Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng

Sơn Dương| 29/09/2021 20:38

Kỹ năng thoát nạn khi gặp hỏa hoạn, sự cố là kỹ năng cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là đối với các cư dân sống tại các khu đô thị lớn, trong các nhà chung cư cao tầng.

Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng
Ảnh minh họa
Chung cư nhà cao tầng luôn tiềm ẩn những nguy cơ cháy nổ cao (là nơi tập chung đông người; tầng hầm làm khu vực nhà xe, kho, hệ thống tủ điện trung tâm, khu vực này luôn có nhiều chất cháy như: xăng xe, dầu máy, gas…; các phòng trong tòa nhà thường có các vật dụng dễ cháy nhưrèm, nệm, đồ gỗ, giường tủ, bàn thờ…).

Trong những năm gần đây, cháy nổ ở chung cư nhà cao tầng đang có chiều hướng gia tăng. Khi cháy nổ xảy ra có nguy cơ cháy lan nhanh, gây thiệt hại về người và của vô cùng lớn. Mỗi cá nhân cần trang bị đầy đủ kiến thức về an toàn PCCC để đảm bảo tính mạng cho bản thân và những người xung quanh. Sau đây là hướng dẫn một số kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng, cụ thể như sau:

1.  Khi đến chung cư, nhà cao tầng, bạn hãy quan sát lối thoát nạn, sơ đồ vị trí để các phương tiện chữa cháy:

2. Khi cháy nổ xảy ra, bạn hãy bình tĩnh xử lý, báo động cho mọi người xung quanh biết, sử dụng phương tiện chữa cháy để lửa cháy khi đám cháy còn nhỏ

3. Nếu không dập được, bạn hãy ra khỏi phòng, đóng kín các cửa để hạn chế sự lan truyền của lửa và khói, khí độc

4. Dùng khăn ướt che kín cơ quan hô hấp để hạn chế nguy cơ ngạt khói, khí độc

5. Trên đường di chuyển có nhiều khói, hãy hạ thấp người để di chuyển, tránh hít phải khói, khí độc, lần sát theo tường để cùng thoát ra ngoài

6. Nếu phải băng qua lửa, bạn hãy dùng khăn, vải ướt trùm lên người

7. Nếu phải mở cửa, hãy dùng tay kiểm tra nhiệt độ (cửa, tay nắm cửa) trước khi mở cửa. Nếu nhiệt độ cửa cao quá thì bạn không lên mở cửa

8. Khi quyết định mở cửa, bạn nên tránh người sang một bên đề phòng lửa tạt

9. Trên đường di chuyển, hãy thông báo cho mọi người biết đang có cháy xảy ra để cùng thoát ra ngoài

10. Bình tĩnh và nhanh chóng di chuyển đến vị trí an toàn

11. Tìm lối thoát nạn theo các biển chỉ dẫn hoặc nghe thông báo qua hệ thống truyền thanh

12. Tuyệt đối KHÔNG sử dụng thang máy. Hãy sử dụng cầu thang bộ để thoát nạn

13. Nếu không có lối ra buồng thang thoát nạn, hãy ra ban công, cửa sổ gọi to và dùng vải màu, gọi điện đến số 114, Công an phường hoặc người thân để thông báo vị trí của mình

14. Trong khi chờ đợi hãy dùng các phương tiện có sẵn như: Dây hạ chậm, ống tụt, dây tự chế (từ rèm, khăn, ga, quần áo…) để xuống các tầng an toàn bên dưới

15. Tuyệt đối không được nhảy xuống (trừ khi có đệm) và hãy tuân thủ hướng dẫn của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Hơn 2.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm lưu động quận Ba Đình năm 2024
    31 đơn vị, doanh nghiệp tham gia Phiên giao dịch việc làm (GDVL) lưu động quận Ba Đình năm 2024 có nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh, xuất khẩu lao động 2.140 chỉ tiêu (trong đó có 2.040 chỉ tiêu tuyển dụng, xuất khẩu lao động và 100 chỉ tiêu tuyển sinh).
  • Công bố giá vé, khát vọng “Rạng rỡ ngàn sau” với Tuần lễ Festival Huế 2024
    Ban tổ Festival Huế 2024 công bố giá vé các chương trình tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”.
Đừng bỏ lỡ
Kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy nhà chung cư cao tầng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO