Kử³ lạ quán cà  phê phố núi vừa bán vừa... đuổi khách

DTO| 05/12/2012 10:52

(NHN) Quán không đặt tên, không biển hiệu, cũng ch?ng có bà n ghế sang trọng hay bất kì một bản nhạc nà o, thế nhưng, quán cà  phê của ông Chín Gia Lai lại đông khách đến mức vừa bán vừa phải... đuổi khách đi.

Nằm ngay mặt tiửn của con đường Аinh Tiên Hoà ng (TP.Pleiku, GiaLai) quán cà  phê của ông Ngô Hồng Hà  (72 tuổi, tên thường gọi là  ông Chín Thứ) ở số nhà  66 không có bất kì một biển hiệu hay đồ trang trí nà o, nhưng quán luôn tấp nập khách trong và  ngoà i tỉnh đến thưởng thức cà  phê từ lúc hơn 3 giử sáng hà ng ngà y đến tận chiửu tối.

Аến Phố núi Pleiku- nơi được xem là  một trong những vựa cà  phê lớn nhất Việt Nam, hẳn rằng du khách sẽ không khó lựa chọn cho mình một quán cà  phê vừa sang trọng lại được phục vụ tận tình. Vậy nhưng, nhiửu du khách vẫn rỉ tai nhau và  tìm đến quán cà  phê của ông Chín Thứ để được thưởng thức hương vị cà  phê Phố núi và  nhất là  chứng kiến cảnh mà  người dân Phố núi nghiửn cái vị đắng của loại nước uống nà y đến mức nà o. Nhưng có lẽ điửu đặc biệt nhất của quán Chín Thứ chính là  trí nhớ tà i tình của ông chủ quán khi có thể nhớ đến từng chi tiết khẩu vị thưởng thức cà  phê của hà ng trăm khách ruột...

Thấy anh bạn tôi vừa dựng xe, chưa kịp và o kiếm chỗ ngồi, ông Chín đã cất giọng gọi lớn 1 phê đen ít đường. Thấy tôi ngạc nhiên thì bạn liửn giải thích: Ai hay đến đây uống là  ông Chín đửu nhớ như in khẩu vị thưởng thức cà  phê của người đó, nên khách vừa ngồi xuống là  có cà  phê uống luôn không cần chử đợi hay phải chế thêm gì cả.

Loay hoay kiếm mãi mà  vẫn chưa tìm được cho mình một chỗ để ngồi, chúng tôi đà nh cầm ly cà  phê của mình rồi tìm một chỗ ngồi  dưới nửn vỉa hè trước quán. Không chỉ có chúng tôi phải ngồi dưới nửn vỉa hè, mà  nhiửu vị khách mới đến cũng cùng chung cảnh ngộ. Khách đến ngà y cà ng đông, chỗ ngồi cà ng khan hiếm, sau khi nhìn quanh một lượt, con trai ông chủ quán liửn đến chỗ ông khách đang ngồi đọc báo và  nói: Uống xong rồi thì đứng lên mà  vử chứ ngồi đây là m gì nữa, hay chử người ta nấu mì tôm mang ra ăn xong nữa mới chịu vử!

à”ng Chín chủ quán (đang đứng) cho biết đuổi khách cũng phải có nghệ thuật

à”ng Chín chủ quán (đang đứng) cho biết "đuổi khách cũng phải có nghệ thuật"

Nghe vậy, anh bạn đi cùng liửn nhanh lời: Tại quán đông quá nên ai ngồi uống lâu là  bị đuổi để lấy chỗ cho người mới đến ngồi, mọi người hay gọi đây là  quán cà  phê đuổi. Có người còn bị đuổi thẳng kiểu như uống xong rồi thì biến đi cho người ta bán chứ ngồi đây là m gì hay đứng dậy đi vử, đây không phải chỗ ngồi để đọc báo....

Bị đuổi miết, nhưng quán của ông Chín vẫn ngà y cà ng đông khách, những vị khách đến thưởng thức cà  phê ở quán đuổi với đủ thà nh phần từ già  đến trẻ, từ bác xe ôm đến những cán bộ nhà  nước, và  ngay cả những ông chủ doanh nghiệp bước xuống từ chiếc ô tô sang trọng. Và  khi bị đuổi thì những vị khách cũng chỉ vui vẻ đứng lên tính tiửn ra vử mà  hử không giận dữ. Bởi tất cả họ đửu thông cảm khi biết ai cũng muốn thưởng thức cà  phê Chín Thứ. Chỉ tính riêng buổi sáng, quán của ông Chín phải phục vụ ít nhất cũng và i trăm lượt khách đến thưởng thức cà  phê. Và  cao điểm nhất là  thời gian từ 6-7 giử sáng, nếu không vừa bán vừa... đuổi thì có lẽ quán của ông Chín chẳng có chỗ để đứng.

à”ng Chín chủ quán (đang đứng) cho biết đuổi khách cũng phải có nghệ thuật

à”ng Thanh (đội mũ bảo hiểm) đã uống ở đây hơn 10 năm và  không muốn đến quán nà o khác mặc dù bên cạnh nhà  ông cũng rất đông quán cà  phê

Tiếp xúc với chúng tôi, một số vị khách cho biết, tuy xung quanh nhà  mình không thiếu quán cà  phê, nhưng mỗi sáng họ vẫn chạy xe cả chục km từ nhà  đến quán nhà  ông Chín để thưởng thức cà  phê của quán. Chỉ với lý do duy nhất Tôi đã uống cà  phê ở đây cả chục năm nay, quen cách pha chế ở đây nên bây giử uống chỗ khác thấy không có cảm giác ngon và  nhạt miệng kiểu gì ấy.

Có thâm niên uống cà  phê ở quán ông Chín hơn 10 năm nay, ông Trần Văn Thanh (72 tuổi, nhà  trên đường Lê Lợi, TP.Pleiku) cho biết: Hôm nà o mưa to quá thì tôi ở nhà , còn sáng nà o tôi cũng tự chạy xe đến đây uống cà  phê, uống ở đây cả chục năm rồi nên tôi không thích đi uống chỗ khác. Аến đây uống vừa hợp khẩu vị mà  vừa không phải kêu gọi gì cả.

Thưởng thức xong ly cà  phê đuổi, chúng tôi được ông Chín đồng ý tiếp chuyện và o chiửu tối, bởi cả ngà y ông bận phục vụ cả nghìn lượt khách. Sau một ngà y là m việc tất bật, so với cái tuổi 72 của mình, ông Chín khửe mạnh, quắc thước và  có trí nhớ ít ai sánh bằng. à”ng cho biết, quán cà  phê nà y ông đã mở cách đây 27 năm, sau khi nghỉ là m nghử thợ may. Khách đến quán ông không chỉ là  những vị khách quen thuộc ở Gia Lai, mà  còn có rất nhiửu khách du lịch ở các tỉnh khác đến: Phần lớn khách đến uống quán tôi là  những vị khách quen thuộc uống ở đây cả chục năm nay. Nhưng có hôm cả đoà n khách du lịch hà ng chục người đi xe ô tô ở ngoại tỉnh cũng tìm đến quán để uống, rồi cả khách nước ngoà i nữa..., ông Chín nói.

Chia sẻ vử cách thu hút khách, ông Chín cho biết ngoà i bí quyết pha chế cà  phê (không thể tiết lộ) thì ông còn bí quyết quan trọng không kém đó là  ghi nhớ trong đầu cách uống cà  phê của từng người: Khách chỉ cần đến đây uống thường xuyên và i lần, là  mình phải để ý và  nhớ xem họ uống cà  phê đen hay cà  phê sữa, nhiửu đường hay ít đường... để lần sau họ đến là  mình có thể đem ra ngay mà  không cần phải chử khách gọi, chứ chử khách phải gọi thì quán phục vụ không kịp, ông Chín chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất khẩu sách văn hóa Việt sang thị trường Trung Quốc
    Sáng ngày 20/5, tại đường Sách thành phố Hồ Chí Mình, Công ty Cổ phần Văn hóa Chi (CHIBOOKS) đã tổ chức Lễ ký bản quyền Tủ sách văn hóa Việt xuất bản sáng tiếng Trung và Lễ trao xác nhận Chi JSC là đại diện Việt Nam duy nhất đưa sản phẩm văn hóa Việt vào thị trường Trung Quốc.
  • Chùm thơ 2 bài: Hà Nội và bạn, Ước của tác giả Ngô Đức Hành
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ hai bài của tác giả Ngô Đức Hành.
  • "Bữa tiệc của Elsa"- Vở nhạc kịch đậm tính nhân văn dành cho thiếu nhi
    Đón chào mùa hè 2024, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng và cho ra mắt vở nhạc kịch dành cho thiếu nhi "Bữa tiệc của Elsa". Vở nhạc kịch do tác giả Trần Lệ Chiến viết kịch bản, NSƯT Lê Ánh Tuyết và Đào Duy Anh đạo diễn.
  • Làm gì để đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại?
    Do kiến thức về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC), đặc biệt là các thợ hàn cắt kim loại còn hạn chế nên trong quá trình hàn cắt kim loại, nhiều vụ cháy, nổ đã xảy ra. Liên quan đến vấn đề này, UBND Thành phố Hà Nội vừa đưa ra khuyến cáo đảm bảo an toàn PCCC trong hàn cắt kim loại.
  • Sân khấu học đường: Hoạt động có ý nghĩa thiết thực đối với ngành Giáo dục của Thủ đô
    Hàng trăm học sinh tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã không rời mắt khỏi 2 vở diễn Sự tích cây nêu ngày Tết và Mồ Côi xử kiện do Nhà hát Kịch Hà Nội tổ chức và biểu diễn; qua đó cho thấy hiệu quả của Đề án “Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn được chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng của Việt Nam và thế giới có trong Chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học của thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (gọi tắt là Đề án sân khấu học đường).
Đừng bỏ lỡ
  • Sôi nổi cuộc thi Đại sứ văn hoá đọc quận Tây Hồ
    Bác Hồ từng nói “Đọc sách là nguồn tri thức bất diệt của nhân loại và có giá trị trường tồn theo thời gian”. Nhằm thực hiện theo lời Bác để phát triển sâu rộng và nâng cao văn hóa đọc tại Việt Nam. Sáng 20/5, các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn quận Tây Hồ tổ chức cuộc thi đại sứ văn hoá đọc 2024 với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
  • Việt Nam đứng đầu danh sách lựa chọn du lịch của người Ấn Độ
    Trang livemint.com đã có bài viết khẳng định thị trường du lịch Ấn Độ đang diễn ra sôi động, đặc biệt tỷ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây, trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng.
  • Quận Thanh Xuân tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp cải cách hành chính năm 2024
    Nhằm cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số hài lòng (SIPAS), chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công (PAPI), UBND quận Thanh Xuân (TP. Hà Nội) tổ chức cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp CCHC quận Thanh Xuân năm 2024.
  • “Phá băng” quy định "chung chung" để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa
    Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Bộ VH-TT&DL chủ trì xây dựng, dự kiến được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra sắp tới. Việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa được kỳ vọng sẽ “phá băng” các quy định chung chung của Luật hiện hành để bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.
  • Thăm di tích núi Bân- nơi từng an táng thân mẫu Bác Hồ ở Cố đô Huế
    Thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh từng được an táng ở triền núi Bân (phường An Tây, TP Huế) từ năm 1901-1922 và hiện nay là Di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • Lấp khoảng trống phát sinh, phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam
    Sửa đổi, bổ sung Luật Di sản văn hóa cùng các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật được các chuyên gia đánh giá rất cần thiết để bắt kịp sự vận động và biến chuyển của xã hội. Quá trình xây dựng Dự án Luật Di sản văn hóa (sửa đổi), Bộ VH-TT&DL cũng đã chỉ ra một số vấn đề phát sinh trong thực tiễn cần được bổ sung mới trong Luật, nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa Việt Nam.
  • Trưng bày, giới thiệu hơn 300 ảnh du lịch “Bình Định – Thừa Thiên Huế - Nghệ An”
    Để tăng cường hoạt động hợp tác và liên kết phát triển du lịch, Sở Du lịch tỉnh Bình Định, Thừa Thiên Huế và Nghệ An tổ chức trưng bày, giới thiệu hơn 300 hình ảnh về các giá trị văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh…
  • “Tình sen” của nghệ sĩ nhiếp ảnh Hoàng Bích Vân
    Gần 70 tác phẩm với chủ đề “Tình sen” vừa được NSNA Hoàng Bích Vân giới thiệu tới công chúng tại Trung tâm Giám định và triển lãm tác phẩm mỹ thuật, nhiếp ảnh (29 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm cá nhân đầu tiên này là một dấu ấn quan trọng và cũng là một minh chứng cho tình yêu với sen, với nghệ thuật (mỹ thuật và nhiếp ảnh) của nữ nghệ sĩ.
  • Vở xiếc "Giấc mơ tuổi thần tiên" ra mắt phục vụ khán giả nhí dịp 1/6
    Vở diễn “Giấc mơ tuổi thần tiên” do Nghệ sỹ Nhân dân Tống Toàn Thắng chỉ đạo nghệ thuật, Nghệ sỹ Ưu tú Trương Thị Mai đạo diễn, cùng sự tham gia của các diễn viên, nghệ sỹ xiếc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam.
Kử³ lạ quán cà  phê phố núi vừa bán vừa... đuổi khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO