Làng hoa đào e ấp vào xuân

Minh Lý| 19/01/2023 07:13

Về làng hoa Nội Thôn, xã Vân Tảo, huyện Thường Tín trong những ngày giáp Tết này, người viết không khỏi choáng ngợp trước những vườn đào ngút ngàn, các cây đào thế được cắt tỉa đẹp, gọn gàng, nụ hoa e ấp đang chờ ngày bung nở đón xuân.

2b.jpg
1b.jpg

Nhắc đến hoa Tết chắc hẳn chúng ta không thể bỏ qua sắc đào rực rỡ. Nhìn từ xa, dễ dàng nhận thấy hoa đào Nội Thôn, Vân Tảo bắt đầu ra hoa điểm xuyết màu đỏ báo hiệu Tết đã đến rất gần. Hoa nối tiếp hoa, cả cánh đồng hoa đào như khoác lên mình tấm áo mới, hồng tươi bởi những nụ hoa chúm chím, xanh bởi những lộc lá mơn mởn, tạo nên bức tranh hài hòa xuân sắc đến ngẩn ngơ lòng người.

Hoa đào được mệnh danh là “chúa xuân”, loài hoa tượng trưng mùa xuân ở miền Bắc và miền Trung nước ta. Theo quan niệm của người Việt Nam, hoa đào tượng trưng cho vẻ đẹp của mùa xuân, phẩm chất cao quý và sự bền bỉ của người Việt Nam. Những đóa hoa đào nở rộ trong dịp Tết đến, xuân sang mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc, tình yêu thương và tinh thần đoàn kết, gắn bó mọi người với nhau. Vì vậy, cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, các loại hoa đào lại được bày bán trên khắp các con đường, ngõ phố từ nông thôn đến khắp thành thị.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Vân Tảo Nguyễn Văn Tưởng cho biết, nghề trồng hoa cây cảnh ở Vân Tảo đã xuất hiện từ những năm 1980. Xã Vân Tảo có 6 thôn, trong đó trồng hoa đào tập trung chủ yếu ở 2 thôn. Chất đất màu mỡ và công sức vun trồng, chăm bón cần mẫn cùng kĩ thuật canh tác điêu luyện của người dân nơi đây đã khiến cho màu hoa lúc nào cũng tươi thắm, tràn đầy sức sống. Hoa đào Nội Thôn, Vân Tảo được khách hàng ưa chuộng bởi hội tụ đầy đủ các yếu tố dáng, thế, hoa, lộc… “Hoa đào Vân Tảo bông to, sắc thắm, được người chơi đào ưa chuộng. Các loại thế, dáng cũng ngày càng được người trồng hoa sáng tạo, chau chuốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Đào là cây cảnh trưng Tết, có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, sinh trưởng nhanh và khỏe gấp nhiều lần các loại cây khác”, ông Nguyễn Văn Tưởng cho biết.

untitled-7.jpg

Hiện tại, các hộ trồng đào ở Nội Thôn, Vân Tảo đang tập trung thực hiện các công đoạn chăm sóc bón phân, tưới nước… để cây đào phát triển tốt, kết nụ và nở hoa vào đúng dịp Tết. Những gốc đào, từ đào phai, đào bích đến đào trắng trong nắng bắt đầu đua nhau khoe sắc rực rỡ, từng cành đào đầy ắp nụ nhuộm thắm không gian làng hoa Nội Thôn.

Anh Nguyễn Văn Nam, người đang cần mẫn tưới nước chăm sóc từng gốc đào chia sẻ, gia đình anh hiện đang có hơn ba mẫu đào, việc tưới nước cho đào cũng cần đúng kỹ thuật, liều lượng. Cây đào khi còn dưới đất và cây đào khi đã được bưng lên chậu sẽ phải tưới một lượng nước khác nhau. Muốn biết đào già tuổi hay non thì nhìn vào thân cây. Đào của vườn nhà anh có độ tuổi đa dạng, trên 10 năm cũng có mà 1 - 2 năm cũng có; một số được trồng ngay tại đây, một số khác lại được trồng từ nhiều nơi, sau đó dồn về vườn nhà để chăm sóc và tiêu thụ vào mỗi dịp Tết. Trung bình mỗi cây đào có giá từ 2 - 3 triệu, những cây to như bích đào thì dao động từ 6-7 triệu, thậm chí có những năm cao hơn. Thu nhập bình quân mỗi năm của gia đình anh từ việc trồng đào dao động từ 300 - 400 triệu. Trồng đào vừa làm đẹp cho quê hương đồng thời mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn các loại cây hoa khác. Nghề trồng đào được xem là một hướng đi hiệu quả, đã và đang mang lại những mùa xuân ấm no, sung túc bền vững cho người dân Nội Thôn, Vân Tảo.

Hoa đào Nội Thôn có nhiều loại hoa đẹp như: bích đào, đào thất thốn, đào đá…, nhưng nổi bật hơn cả vẫn là đào phai. Với sắc đỏ tươi tắn, lâu tàn, hoa đào mang lại không khí mới mẻ, khởi đầu năm mới an lành, đem đến niềm vui và sức sống đầu xuân cho gia chủ. Mỗi cành đào nhỏ là một điều may mắn, hoa xum xuê nảy lộc, từng nhành hoa khoe sắc.

Đang tất bật chỉ đạo anh em tạo dáng ghép gốc đào, anh Nguyễn Văn Chiến - một chủ vườn đào hồ hởi chia sẻ, anh gắn bó với nghề trồng đào đã hơn 10 năm. Nhà anh hiện có một mẫu đào. Nghề trồng đào, đặc biệt là đào ghép như thế này đòi hỏi đầu tư nhiều vốn, công sức, kỹ thuật. Để có một cây đào ghép ưng ý, người trồng đào phải mất ít nhất từ 1 - 2 năm, thậm chí có cây phải đợi từ 4 - 5 năm mới thu hoạch được. Giá cả tùy theo gốc, thấp nhất 5 - 7 triệu đồng, bình quân 10 - 15 triệu đồng.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, nhờ vào sản phẩm đào uy tín, chất lượng nên hoa đào trong vườn nhà anh Chiến không chỉ phục vụ cho nhân dân khu vực Hà Nội mà nhân dân khắp nơi đều tìm đến hỏi thuê hoặc mua đào của anh. Mỗi năm thu thập từ vườn đào của anh khoảng 200 - 300 triệu sau khi đã trừ tất cả các chi phí, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình.

Về Nội Thôn, xã Vân Tảo những ngày giáp Tết, được gặp gỡ, trò chuyện với người nông dân trồng đào nơi đây mới thấy tình yêu với nghề trồng hoa đã ngấm vào máu thịt của họ. Đứng giữa cánh đồng hoa đào bất tận, chiêm ngưỡng vẻ đẹp các loại đào đang vươn mình mạnh mẽ khoe sắc trong tiết trời se lạnh rạo rực chào xuân, ai nấy đều mang theo những hân hoan, háo hức của một năm cũ qua đi và một mùa xuân mới đang đến rất gần.

Bài liên quan
  • Hà Nội: Hoa đào nở rực rỡ trên đường Lạc Long Quân
    Những ngày này, trên đường Lạc Long Quân - con đường được trồng, trang trí bằng rất nhiều cây hoa đào hiện đang trổ bông rực rỡ. Không chỉ vậy, các loại cây cảnh như: Đào, quất, bưởi... cũng được các chủ vườn bày bán tại đây phục vụ nhu cầu người dân trong dịp Tết Nguyên đán kỷ Hợi 2019.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Những con phố Hà Nội rợp sắc hoa tháng 5
    Suốt 4 mùa, mỗi con đường, góc phố của Thủ đô đều được tô điểm bởi sắc hoa. Có những loài hoa đã trở thành nét đặc trưng tiêu biểu cho từng tháng, từng mùa. Nếu hoa sữa gắn liền với mùa thu, với cái rét đầu đông thì hoa ban sẽ gọi Xuân về. Nhưng có lẽ, khoảng thời gian phố phường Hà Nội rực rỡ nhất chính là mùa hè, là tháng 5 với muôn vàn sắc thắm…
  • Đẩy mạnh hợp tác về công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa giữa TP Hà Nội và tỉnh Thiểm Tây
    Sáng ngày 20/5/2024, tại trụ sở Tỉnh ủy Thiểm Tây, Đoàn đại biểu cấp cao Thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy Thiểm Tây - một trong “Bát đại cố đô” và là địa phương có lịch sử và truyền thống văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Phương Hồng Vệ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ Tây An. Cùng dự có các đồng chí đại diện các cơ quan của tỉnh quỷ Thiểm Tây và thành phố Tây An.
  • Bế mạc Liên hoan sân khấu toàn quốc dành cho thiếu niên, nhi đồng lần thứ nhất năm 2024
    Ban Tổ chức đã trao 7 giải thưởng cho các cá nhân xuất sắc; 25 Huy chương Vàng cá nhân, 37 Huy chương Bạc cá nhân; 4 Huy chương Vàng vở diễn, 3 Huy chương Bạc vở diễn.
  • Chiếc ghế mây của cha
    Những ngày mưa to gió lớn, không đi làm nương được, mẹ rủ đám con gái chúng tôi lấy ghế mây ra đầu hè ngồi khâu vá. Bà nội tôi đeo kính lão xỏ kim, bà cười móm mém theo những câu chuyện kể tếu táo của đám trẻ chúng tôi. Chiếc ghế mây phát ra âm thanh kin kít chịu đựng sức nặng cơ thể con người theo những điệu cười khúc khích.
  • Tính đặc thù trong thu hút nhà đầu tư chiến lược giúp Hà Nội vươn tầm
    Thu hút nhà đầu tư chiến lược để phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là mục tiêu xuyên suốt của Thành phố. Đặc biệt, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã có các Điều, Khoản thu hút nhà đầu tư chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng phát triển Hà Nội.
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
Làng hoa đào e ấp vào xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO