Kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phối và pháp luật Việt Nam
Tin tức - Ngày đăng : 10:32, 14/07/2010
Hội thảo do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) và dự án MUTRAP III phối hợp tổ chức xuất phát từ thực trạng, sau hơn 3 năm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới WTO, Việt Nam đã có nhiửu chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực phân phối nói chung và lĩnh vực bán lẻ nói riêng.
Tuy là một thị trường quy mô nhử nhưng lại có tốc độ phát triển nhanh, tiửm năng lớn, chính trị ổn định, cơ cấu dân số trẻ, Việt Nam có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước và nước ngoà i.
Hoà n thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách trong lĩnh vực dịch vụ phân phối đang trở thà nh một yêu cầu cấp thiết (Ảnh minh họa)
Cụ thể, đến hết năm 2009 đã Việt Nam có 446 siêu thị (tăng 62 siêu thị so với năm 2008) trong đó doanh nghiệp FDI có 31 siêu thị, doanh nghiệp trong nước có 425 siêu thị (Doanh thu FDI bán lẻ chỉ chiếm 4-5% doanh thu bản lẻ toà n quốc).
Nhiửu tập đoà n bán lẻ hà ng đầu của nước ngoà i như Metro Cash & Carry (Đức), Big C của Bourbon (Pháp), Parkson thuộc tập đoà n Lion (Malaysia), Diamond Plaza (Hà n Quốc), Lotte (Hà n Quốc)... đã có mặt ở nước ta. Mức lưu chuyển hà ng hóa bán lẻ và dịch vụ của Việt Nam liên tục tăng cao qua các thời kử³: 1996-2000: 10,75%/năm, 2001-2005: 18,3%, 2006-2008: 25%.
Tổng mức bán lẻ hà ng hóa và doanh thu dịch vụ xã hội 6 tháng đầu năm 2010 đạt 747,4 nghìn tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kử³ năm 2009. Đồng thời, Việt Nam liên tục được xếp thứ hạng cao vử chỉ số phát triển kinh doanh bán lẻ (GRDI)...
Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, việc mở cửa thị trường phân phối cũng sẽ tạo áp lực rất lớn đến các nhà sản xuất (bao gồm cả những hộ nông dân) và nhất là các nhà phân phối trong nước. Đã có nhiửu ý kiến cảnh bảo vử nguy cơ khu vực phân phối bán lẻ bị lấn át bởi các nhà đầu tư nước ngoà i có thể lan rộng sang cả lĩnh vực bán buôn, từ đó gây ảnh hưởng đến sự đảm bảo cân đối ổn định vĩ mô chung của toà n bộ mạng lưới sản xuất của nửn kinh tế.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường phân phối, chính phủ Việt Nam đã sửa đổi và ban hà nh mới nhiửu chính sách và hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để điửu chỉnh ngà nh dịch vụ phân phối, góp phần tạo điửu kiện cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước thực hiện theo đúng theo cam kết gia nhập WTO.
Việc rà soát lại hệ thống pháp luật vử dịch vụ phân phối, đánh giá tác động của việc mở cửa thị trường dịch vụ phân phối của Việt Nam, kết hợp với việc nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phối để đử ra những giải pháp cho quản lý nhà nước trong lĩnh vực phân phối của nước ta đang trở thà nh một yêu cầu cấp thiết.
Theo đó, nội dung của Hội thảo đã tập trung và o những vấn đử chính: Hệ thống pháp luật vử dịch vụ phân phối và những vấn đử đặt ra cho quản lý nhà nước của Việt Nam; Kinh nghiệm quốc tế vử quản lý dịch vụ phân phố; Những vấn đử đặt ra cho phát triển dịch vụ bán lẻ; Mở cửa thị trường dịch vụ phân phối và những vấn đử đặt ra đối với Việt Nam.