Kử³ họp thứ 3 HАNDTP Hà  Nội khóa XV: 69 câu hửi chất vấn các vấn đử dân sinh, ùn tắc giao thông, môi trường, đô thị...

Việt Chiến| 04/12/2016 09:46

NHN Online - Tại cuộc họp báo vử kử³ họp thứ 3 HАND TP Hà  Nội ( diễn ra từ ngay 5-8/12), các phóng viên báo chí đã đặt câu hửi vử đổi mới việc giám sát, chất vấn của HАND TP Hà  Nội đối với các vấn đử nóng của thà nh phố hiện nay như: à™n tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và  đặc biệt là  vấn đử phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã được chất vấn, cảnh báo nhiửu lần tại các kử³ họp trước mà  vẫn xảy ra vụ thảm nạn cháy quán karaoke ở 168 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy,

Xử­ lý trách nhiệm cấp cao hơn vụ cháy quán Karaoke Cầu Giấy

Trả lời câu hửi trên, ông Nguyễn Hoà i Nam, trưởng Ban Pháp chế của HАNDTP Hà  Nội cho biết: Cho đến hôm nay, chúng tôi đã nhận được 69 câu hửi chất vấn của các đại biểu, cử­ tri toà n thà nh phố và  đã biên soạn gử­i UBNDTP để trả lời trong phiên chất vấn và  trả lời chất vấn ngà y 7/12 tới. Các vấn đử mà  báo chí đặt ra hôm nay: Từ vấn đử xử­ lý trách nhiệm vử PCCC sau vụ cháy quán karaok ở Q. Cầu Giấy; đến vấn đử giám sát thực hiện quy hoạch quy hoạch các dự án, trách nhiệm giải quyết trong ùn tắc giao thông, an toà n thực phẩm và  ô nhiễm môi trường (các là ng nghử, cá chết ở hồ Tây, hồ Linh Аà m...) đửu đã được đặt ra trong các câu hửi của phiên chất vấn tại kử³ họp nà y mà  UBNDTP đã trình bản báo cáo trả lời khá chi tiết.

à”ng Nam cũng cho biết nét đổi mới của việc trả lời chất vấn trong kử³ họp HАND lần nà y là  có các videoclip vử những vấn đử dân sinh, đô thị mà  người dân thà nh phố quan tâm để giải trình vử những việc là m được và  chưa là m được, kết quả và  những tồn tại của các cấp, ngà nh, các cơ quan của Thà nh phố trong giải quyết các vấn đử: ùn tắc giao thông, quản lý đô thị, quản lý xây dựng, quản lý hè đường... qua 3 năm thực hiện chương trình văn minh đô thị. Các vấn đử nóng mà  cử­ tri, nhân dân quan tâm sẽ được chất vấn trực tiếp tại hội trường theo tinh thần: rõ việc, rõ người, rõ địa chỉ, rõ trách nhiệm...không mang tính chất hửi để báo cáo, cung cấp thông tin.

Аáng chú ý, ông Nam nhấn mạnh việc: Sau khi xảy ra vụ cháy quán karaoke gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là m chết 13 người ở quận Cầu Giấy, ngoà i việc khởi tố vụ án để xử­ lý hình sự theo tố tụng thì sẽ tiến hà nh xử­ lý trách nhiệm hà nh chính của chính quyửn và  các ngà nh theo chỉ đạo của Thà nh ủy, UBND và  HАND. Hôm qua 1/12 quận Cầu Giấy cũng đã có báo cáo vử hình thức xử­ lý trách nhiệm của các cán bộ liên quan của quận Cầu Giấy và  phường Dịch Vọng Hậu (nơi quán karaoke bị cháy). Аây mới chỉ là  bước đầu, sắp tới Thà nh phố sẽ xử­ lý trách nhiệm hà nh chính liên quan đến vụ việc nà y ở cấp cao hơn như Công an TP, Sở Cảnh sát PCCC,  Sở Văn hóa, Sở Xây dựng...và  xem xét trách nhiệm của các cán bộ liên quan trực tiếp đến vụ việc đặc biệt nghiêm trọng nà y, không chỉ kỷ luật cấp phó mà  còn xem xét trách nhiệm cả cấp trưởng nữa. Vấn đử nà y sẽ được là m rõ trong kử³ họp thứ 3 HАNDTP và  UBNDTP sẽ có báo cáo giải trình vử vụ việc nà y và  vấn đử xử­ lý trách nhiệm các cán bộ liên quan.

Di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bà n 12 quận

Ban Аô thị HАND Thà nh phố cũng vừa ban haÌ€nh Báo cáo giám sát số 45/BC-HАND vêÌ€ viêÌ£c thưÌ£c hiêÌ£n các biêÌ£n pháp bảo đảm thưÌ£c hiêÌ£n quy hoaÌ£ch; thưÌ£c hiêÌ£n quy điÌ£nh vêÌ€ tỉ lêÌ£ diêÌ£n tích đất ở, nhaÌ€ ở để phát triển nhaÌ€ ở xã hôÌ£i trong các dưÌ£ án phát triển nhaÌ€ ở thương maÌ£i, khu đô thiÌ£ mới theo quy điÌ£nh của LuâÌ£t Thủ đô vaÌ€ nghiÌ£ quyết của HАND ThaÌ€nh phố.

Qua giám sát Ban Аô thiÌ£ ghi nhâÌ£n môÌ£t số kết quả tích cưÌ£c Sở Quy hoaÌ£ch Kiến trúc đã laÌ€m trong thơÌ€i gian qua: Vử công tác di dời các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế, cơ sở giáo dục: Thà nh phố đã xem xét, giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng các cơ sở bệnh viện, cơ sở giáo dục, các cơ quan đơn vị để phục vụ di dời như: Tổng số cơ sở bệnh viện đã và  đang thực hiện di dời 08 cơ sở, trong đó 02 cơ sở đã đi và o sử­ dụng; một số đã được phê duyệt quy hoạch khu đất xây dựng mới các bệnh viện; đã phối hợp với các Bộ và  cơ quan giới thiệu, bố trí quử¹ đất phục vụ di dời cho 09 cơ quan, trong đó 07 cơ sở tiếp tục giữ lại là m trụ sở hoặc bà n giao cơ quan Trung ương quản lý, 02 cơ sở đã được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử­ dụng đất...

Vử công tác di dời các cơ sở công nghiệp ra khửi nội thà nh: UBND Thà nh phố đã thà nh lập Ban chỉ đạo công tác di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp gây ô nhiễm môi trường và  các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị; tổ chức việc quan trắc, phân tích đánh giá ô nhiễm môi trường tại các cơ sở có khả năng gây ô nhiễm môi trường trên địa bà n 12 quận nội thà nh; Thực hiện việc rà  soát, đối chiếu, xác định các cơ sở không phù hợp quy hoạch và  dự kiến quy hoạch sử­ dụng đất sau khi di dời. Qua đó đã xác định lộ trình đến năm 2020 di dời 117 cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bà n 12 quận ra khửi nội thà nh. Hiện đã có 32 cơ cở sản xuất công nghiệp thực hiện lập dự án chuyển đổi chức năng sử­ dụng đất.

Vử quy hoạch chi tiết hai bên tuyến đường: Thà nh phố đã phê duyệt 06 quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hai bên tuyến đường. Đồng thời Thà nh phố đã ban hà nh quy định cải tạo chỉnh trang hai bên các tuyến đường Và nh đai 1, phố Lê Trọng Tấn và  tiếp tục triển khai trên các tuyến phố khác.

Vử thực hiện quy định vử tỷ lệ diện tích đất ở, nhà  ở để phát triển nhà  ở xã hội trong các dự án phát triển nhà  ở thương mại, khu đô thị mới: phê duyệt 21 dự án đảm bảo đúng quy định, phục vụ mục tiêu phát triển chung của Thà nh phố, tạo lập quử¹ nhà , quử¹ đất nhằm giải quyết nhu cầu ngà y cà ng gia tăng của các đối tượng nhà  ở xã hội.

Bên caÌ£nh những kết quả đã đaÌ£t đươÌ£c, Ban Аô thiÌ£ cũng chỉ rõ những măÌ£t coÌ€n haÌ£n chế trong viêÌ£c triển khai nhiêÌ£m vuÌ£ của ThaÌ€nh phố vaÌ€ các sở ngaÌ€nh liên quan, đó laÌ€: Một số cơ sở bệnh viện, cơ sở giáo dục đaÌ£i hoÌ£c khi thực hiện dự án cải taÌ£o, nâng cấp các haÌ£ng muÌ£c công triÌ€nh vẫn được Sở Quy hoạch Kiến trúc chấp thuận tăng quy mô vêÌ€ chiêÌ€u cao, số tâÌ€ng, mật độ xây dưÌ£ng, hệ số sử­ dụng đất laÌ€m gia tăng áp lưÌ£c lên hạ tầng xã hội, haÌ£ tâÌ€ng kử¹ thuật vaÌ€ giao thông taÌ£i khu vưÌ£c, chưa đảm bảo định hướng lâu dà i theo quy định của Luật Thủ đô và  Quyết định 130/QА-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Một số cơ quan, cơ sở giáo dục, y tế sau khi di dời đến cơ sở mới nhưng vẫn tiếp tục quản lý, sử­ dụng cơ sở cũ. Kết quả thưÌ£c hiêÌ£n di dời cơ sở sản xuất công nghiệp và  không phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô còn chậm so với yêu cầu. Việc lập quy hoạch chi tiết các trục đường giao thông mới trên địa bà n Thà nh phố chưa đáp ứng yêu câÌ€u kế hoaÌ£ch đêÌ€ ra cả vêÌ€ số lươÌ£ng, tiến đôÌ£ vaÌ€ quy điÌ£nh triÌ€nh HАND ThaÌ€nh phố xem xét, quyết điÌ£nh viêÌ£c quy hoaÌ£ch. Việc thực hiêÌ£n đồ án quy hoaÌ£ch sau khi được phê duyệt chưa đáp ứng được mục tiêu, chưa đồng bộ quy hoạch hai bên đường với kế hoạch mở đường; chưa thực hiện việc thu hồi đất 2 bên tuyến đường đồng thời với dự án mở đường đã được lập quy hoạch chi tiết. Ban Аô thiÌ£ đã chỉ rõ các nguyên nhân chủ quan, khách quan của những tôÌ€n taÌ£i haÌ£n chế nêu trên vaÌ€ kiến nghiÌ£ môÌ£t số biêÌ£n pháp đối với các cơ quan có thẩm quyêÌ€n của Trung ương, ThaÌ€nh phố vaÌ€ quâÌ£n, huyêÌ£n nhăÌ€m sớm khắc phuÌ£c trong thơÌ€i gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Kử³ họp thứ 3 HАNDTP Hà  Nội khóa XV: 69 câu hửi chất vấn các vấn đử dân sinh, ùn tắc giao thông, môi trường, đô thị...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO