Tác giả - tác phẩm

Lan tỏa hành trình "gieo hạt hòa bình" của chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam

Khánh Quỳnh 18:55 29/05/2024

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc cuốn sách “Mũ nồi xanh Việt Nam – Người đi gieo hạt hòa bình”. Cuốn sách được chắp bút bởi nhà báo Nam Kha theo lời kể của Trung úy Nguyễn Sỹ Công.

Trung úy Nguyễn Sỹ Công thuộc Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc, hiện công tác tại khoa Khám bệnh, bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 tại căn cứ quân sự Juba Compound Bentiu, Nam Sudan – một vùng đất mà nội chiến vẫn xảy ra hằng ngày.

Chọn lên đường và dấn thân, chàng quân nhân Việt Nam Nguyễn Sỹ Công khi thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan, đã truyền đi cảm hứng về hoà bình và hy vọng. Tham gia thực hiện nhiệm vụ quốc tế, hành trình của Nguyễn Sỹ Công không chỉ hoàn thành công việc chữa bệnh cứu người mà còn vẽ dáng hình đất nước, mang nụ cười đến cho trẻ em và người dân Phi châu.

z5487665981306_fecaae08c586cc596e7c8734214489c2.jpg
Người chiến sĩ mũ nồi xanh và cuốn sách “Mũ nồi xanh Việt Nam - Người đi gieo hạt hòa bình”

Cuốn sách “Mũ nồi xanh Việt Nam - Người đi gieo hạt hòa bình” kể về công việc và đời sống sinh hoạt của những quân nhân Việt Nam đang làm nhiệm vụ tại đây. Trong đó khắc họa rõ nét cuộc sống nơi tiền tuyến - nơi không chỉ có hiểm nguy rình rập mà còn có khí hậu khắc nghiệt, môi trường và điều kiện sinh hoạt thiếu thốn. Cũng từ đây mà hành trình gìn giữ hòa bình tỏa sáng, tinh thần tích cực lạc quan được lan tỏa, tiên phong cho một thế hệ trẻ dám dấn thân và trải nghiệm vì lí tưởng hòa bình và sự tiến bộ của thế giới.

Qua những câu chuyện và loạt phóng sự ảnh từ “Mũ nồi xanh Việt Nam - Người đi gieo hạt hòa bình” bạn đọc sẽ luôn thấy hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên nền trời, bản đồ đất nước hiện diện kiêu hãnh, tiếng hô vang “Chào cờ”, Tết Việt Nam trong căn cứ quân sự, những bộ trang phục áo dài và hình ảnh người lính bộ đội cụ Hồ với những hành động đẹp.

munoixanhvietnamnguoidigieohathoabinh_invj.jpg
Cuốn sách “Mũ nồi xanh Việt Nam - Người đi gieo hạt hòa bình”

Nhà báo Nam Kha - người chấp bút cho cuốn sách chia sẻ: “Tôi chủ động nhắn tin liên hệ, mong muốn Sỹ Công kể cho mình nghe nhiều hơn về những khó khăn, thử thách mà người lính mũ nồi xanh phải đối mặt khi thực hiện nhiệm vụ xa xôi, cách quê nhà Việt Nam hơn 8.500 ki lô mét. Nghe và ghi chép - trước là để thỏa chí tò mò, thích tìm hiểu khám phá ở vai trò một nhà báo, và sau là viết lại để chia sẻ cho độc giả trẻ khắp nơi, hy vọng sẽ phần nào trả lời được câu hỏi “hoà bình là gì?”, từ đó góp phần hun đúc tình yêu đất nước trong trái tim mỗi người trẻ chúng ta”.

Còn Thượng úy, bác sĩ khoa ngoại Vũ Thế Anh thì bộc bạch “Cuốn sách như tái hiện lại trước mắt tôi hành trình đầy khó khăn thử thách, nhưng cũng thật tự hào và chứa đựng bao kỉ niệm đẹp trong cuộc đời người lính mà tôi và đồng đội đã cùng nhau trải qua trong suốt gần ba năm. Từ những khó khăn vất vả trong công tác chuẩn bị, huấn luyện tiền triển khai, những tình cảm, trăn trở của gia đình, sự khắc nghiệt của điều kiện môi trường, sức tàn phá thảm khốc của chiến tranh tại đất nước sở tại, cuộc sống cùng cực nghèo đói của người dân địa phương, cho đến những hành trình nhỏ chứa đựng biết bao yêu thương đến với các em nhỏ, những cảm xúc ngày lên đường và ngày trở về… tất cả đều được kể lại một cách chân thực trong cuốn sách.”

Cuốn sách được chia thành nhiều chương, gồm lời kể và hình ảnh giúp độc giả có thể hình dung chân thực nhất cuộc sống của những người chiến sĩ đang làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình. Ở phần kết cuốn sách, Trung úy Nguyễn Sỹ Công bật mí đã nhận được quyết định tiếp tục công tác tại Nam Sudan. Đây hứa hẹn sẽ là cánh cửa lớn để mở ra những hành trình tươi đẹp tiếp theo./.

Bài liên quan
  • “Những cô gái kim cương” - Cuốn sách tôn vinh đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam
    Cuốn sách tuyển chọn những thông tin thú vị về các nữ cầu thủ cùng hành trình đầy quả cảm của họ để giành vé dự vòng chung kết World Cup nữ 2023. Thông tin về mỗi cầu thủ được trình bày như một trang hồ sơ, ghim lại ngắn gọn với những mục như trích ngang, phong cách thi đấu, khoảnh khắc đáng nhớ, thành tích nổi bật, câu nói ấn tượng…
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Độc đáo thơ đố của Phạm Đình Ân
    Nhà thơ Phạm Đình Ân là tác giả thơ trữ tình, phê bình văn học, thơ văn dành cho thiếu nhi... lĩnh vực nào ông cũng có đóng góp. Riêng viết cho thiếu nhi, ông là một tác giả nổi trội, bền bỉ sáng tác suốt gần 50 năm qua, đạt nhiều thành tựu. “Vui cùng thơ đố” (NXB Phụ nữ, 2023) là tập thơ thứ hai của Phạm Đình Ân về thơ đố, cũng là đầu sách thứ hai mươi của tác giả này dành cho thiếu nhi - không kể 20 tập sách hợp thành ba đầu sách biên soạn.
  • Thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An
    Trải qua hàng trăm năm với những thăng trầm, biến động của lịch sử, kinh tế, xã hội, thời cuộc, từ một thương cảng từng bị quên lãng Hội An đã trở thành một điểm sáng trên bản đồ du lịch Việt Nam với sự đa dạng về văn hóa, kiến trúc, ẩm thực, sự đa sắc trong phong tục tập quán, văn hóa dân gian, lễ hội truyền thống... Cuốn sách “Người bạn đường du lịch văn hóa Hội An” do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa xuất bản góp thêm một nét phác họa cho bức tranh về lịch sử và văn hóa Hội An.
  • Triển lãm ảnh “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn”
    20 tác phẩm “Nét đẹp chợ quê” và “Cầu ngói Thanh Toàn” của các nhiếp ảnh gia được trưng bày, triển lãm tại điểm du lịch cộng đồng Cầu Ngói Thanh Toàn (xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế).
  • Phát động cuộc thi tìm hiểu 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam
    Cuộc thi nhằm mục đích tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ, thanh thiếu niên và nhân dân về truyền thống của dân tộc, của Quân đội nhân dân Việt Nam.
  • Giải Đua thuyền Rowing Vô địch Đông Nam Á 2024
    Giải Đua thuyền Rowing và Canoeing Vô địch U19, U23 và Vô địch Đông Nam Á là giải đấu uy tín hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Giải đấu lần này quy tụ hơn 500 thành viên, trong đó có 264 thành viên môn Rowing và gần 300 thành viên môn Canoeing là các trưởng đoàn, huấn luyện viên, vận động viên xuất sắc đến từ 7 quốc gia Đông Nam Á bao gồm: Campuchia, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa hành trình "gieo hạt hòa bình" của chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO