thời gian họ đi tất toán sổ thì được thông báo sổ không hợp lệ, không có trên hệ thống.
Theo đơn tố cáo của anh Đào Mạnh Cường trú tại Phường Kim Tân, TP Lào Cai cho biết, ngày 20/1/2017, anh có đến Phòng giao dịch Ngân hàng chính xã hội (NHCSXH) Cam Đường để gửi tiết kiệm số tiền 1.500.000.000 đồng (một tỷ năm trăm triệu đồng chẵn) với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất 4,8%/năm, số sổ tiết kiệm AA 0471984. Sau 1 tháng, tức ngày 20/2/2017, anh Cường đến phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường làm thủ tục tất toàn sổ tiết kiệm AA 0471984 trên thì giao dịch viên ngân hàng thông báo rằng sổ tiết kiệm của anh không có trên hệ thống và là sổ tiết kiệm giả, sau đó nhân viên này đã thu giữ luôn sổ.
Đơn phản ánh của anh Đào Mạnh Cường gửi tới các cơ quan báo chí về việc anh gửi tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường bỗng nhiên bị "bốc hơi"
Không đồng ý với thông báo này của Phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường, anh Cường đã đề nghị Giám đốc phòng giao dịch giải thích nhưng vị giám đốc này không giải thích được và bỏ đi ngay lúc đó. Quá bức xúc, anh Cường đã trình báo tới cơ quan điều tra và đến NHCSXH tỉnh đề nghị được xem lại chứng từ gửi tiền của mình kèm theo xem lại camera giám sát an ninh của phòng giao dịch nhưng bị cán bộ ngân hàng từ chối. Lại một lần nữa anh Cường tiếp tục viết đơn kiến nghị tới lãnh đạo Ngân hàng về sự việc của mình.
Ngày 14/3/2017, anh Cường nhận được Văn bản số 113 TB – NHCSXH của ông Nguyễn Hải Hà – Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai với nội dung “Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai không thụ lý giải quyết khiếu nại, do vụ việc đang được cơ quan điều tra Công an tỉnh Lào Cai thụ lý giải quyết”.
Trao đổi với PV, anh Đào Mạnh Cường cho bức xúc cho biết: “Hôm tôi đến Phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường làm thủ tục tất toán sổ thì bên ngân hàng không cho tôi rút tiền và giữ sổ tiết kiệm của tôi lại. Quá bất ngờ trước sự việc này, tôi đã đề nghị gặp Giám đốc phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường để hỏi lý do tuy nhiên, vị này không giải thích gì và bỏ đi ngay”.
Thông báo về việc không thụ lý giải quyết khiếu nại của NHCSXH chi nhánh tỉnh Lào Cai đối với khách hàng bị mất tiền khi làm thủ tục gửi tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường
Quá bất ngờ trước cách hành xử đó, anh Cường đã làm đơn trình báo tới các cơ quan chức năng nhờ điều tra, giải quyết. Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của anh Cường, cơ quan chức năng của tỉnh Lào Cai đã vào cuộc điều tra làm rõ. Qua đó, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng Cấn Phương Nhung là cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trước hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của Cấn Phương Nhung, Tòa án Nhân dân tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Cấn Phương Nhung với mức án tù chung thân và buộc hoàn trả lại số tiền gần 13 tỷ đồng đã chiếm đoạt trước đó cho các bị hại trong đó có anh Đào Mạnh Cường.
Sau khi phiên tòa kết thúc, anh Đào Mạnh Cường tỏ ra không đồng tình vì cho rằng bản án đã không nhắc đến vai trò trách nhiệm của NHCSXH chi nhánh tỉnh Lào Cai khi để xảy ra sự việc này. Bởi lẽ, trong vụ việc này NHCSXH chi nhánh tỉnh Lào Cai đã buông lỏng quy trình kiểm soát nên nhân viên ngân hàng mới dễ dàng lợi dụng để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách.
Trước sự việc này, nhiều ý kiến cho rằng, ngân hàng phải chịu trách nhiệm, vì tất cả đều là cán bộ của ngân hàng, là người của pháp nhân. Khách hàng giao dịch chỉ biết tin vào cán bộ ngân hàng với quy trình, với uy tín của ngân hàng.
Để xảy ra tình trạng hàng loạt khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch NHCSXH Cam Đường bỗng nhiên bị “bốc hơi” và trách nhiệm của NHCSXH chi nhánh tỉnh Lào Cai như thế nào sẽ được báo tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.