Kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phối và  pháp luật Việt Nam

T.T| 14/07/2010 10:32

(NHN) Ngà y 14/7, Hội thảo Kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phối và  định hướng hoà n thiện pháp luật của Việt Nam đã được tổ chức nhằm tiếp thu các ý kiến đóng góp thiết thực từ các nhà  quản lý, chuyên gia và  cộng đồng doanh nghiệp cho việc xây dựng và  hoà n thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách trong lĩnh vực dịch vụ phân phối.

Hội thảo do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và  dự án MUTRAP III phối hợp tổ chức xuất phát từ thực trạng, sau hơn 3 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Việt Nam đã có nhiửu chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực phân phối nói chung và  lĩnh vực bán lẻ nói riêng.

Tuy là  một thị trường quy mô nhử nhưng lại có tốc độ phát triển nhanh, tiửm năng lớn, chính trị ổn định, cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà  đầu tư trong nước và  nước ngoà i.

Hoà n thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách trong lĩnh vực dịch vụ phân phối đang trở thà nh một yêu cầu cấp thiết (Ảnh minh họa)

Cụ thể, đến hết năm 2009 đã Việt Nam có 446 siêu thị (tăng 62 siêu thị so với năm 2008) trong đó doanh nghiệp FDI có 31 siêu thị, doanh nghiệp trong nước có 425 siêu thị (Doanh thu FDI bán lẻ chỉ chiếm 4-5% doanh thu bản lẻ toà n quốc).

Nhiửu tập đoà n bán lẻ hà ng đầu của nước ngoà i như Metro Cash & Carry (Аức), Big C của Bourbon (Pháp), Parkson thuộc tập đoà n Lion (Malaysia), Diamond Plaza (Hà n Quốc), Lotte (Hà n Quốc)... đã có mặt ở nước ta. Mức lưu chuyển hà ng hóa bán lẻ và  dịch vụ của Việt Nam liên tục tăng cao qua các thời kử³: 1996-2000: 10,75%/năm, 2001-2005: 18,3%, 2006-2008: 25%.

Tổng mức bán lẻ hà ng hóa và  doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng đầu năm 2010 đạt 747,4 nghìn tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kử³ năm 2009. Аồng thời, Việt Nam liên tục được xếp thứ hạng cao vử chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ (GRDI)...

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc mở cử­a thị trường phân phối cũng sẽ tạo áp lực rất lớn đến các nhà  sản xuất (bao gồm cả những hộ nông dân) và  nhất là  các nhà  phân phối trong nước. Аã có nhiửu ý kiến cảnh bảo vử nguy cơ khu vực phân phối bán lẻ bị lấn át bởi các nhà  đầu tư nước ngoà i có thể lan rộng sang cả lĩnh vực bán buôn, từ đó gây ảnh hưởng đến sự đảm bảo cân đối ổn định vĩ mô chung của toà n bộ mạng lưới sản xuất của nửn kinh tế.

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường phân phối, chính phủ Việt Nam đã sử­a đổi và  ban hà nh mới nhiửu chính sách và  hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để điửu chỉnh ngà nh dịch vụ phân phối, góp phần tạo điửu kiện cho các doanh nghiệp và  cơ quan quản lý nhà  nước thực hiện theo đúng theo cam kết gia nhập WTO.

Việc rà  soát lại hệ thống pháp luật vử dịch vụ phân phối, đánh giá tác động của việc mở cử­a thị trường dịch vụ phân phối của Việt Nam, kết hợp với việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phối để đử ra những giải pháp cho quản lý nhà  nước trong lĩnh vực phân phối của nước ta đang trở thà nh một yêu cầu cấp thiết.

Theo đó, nội dung của Hội thảo đã tập trung và o những vấn đử chính: Hệ thống pháp luật vử dịch vụ phân phối và  những vấn đử đặt ra cho quản lý  nhà  nước của Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phố; Những vấn đử đặt ra cho phát triển dịch vụ bán lẻ; Mở cử­a thị trường dịch vụ phân phối và  những vấn đử đặt ra đối với Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Khai mạc triển lãm "Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
    Sáng 17/5, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Tấm lòng của hoạ sĩ Việt kiều với Bác Hồ”. Triển lãm do Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Hội Thái Việt tại tỉnh Nakhon Phanom Thái Lan phối hợp tổ chức nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5/1890 – 19/5/2024.
  • Mai nở vì ai
    Từ Huệ Phần (hội viên Hội nhà văn Thượng Hải, Ban Thường trực Trung Quốc Vi hình Tiểu thuyết Học hội) là một nhà văn đương đại Trung Quốc chuyên sáng tác truyện ngắn mini và tản văn. Nhiều tác phẩm của bà được tuyển chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn và các tập tinh tuyển toàn quốc hằng năm. Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu một truyện ngắn của bà qua bản dịch của dịch giả Châu Hải Đường.
  • “Ươm mầm” đảng viên trẻ góp phần tạo những tấm gương sáng cổ vũ phong trào thanh niên
    Nhân dịp kỉ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Trường THPT Đông Đô (quận Tây Hồ) đã long trọng tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho 02 học sinh ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.
  • Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân cầu Vĩnh Tuy 2 bị ngập nước
    Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản số 2795/SGTVT-KHTC yêu cầu các đơn vị kiểm tra xác định nguyên nhân và có xử lý kịp thời các tồn tại liên quan đến việc thoát nước mặt cầu Vĩnh Tuy 2 thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy, giai đoạn 2.
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phối và  pháp luật Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO