Lan tỏa nét đẹp "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017"

Tuyết Minh/HNMO| 06/11/2017 17:10

Chiều 31-10, tại trụ sở Báo Hànộimới, Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh báo chí "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017" đã được tổ chức với sự góp mặt của đông đảo độc giả, người dự thi.


Lan tỏa nét đẹp
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long, Trưởng Ban tổ chức và Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động, Phó trưởng Ban tổ chức trao hai giải Nhất cho hai tác giả.
Dự lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi ảnh báo chí "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017" có các đồng chí: Nguyễn Hoàng Long - Tổng Biên tập Báo Hànộimới; Tô Văn Động - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội; Nguyễn Viêm Hoàng - Phó Chủ tịch Hội Nhà báo thành phố Hà Nội; Trịnh Thị Lan - Trưởng Phòng Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm; Bùi Hỏa Tiễn - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam; Đặng Đình An - Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội. 

Phát biểu tổng kết cuộc thi, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi khẳng định: Năm 2017, Hà Nội có một sự kiện văn hóa đặc biệt được mọi người quan tâm, đó là sự ra đời của “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội” và “Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Hai quy tắc này ra đời nhằm xây dựng một hệ thống quy tắc trong các môi trường giao tiếp của Hà Nội để hình thành bản sắc riêng phù hợp với truyền thống và mang nét hiện đại, cũng như điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi ứng xử, góp phần gìn giữ nét văn hóa Hà Nội, phát huy truyền thống tốt đẹp của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm Văn hiến - Anh hùng. Trong bối cảnh đó, cuộc thi ảnh báo chí mang tên "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017" đã được Báo Hànộimới phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội phát động ngày 20-5-2017 với mục tiêu đẩy mạnh việc tuyên truyền hai quy tắc quan trọng này. 

Sau gần 5 tháng kể từ ngày phát động, Ban tổ chức đã nhận được gần 1.000 tác phẩm của 90 tác giả là những nhà báo, phóng viên, cán bộ đang công tác hoặc đã nghỉ hưu, những sinh viên đang ngồi trên giảng đường hoặc vừa tốt nghiệp... Có nhiều bức ảnh đẹp, phản ánh chân thực, sinh động các hành động, việc làm tốt, thể hiện nét văn minh, thanh lịch của người Hà Nội. Bên cạnh đó, cũng có những bức ảnh thể hiện sự phê bình trực diện, sâu sắc với những hành vi, việc làm chưa phù hợp trên địa bàn thành phố.
Lan tỏa nét đẹp
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long - Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu tại lễ trao giải.

Qua các vòng chấm sơ khảo, chung khảo, Ban tổ chức đã lựa chọn được 19 ảnh đơn và bộ ảnh để trao giải. Ban tổ chức cũng đã lựa chọn 70 ảnh đơn và bộ ảnh để triển lãm tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Hànộimới xuất bản số hằng ngày đầu tiên, được tổ chức ngày 24-10-2017 vừa qua tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội, và tiếp tục giới thiệu những tác phẩm này trong không gian phố đi bộ quanh Hồ Gươm (khu vực trước khu di tích đền Vua Lê) vào cuối tuần này, trong 2 ngày 4 và 5-11. Triển lãm ảnh nhằm lan tỏa tinh thần của hai quy tắc ứng xử tới người dân, để mỗi người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, tiếp thêm sức sống cho tình yêu Hà Nội, vì một Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, xứng đáng với truyền thống ngàn năm văn hiến, anh hùng - Thành phố Vì hòa bình. 

Ghi nhận những kết quả đã đạt được trong lần đầu tổ chức cuộc thi, đồng chí Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh: "Đánh giá chính xác chất lượng cũng như sự lan tỏa, ảnh hưởng xã hội của các tác phẩm dự thi thực sự là một công việc không dễ. Để bảo đảm tính khách quan, dân chủ, công bằng, Ban tổ chức đã thành lập Ban giám khảo gồm 5 thành viên, trong đó có các thành viên của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cán bộ Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, các nhà báo có kinh nghiệm về nhiếp ảnh. Hội đồng sơ khảo và chung khảo đã làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, chấm điểm các tác phẩm theo đúng quy định của Ban tổ chức". 

Nhận xét về chất lượng các tác phẩm đoạt giải, Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam Bùi Hỏa Tiễn chia sẻ: “Những ảnh của các tác giả đoạt giải chưa phải là những bức ảnh đẹp nhất so với các tác giả chưa tham gia dự thi (cười). Nhưng trong cuộc thi này, những bức ảnh đó xứng đáng được tôn vinh. Các tác giả đã cho chúng tôi được thử sức, được cân - đong - đo - đếm những đứa con tinh thần rất tuyệt vời”. 

Cùng góp phần quan trọng làm nên thành công của cuộc thi là các đơn vị tài trợ, hỗ trợ truyền thông, quảng cáo cho cuộc thi, trong đó tài trợ chính cho cuộc thi là Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh. Đồng hành cùng cuộc thi còn có: Tổng Công ty Dịch vụ viễn thông VNPT VinaPhone; Tập đoàn Tân Hoàng Minh.
Lan tỏa nét đẹp
Ông Đinh Hồng Phong - Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm trao quà cho tác giả Trần Thanh Hải - người giành giải Nhất với tác phẩm ảnh đơn “Văn minh - Lịch sự”.

Phát biểu tại Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi, phóng viên Báo Nhân Dân Trần Thanh Hải - người giành giải Nhất với tác phẩm ảnh đơn “Văn minh - Lịch sự” (bức ảnh chụp bộ phận một cửa của quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Bức ảnh Văn minh - Lịch sự hội được các yếu tố về kỹ thuật chụp với ống kính góc rộng, chọn góc độ đẹp, tạo vòm đẹp, đường cong ôm ấp, bao trọn hình ảnh người dân đến làm việc tại bộ phận một cửa. Nhưng điều tuyệt vời nhất là bức ảnh ghi lại trung thực thái độ văn minh, lịch sự của người cán bộ, công chức khi giải quyết việc cho dân, trong một không gian cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thân thiện, gần gũi. Thông điệp tôi muốn truyền tải qua bức ảnh, đó là phải văn minh, lịch sự trong ứng xử để góp phần thực hiện việc xây dựng Chính phủ kiến tạo”. 

Có thể nói, mỗi bức ảnh đều là thông điệp gửi tới bạn đọc nhằm lan tỏa tinh thần ứng xử văn minh, thanh lịch, cổ vũ người dân cùng chung sức, đồng lòng xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch của người Hà Nội. 
Lan tỏa nét đẹp
Tổng Biên tập Báo Hànộimới Nguyễn Hoàng Long tặng hoa cho đại diện các nhà tài trợ Công ty Lê Bảo Minh, Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT Vinaphone, Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Đại diện đơn vị tài trợ chính cho cuộc thi, ông Vũ Đức Chinh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư Lê Bảo Minh chia sẻ: “Chúng tôi xin chúc mừng Báo Hànộimới, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã tổ chức Cuộc thi ảnh báo chí "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017” rất thành công. Là nhà tài trợ chính, chúng tôi đánh giá cao sự công minh của Ban tổ chức và Ban giám khảo. Chúng tôi thực sự hy vọng sẽ tiếp tục được đồng hành cùng Báo Hànộimới trong các sự kiện mang đậm ý nghĩa xã hội như vậy trong thời gian tới, góp phần nhỏ vào việc thực hiện tốt các quy tắc ứng xử văn hóa trên địa bàn Thủ đô, nhân lên vẻ đẹp văn hóa Hà Nội”. 

Ông Vũ Đức Chinh cho biết thêm, Công ty Lê Bảo Minh đã thành lập được 20 năm, nhưng bên cạnh việc kinh doanh, công ty rất quan tâm đến các hoạt động xã hội hỗ trợ cộng đồng khác như hỗ trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, xây cầu tại Cần Thơ, tổ chức các lớp dạy miễn phí cho các em sinh viên yêu thích nhiếp ảnh... Cuộc thi ảnh báo chí của Báo Hànộimới, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội cũng là một hoạt động xã hội rất hay, mang ý nghĩa nhân văn. Công ty rất vui được đồng hành cùng Báo Hànộimới trong các cuộc thi tiếp theo. 

Chia sẻ về ý nghĩa của cuộc thi, ông Nguyễn Hoài Đức - Trưởng Ban Nghiên cứu thị trường và phát triển dịch vụ, Tổng công ty Dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone - đơn vị tham gia truyền thông, quảng cáo cho cuộc thi cho biết: “Trong suốt hơn 20 năm xây dựng và phát triển, VNPT VinaPhone đã có nhiều đóng góp và đồng hành với các hoạt động an sinh xã hội, bảo vệ Tổ quốc, hỗ trợ cho trẻ em nghèo về giáo dục... Nhận thấy ý nghĩa nhân văn của cuộc thi đối với xã hội, do vậy, tiếp tục phát huy những truyền thống của mình, VNPT VinaPhone mong muốn tham gia đồng hành cùng cuộc thi với mong muốn những giá trị truyền thống, nét đẹp văn hoá ứng xử của người Hà Nội được lưu giữ và quảng bá sâu rộng hơn nữa trong xã hội hiện đại. Những bức ảnh có tác động điều chỉnh hành vi hơn nhiều lời nói, nó vừa là tác phẩm nghệ thuật nhưng cũng là những thông điệp về văn hoá ứng xử rất đẹp”. 

Cuộc thi đã khép lại, nhưng những giá trị, ý nghĩa từ cuộc thi, từ mỗi tác phẩm, vẫn sẽ tiếp tục được lan tỏa, góp phần tích cực xây dựng nếp sống văn hóa mới của người Hà Nội văn minh, thanh lịch.

Lan tỏa nét đẹp
Tác phẩm “Văn minh - Lịch sự” - Giải Nhất ảnh đơn.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Độc đáo lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu
    Tái hiện trích đoạn sân khấu hóa lễ hội Tấc Ka Coong - Cúng thần núi của đồng bào Cơ Tu huyện A Lưới (Thừa Thiên Huế) trong Ngày hội “Văn hóa, Thể thao và Du lịch các dân tộc miền núi” tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XV.
  • 50 đội thi tham gia Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng 2024
    UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Thành phố Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) sẽ tổ chức Giải bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2024.
  • Vở ballet Hồ Thiên Nga được biểu diễn trở lại tại Nhà hát Lớn Hà Nội
    Vở Ballet Hồ Thiên Nga đã làm say đắm khán giả trên toàn thế giới suốt hơn một thế kỷ qua sẽ được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) biểu diễn trở lại tại sân khấu Nhà hát Lớn Hà Nội trong 3 ngày 14, 15 và 16 tháng 6 tới đây.
  • 194 Đảng viên Thị xã Sơn Tây được trao tặng Huy hiệu Đảng dịp Kỷ niệm sinh nhật Bác
    Sáng 16/5, Thị ủy Sơn Tây (TP. Hà Nội) long trọng tổ chức lễ trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5/2024 cho 194 đảng viên của Đảng bộ thị xã. Các đảng viên được nhận Huy hiệu từ 30 năm đến 70 năm tuổi Đảng, trong đó có 1 Huy hiệu 70 năm tuổi Đảng.
  • Vô định bước chân khi qua chốn cũ
    Một lần tôi âm thầm trở lại Hà Nội. Tôi có hẹn phỏng vấn với một công ty ở đó. Sau bao tháng ngày lăn lội công trường bùn lầy gió bụi, tôi muốn tìm kiếm một công việc mang nhiều yếu tố chuyên môn hơn. Thế nhưng, buổi phỏng vấn hờ hững, kết thúc mà chẳng hứa hẹn điều gì, có lẽ tôi không phải là lựa chọn phù hợp cho vị trí đang tuyển dụng. Chông chênh giữa một thành phố quen mà nay như xa lạ, tôi một mình lang thang qua những con phố cũ, chờ chuyến xe trở về lúc chiều muộn.
  • Tổ chức các giải thể thao chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô tại các quận, huyện, thị xã
    UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã trên địa bàn toàn thành phố triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức các giải thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954- 10/10/2024) nhằm động viên nhân dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”...
  • Thừa Thiên Huế: Lấy ý kiến các dự án luật Di sản văn hóa
    Những góp ý các dự án luật Di sản văn hóa phù hợp với thực tiễn phát triển và Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ tổng hợp, có ý kiến tại Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV.
  • Thêm một nỗi niềm cho Tây Bắc
    Trước khi đọc “Ta còn em Tây Bắc” của Nguyễn Việt Chiến, tôi tự hỏi: đây là bài thơ viết về điều còn lại của “ta” hay là bài thơ ngợi ca Tây Bắc? Nhưng có lẽ, bài thơ không đơn thuần gợi mở chừng ấy cách nghĩ.
  • Khai mạc Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội năm 2024
    Sáng 15/5, tại Phố Sách 19/12, Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội phối hợp cùng các câu lạc bộ (CLB) nhiếp ảnh trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức khai mạc “Liên hoan ảnh nghệ thuật các câu lạc bộ nhiếp ảnh Hà Nội” với chủ đề “Việt Nam - Đất nước - Con người”.
  • Nhịp sống mỗi ngày ở khu tập thể cũ Hà Nội
    Với nhiều người Hà Nội, những khu tập thể là nơi lưu giữ nhiều ký ức về nếp sinh hoạt cũ - một phần ký ức của Hà Nội. Giữa nhịp sống hiện đại hôm nay, những khu tập thể cũ ở Hà Nội vẫn lặng lẽ ẩn mình giữa đô thị hiện đại. Với không ít người nó vẫn là những ký ức khó quên với những ai đã từng sống tại các khu tập thể. Nơi đó, mỗi ngày mới, nhịp sống lại bắt đầu...
Lan tỏa nét đẹp "Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch 2017"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO